"Soi" dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh của Uber, Grab

Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu Uber, Grab cung cấp thông tin để phục vụ cho quá trình xem xét các dấu hiệu về hành vi hạn chế cạnh tranh.
"Soi" dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh của Uber, Grab

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Phùng Văn Thành, Phó Trưởng phòng Điều tra các vụ việc hạn chế cạnh tranh, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa cho biết thông tin trên.

Ông Thành chia sẻ, theo quy định, đây là giai đoạn tiền tố tụng trước khi tiến hành ra quyết định điều tra hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh hay không đối với các doanh nghiệp. Trên cơ sở có các phản ánh đối với hoạt động của Uber, Grab, vào tuần trước, Cục Quản lý cạnh tranh đã yêu cầu hai công ty này cung cấp các thông tin cần thiết để làm rõ có hay không việc vi phạm Luật, cụ thể là vi phạm ở hành vi hạn chế cạnh tranh. Trước mắt, Cục làm việc với các đại diện Uber, Grab tại Việt Nam.

Ông Trịnh Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho hay, theo chức năng, các phản ánh về chương trình khuyến mãi của Uber, Grab vừa qua đang do Cục Xúc tiến thương mại chủ trì thụ lý.

“Xem xét ở góc độ Luật Cạnh tranh thì các chương trình khuyến mại của các hãng này không vi phạm Điều 39, Luật Cạnh tranh về nhóm hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Cục Quản lý cạnh tranh đang xem xét dấu hiệu vi phạm ở hành vi khác”, ông Tuấn cho biết.

Trước đó, đầu tháng 6, Hiệp hội taxi Hà Nội đã có văn bản gửi Cục Xúc tiến thương mại và Cục Quản lý cạnh tranh kiến nghị và cho rằng, Uber, Grab khuyến mại tràn lan đã gây bất bình đẳng, vi phạm Luật Cạnh tranh. Grab và Uber công bố giá cước thấp hơn khoảng 10-15% so với các hãng taxi trong nước. Ngoài ra, các chương trình khuyến mại của hai hãng này cũng đưa ra mức giá cước thấp hơn 60-70% giá taxi truyền thống và thậm chí, có những chuyến đi gần như miễn cước cho khách hàng.

Trong khi đó, theo quy định về hoạt động xúc tiến thương mại của Chính phủ, quy định tổng thời gian giảm giá, khuyến mại trong một năm khi không vượt qua 90 ngày, một chương trình giảm giá, khuyến mại, không quá 45 ngày, tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại không vượt quá 50% tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ.

Trên cơ sở kiến nghị này, Cục Xúc tiến thương mại cũng đang xem xét, làm rõ việc các chương trình khuyến mại, giảm giá của Uber, Grab có được đăng ký hay thông báo tới cơ quan chức năng- là các Sở Công thương hay không.

Chia sẻ tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương về vấn đề này sáng 14/7, thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ: “Tôi đánh giá đối với người tiêu dùng, Uber, Grab đã mang lại lợi ích tốt, cả về giá cả và chất lượng được đánh giá tương đối tích cực. Tuy nhiên, cũng có ý kiến người tiêu dùng vừa qua phàn nàn về chất lượng dịch vụ trong khâu thanh toán, hay đặt nghi vấn cạnh tranh có lành mạnh hay không đối với taxi truyền thống”.

Thứ trưởng Hải nhìn nhận: “Đối với Uber, Grab, Bộ Công Thương quan tâm đặc biệt ở nội dung là dịch vụ phải đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng nhưng cũng đồng thời phải đảm bảo cạnh tranh lành mạnh. Bấ cứ một doanh nghiệp nào đã hoạt động tại thị trường Việt Nam thì phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Hiện, Bộ đang phối với với Bộ Giao thông vận tải để giám sát Uber, Grab ở 2 nội dung trên".

“Tôi cũng xin lưu ý thêm, việc doanh nghiệp khuyến mại liên tục không có nghĩa là vi phạm Luật. Doanh nghiệp có thể liên tục khuyến mại nhưng phải theo quy định pháp luật”, thứ trưởng Hải nói.

Theo Phạm Huyền/Vietnamnet 

>> Bộ Tài chính tiếp tục khẳng định thuế Uber, Grab và taxi truyền thống như nhau

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…