Thị trường văn phòng TP. HCM đang phục hồi tích cực

“Thị trường văn phòng đang hồi phục theo hướng tích cực với sự quay trở lại của các giao dịch đến từ việc mở rộng mặt bằng của khách thuê. Một vài khách thuê còn chuyển sang các văn phòng có vị trí và chất lượng tốt hơn mặc dù giá thuê cao hơn…”.
Thị trường văn phòng TP. HCM đang phục hồi tích cực

Số liệu khảo sát của CBRE Việt Nam cho thấy, trong quý I/2021, thị trường văn phòng  TP. HCM không có nguồn cung mới. Tính đến cuối quý I/2021, tổng nguồn cung văn phòng giữ nguyên mức 1.422.486 m2 NLA (diện tích sàn hiệu dụng) từ 18 tòa nhà hạng A và 68 tòa nhà hạng B.

Mặc dù vậy, trong quý I thị trường bắt đầu ghi nhận dấu hiệu phục hồi tích cực, với diện tích thực thuê mới tăng khả quan. Tổng diện tích thực thuê trong quý ghi nhận ở mức 19.655 m2 NLA, chủ yếu là từ hạng A. Tỷ lệ trống trung bình hạng A ở mức 14,2% và tỷ lệ trống trung bình tòa nhà hạng B ở mức 9,0%. Các dự án tại Quận 1, Quận 2, Quận 4, Quận 7, Quận 10 đều có tỷ lệ lấp đầy cải thiện; trong đó, các ngành công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm dẫn đầu tổng diện tích giao dịch (chiếm 60%).

Thống kê lượng giao dịch trên thị trường văn phòng TP. HCM, CBRE cho biết nhu cầu đổi văn phòng và mở rộng văn phòng tiếp tục chiếm xu thế trong quý này, chiếm hơn 80% số lượng giao dịch. Không giống như các quý trước, giao dịch đến từ việc thu hẹp mặt bằng văn phòng gần như không ghi nhận. Hầu hết các tòa nhà có vị trí tốt và dễ dàng kết nối với khu trung tâm, đi kèm với chất lượng cơ sở vật chất và quản lý tốt.

Cụ thể, giá thuê thị trường hạng A ghi nhận ở mức 1 triệu đồng/m2/tháng và giá thuê thị trường hạng B ghi nhận ở mức 600.000 đồng/m2/tháng. Mức giảm giá thuê của các toà nhà văn phòng nhìn chung đã chậm lại. Ngoại trừ một số ít các mặt bằng trống mới trong quý được chủ đầu tư chủ động giảm giá, giá thuê giữ ổn định tại hầu hết các dự án hạng A. Trung bình toàn thị trường hạng A giảm 1,7% so với quý trước.

Đối với các dự án hạng B, giá chào tiếp tục giảm nhẹ 0,9 điểm phần trăm so với quý trước, cũng đến từ các dự án có mặt bằng trống thay đổi trong quý. Dự đoán trong năm 2021 sẽ có thêm hơn 74.000 m2 diện tích văn phòng mới đến từ năm tự án văn phòng hạng B trong thành phố, đó là AP Tower, Pearl 5 Tower, Cobi Tower, The Graces, Saigon First House. Sang năm 2022, thị trường văn phòng thành phố mới dự đoán có thêm nguồn cung văn phòng hạng A mới.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam nhận định: “Thị trường văn phòng đang hồi phục theo hướng tích cực với sự quay trở lại của các giao dịch đến từ việc mở rộng mặt bằng của khách thuê. Một vài khách thuê còn chuyển sang các văn phòng có vị trí và chất lượng tốt hơn mặc dù giá thuê cao hơn.

Theo khảo sát nhu cầu thuê của CBRE, khách thuê ở khu vực châu Á Thái Bình Dương khá lạc quan với xu hướng mở rộng thêm diện tích văn phòng cho thuê so với các khu vực khác trên thế giới. Bên cạnh các yếu tố về tài chính, an toàn, sức khỏe nhân viên, thì những yếu tố liên quan đến tối ưu hóa và đa dạng không gian làm việc linh hoạt vẫn góp một phần không nhỏ tới quyết định chọn mặt bằng thuê trong tương lai”.

Có thể bạn quan tâm