Sốt đất sẽ xảy ra dịp Tết Nguyên đán 2022?

Sẽ khó có sốt đất, vì có những nhà đầu tư hiện nay đang thận trọng hơn trong việc quan sát thị trường. Hơn nữa, thị trường thứ cấp cũng kém sôi động hơn trong năm 2021.

Đây là nhận định của ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D DKRA Vietnam về thị trường bất động sản thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Hoàng, thời điểm trước và sau Tết, hoạt động giao dịch bất động sản thường rất tích cực, sôi động. Lượng giao dịch mà DKRA thống kê được qua các sàn luôn cao hơn so với các quý khác. Tuy nhiên năm nay, nguồn cung và sức mua có sự suy giảm, mặc dù đã có những diễn biến tích cực.

Liên quan đến thời điểm nào để đầu tư, ông Nguyễn Hoàng nói, nhà đầu tư nên dựa vào năng lực tài chính của mình, tiềm năng của khu vực dựa vào sự thay đổi của hạ tầng hay định hướng quy hoạch của nhà nước…để xuống tiền đầu tư.

“Khách hàng nên hết sức cẩn thận với tâm lý đầu tư theo đám đông, tránh đầu tư vào những dự án mà chủ đầu tư có sự chuẩn bị chưa tốt sẽ gặp nhiều rủi ro”, ông Hoàng khuyến cáo.

Thời điểm đầu tư tốt nhất là khi nhà đầu tư đã chuẩn bị sẵn về mặt ngân sách tài chính, có đầy đủ thông tin về dự án hoặc khu vực mà mình dự định đầu tư.

Trước dư luận lo ngại về cơn sốt đất tiếp tục diễn vào sát Tết Nguyên đán 2022, ông Nguyễn Hoàng cho biết, nếu gọi là sốt đất trên diện rộng hoặc sôi động như những năm trước thì hầu như không có.

Sốt ảo chỉ xuất hiện ở một vài nơi nào đó, do một số người đưa ra những thông tin để tạo sóng. Những cơn sốt đất ảo như vậy cũng qua đi rất nhanh, khoảng một tuần đến 10 ngày là hết. Bởi vì những nhà đầu tư bây giờ rất thận trọng, quan sát kỹ chứ không chạy theo đám đông.

Theo chuyên gia sẽ khó xảy ra cơn sốt bất động sản vào dịp Tết Nguyên đán 2022. (Ảnh: Int)
Theo chuyên gia sẽ khó xảy ra cơn sốt bất động sản vào dịp Tết Nguyên đán 2022. (Ảnh: Int)

Cũng theo ông Hoàng, gọi là cơn sốt đất thì cũng không đúng, mà ở một số khu vực, hoặc một số địa phương sẽ có sự sôi động và được quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là ở những nơi gần các dự án hạ tầng giao thông hoặc những nơi mà sắp có sự chuyển đổi về mặt đô thị.

Chính vì thế, những năm vừa qua, đất đai tại các khu vực gần sân bay Long Thành hoặc gần các tuyến đường cao tốc mà nhà nước đang chuẩn bị đầu tư được hưởng lợi và có những tiềm năng phát triển trong tương lai. Những khu vực này cũng sẽ sôi động hơn.

Nhận định của ông Hoàng cho thấy, sẽ khó sốt đất, bởi vì có những nhà đầu tư hiện nay đang thận trọng hơn trong việc quan sát thị trường. Hơn nữa, thị trường thứ cấp - tức thị trường mua đi bán lại, cũng kém sôi động hơn trong năm 2021. Thông thường thị trường thứ cấp phải sôi động thì mới tác động đến thị trường sơ cấp là những người mua ban đầu.

Bên cạnh đó, chính sách của nhà nước về việc kiểm soát dòng vốn cho vay bất động sản cũng hạn chế dòng tiền đổ vào thị trường này. Khi tác động đến sức mua sẽ giảm khả năng xảy ra sốt đất.

“Tôi cũng đánh giá cao phản ứng kịp thời của địa phương, khi xuất hiện những thông tin bơm thổi trên thị trường. Điều đó giúp cho những rủi ro xảy ra sốt ảo bất động sản bớt đi. Tuy nhiên, những dự án có lợi thế về mặt vị trí, pháp lý luôn có sự quan tâm của người mua, chứ không phải sốt đất như 2018 trở về trước”, ông Hoàng nhận định.

Có thể bạn quan tâm