Shopee rao bán nhiều sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, chưa được phép lưu hành

Trước hành vi trên, Cục Quản lý Dược yêu cầu Shopee ngừng ngay việc kinh doanh, gỡ bỏ thông tin về 03 sản phẩm vi phạm nêu trên và tiến hành thu hồi các sản phẩm đã bán cho khách hàng.

Cục Quản lý Dược thông tin, đơn vị vừa nhận được công văn của Trung tâm kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm Hải Dương kèm theo hồ sơ liên quan báo cáo kết quả kiểm nghiệm 03 sản phẩm mỹ phẩm không đạt chất lượng, do Trung tâm kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm Hải Dương mua trên sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee (shopee.vn) để kiểm tra chất lượng.

3 sản phẩm mỹ phẩm gồm: Dr Therapy Melasma-Best for spa Night cream (NSX: 16/5/2022; HSD 16/5/2025); Dr Therapy Melasma - Best for spa Day cream (NSX: 16/5/2022; HSD 16/5/2025); Dr Therapy Melasma - Cream Perfect for spa (NSX: 05/01/2021; HSD 04/01/2024).

Sản phẩm mỹ phẩm kem Dr Therapy Melasma-Best for spa Night cream
Sản phẩm mỹ phẩm kem Dr Therapy Melasma-Best for spa Night cream

Qua tra cứu dữ liệu tại Hệ thống tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm trực tuyến, 03 sản phẩm nêu trên chưa được Cục Quản lý Dược cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với mỹ phẩm nhập khẩu, không được phép lưu thông trên thị trường Việt Nam.

Kểt quả kiểm nghiệm 03 sản phẩm nêu trên chứa hàm lượng Thủy ngân vượt quá mức cho phép, không đáp ứng yêu cầu về giới hạn kim loại nặng trong mỹ phẩm. Thành phần công thức sản phẩm ghi trên nhãn có chứa chất Hydroquinone 2% là chất không được phép có trong sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da theo quy định.

Nhãn sản phẩm ghi “Made by UK”, không ghi số lô sản xuất, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường theo quy định, không có tên và địa chỉ của nhà sản xuất, không đáp ứng quy định về ghi nhãn mỹ phẩm.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đảm bảo chất lượng sản phẩm mỹ phẩm và chỉ lưu thông các sản phẩm mỹ phẩm đáp ứng các quy định hiện hành của pháp luật, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm về 03 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và chưa được phép lưu thông trên thị trường. Phối hợp với các cơ quan truyền thông, thông tin tới các cơ sở buôn bán, sử dụng mỹ phẩm và người dân biết để không buôn bán, không sử dụng 03 sản phẩm nêu trên.

Tổ chức tiếp nhận thông tin, báo cáo của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, người sử dụng; phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh, truy tìm nguồn gốc xuất xứ của 03 sản phẩm vi phạm nêu trên, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định hiện hành.

Đối với Công ty TNHH Shopee, Cục Quản lý Dược yêu cầu rà soát lại việc kinh doanh, giao dịch điện tử các sản phẩm mỹ phẩm, chỉ kinh doanh các sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định. Ngừng ngay việc kinh doanh, gỡ bỏ thông tin về 03 sản phẩm vi phạm nêu trên và tiến hành thu hồi các sản phẩm đã bán cho khách hàng.

Có thể bạn quan tâm