Savills Việt Nam: Nguồn cung văn phòng tiếp tục dịch chuyển ra vùng ven

Savills Việt Nam vừa đưa ra một báo cáo về toàn cảnh thị trường văn phòng quý I/2021, trong đó ghi nhận những tín hiệu hồi phục tích cực khi tổng nguồn cung tăng, đặc biệt là các dự án ngoài trung tâm.
Savills Việt Nam: Nguồn cung văn phòng tiếp tục dịch chuyển ra vùng ven

Savills Việt Nam nhận định, nguồn cung tại các khu vực ngoài trung tâm cung cấp các lựa chọn phù hợp ngân sách và kiềm chế giá thuê. Nhu cầu từ các doanh nghiệp nhỏ được ghi nhận vẫn tiếp tục gia tăng. Hơn 70% số lượng khách thuê tại Hà Nội và TP. HCM là các doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Singapore.

Theo đó, tính đến cuối quý 1/2021, tổng nguồn cung văn phòng tại TP. HCM đạt gần 2,4 triệu m2, tăng 2% theo quý và 11% theo năm, với phần lớn là các văn phòng hạng B và C. Xu hướng dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm vẫn tiếp tục tăng khi 42.300m2 nguồn cung mới đều tập trung tại đây, trong đó có 55% là ở các quận ngoại thành, Gò Vấp và Thủ Đức.

“Nguồn cung tiếp tục dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm trong bối cảnh khu vực trung tâm có giá thuê cao và diện tích trống ngày càng thấp. Trong những năm gần đây, song hành với việc hạ tầng giao thông được cải thiện đáng kể, làn sóng dịch chuyển cư dân ra các vùng ngoài trung tâm cũng ảnh hưởng đến chiến lược chọn văn phòng của các doanh nghiệp”, đại diện Savills cho biết.

Đáng chú ý, không chỉ các doanh nghiệp trong nước, các doanh nghiệp nước ngoài cũng đang dần dịch chuyển ra ngoài trung tâm để tìm được không gian ưng ý với giá cả hợp lý, đồng thời dễ dàng tiếp cận hơn với nguồn lao động.

Theo lý giải của Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Cho thuê thương mại Savills TP. HCM, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm. Trong đó việc thị trường hạn chế nguồn cung sơ cấp kéo dài hơn 5 năm qua đã khiến nhiều doanh nghiệp tìm đến nguồn cung thứ cấp.

Một yếu tố nữa thúc đẩy xu hướng này chính là chất lượng của các tòa nhà ngoài trung tâm đang ngày càng vượt trội so với những dự án cũ trong khu vực, hoặc ngày càng tương đồng với các khu vực trung tâm, cộng với giá thuê vừa phải, sự thu hút dành cho các dự án này ngày càng tăng lên.

Yếu tố thứ ba tác động đến xu hướng này chính là nguồn cầu luôn có sẵn cho thị trường văn phòng và có một sự dịch chuyển về cơ cấu khách thuê.

Theo nghiên cứu của Savills, đối tượng khách thuê thuộc nhóm ngành tài Chính, ngân hàng, bảo hiểm chiếm 21% thị trường văn phòng TP. HCM, nhóm ngành sản xuất và nhóm ngành phân phối chiếm tỉ lệ tương đương nhau, với 13% thị trường, nhóm ngành hạ tầng, ứng dụng và nhóm ngành bất động sản cũng tương đồng nhau trên thị trường với tỉ lệ 12%, nhóm ngành tư vấn chiếm 8% và phần còn lại của thị trường thuộc về các nhóm ngành khác.

Cùng với đó, sự thay đổi trong cơ cấu lao động từ gen X sang gen Z cũng đang trở thành một yếu tố thiết yếu khiến các chủ đầu tư cân nhắc trong việc thay đổi thiết kế văn phòng.

Với 32% dân số thuộc thế hệ Z, những người trẻ cần không gian thoáng đãng, sáng tạo, được chăm chút bản thân, cân bằng cuộc sống và công việc, các giải pháp về văn phòng tác động trực tiếp đến chiến lược tuyển dụng lâu dài của khách thuê, các chủ đầu tư tòa nhà văn phòng buộc phải cân nhắc đến sự thay đổi trong bối cảnh hiện tại. Đây chính là một trong những yếu tố tác động tạo nên dòng chảy dịch chuyển trong thị trường.

Theo Trung tâm Dự báo Nhân lực và Thông tin thị trường Lao động, nhu cầu lao động TP. HCM được dự báo lên đến 300.000 việc làm trong năm 2021, tăng 10% theo năm. Chuyên gia Savills cho rằng đây sẽ là động lực khiến thị trường văn phòng được kỳ vọng tăng trưởng. 

Có thể bạn quan tâm