Sức ép cạnh tranh từ xe Trung Quốc, Volkswagen có thể phải đóng cửa nhà máy ở Châu Âu

Volkswagen đang đối diện với áp lực lớn từ sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng xe Trung Quốc và chi phí sản xuất cao tại Đức. Điều này có thể dẫn đến khả năng Volkswagen phải đưa ra quyết định khó khăn như đóng cửa một số nhà máy tại quê nhà…

Sức ép cạnh tranh từ xe Trung Quốc, Volkswagen có thể phải đóng cửa nhà máy ở Châu Âu

Vào tháng 5, Giám đốc tài chính của Volkswagen Arno Antlitz đã cảnh báo rằng nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu có khoảng hai đến ba năm chuẩn bị để đối phó với cạnh tranh khốc liệt từ nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc. Nhưng mới đây nhất, ông Antlitz đã rút ngắn thời hạn xuống còn 1 năm, đồng thời gây chấn động ngành ô tô toàn cầu khi có để ngỏ khả năng đóng cửa các nhà máy tại thị trường nội địa.

Theo các cuộc phỏng vấn của Reuters, mặc dù nhiều thách thức của Volkswagen – như việc thị trường Trung Quốc đang suy yếu hay hoạt động chuyển đổi sang xe điện có phần chậm chạp – đã gây khó khăn cho tập đoàn trong một thời gian, nhưng có hai diễn biến đáng chú ý gần đây đã làm tình hình trở nên tồi tệ hơn nhiều.

Thứ nhất là lo ngại gia tăng về việc các đối thủ châu Á, bao gồm BYD, Chery và Leapmotor, có thể đẩy nhanh kế hoạch xây dựng năng lực sản xuất của họ tại châu Âu nếu EU tiến hành áp thuế nhập khẩu bổ sung lên các xe điện sản xuất tại Trung Quốc.

Thứ hai, Volkswagen gần đây đã phải hạ giá các mẫu xe thương hiệu VW để đối phó với tình hình cạnh tranh khốc liệt, một động thái khiến công ty mất đi hàng trăm triệu Euro lợi nhuận, Chủ tịch hội đồng quản trị Daniela Cavallo chỉ ra.

Không chỉ phải giảm giá mạnh hơn so với dự kiến ban đầu, mà điều này còn khiến ban lãnh đạo nhận ra rằng chi phí cơ sở cao tại Đức đang khiến Volkswagen gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ linh hoạt hơn, theo một nguồn tin trong công ty.

Volkswagen đã từ chối đưa ra bình luận.

"Đây là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới nhưng lại không thu được lợi nhuận lớn từ quy mô đó”, ông Cole Smead, Giám đốc điều hành của Smead Capital Management, một cổ đông của Volkswagen nhận xét.

Bên cạnh quá trình tái cấu trúc, các đợt giảm giá vừa qua làm suy yếu nỗ lực của thương hiệu VW trong việc tiết giảm chi phí hơn 10 tỷ euro (11 tỷ USD) vào năm 2026. Kết quả là thương hiệu đã chứng kiến biên lợi nhuận sụt giảm xuống còn 0,9% trong quý hai, so với mức thấp 4% từ quý đầu tiên.

Theo nhà phân tích Michael Punzet của DZ Bank, dự kiến Volkswagen sẽ cắt giảm mục tiêu biên lợi nhuận cả năm khi công bố kết quả quý ba. Vào tháng 7, Volkswagen đã cắt giảm mục tiêu xuống còn 6,5-7,0% do các khoản dự phòng liên quan đến khả năng đóng cửa nhà máy Audi ở Brussels.

Giám đốc tài chính của Volkswagen Arno Antlitz cho biết thương hiệu VW – chiếm hơn một nửa sản lượng của tập đoàn vào năm ngoái – đã chi nhiều tiền hơn số tiền kiếm được trong một thời gian dài, đồng thời nói thêm rằng công ty sẽ không thành công nếu xu hướng này tiếp diễn.

Screenshot 2024-09-07 at 09.54.26.png
Doanh số bán ô tô tại châu Âu giảm sút

Dòng tiền từ mảng kinh doanh ôtô của Volkswagen, thước đo quan trọng về sức khỏe hoạt động, đã chuyển sang âm trong nửa đầu năm 2024, cụ thể là âm 100 triệu Euro so với mức dương 2,5 tỷ Euro so với cùng kỳ năm ngoái.

Áp lực cạnh tranh khốc liệt không chỉ là vấn đề ở thị trường nội địa.

Lợi nhuận từ Trung Quốc, thị trường lớn nhất của Volkswagen, đã giảm gần một nửa trong thập kỷ qua, chỉ còn 2,6 tỷ Euro vào năm 2023. Mặc dù lợi nhuận dự kiến sẽ tăng lên khoảng 3 tỷ Euro vào năm 2030, nhưng vẫn là quá thấp so với các kỷ lục trước đây.

Một vấn đề lớn khác là chi phí năng lượng và lao động ở Đức, vốn thuộc hàng cao nhất ở châu Âu. "Ngoài cuộc chiến giá cả khốc liệt với các đối thủ cạnh tranh, chi phí năng lượng và lao động cao cũng gây ra một viễn cảnh vô cùng khó khăn cho các thương hiệu đại chúng châu Âu”, hai nhà phân tích của Citigroup giải thích.

Xem thêm

Volkswagen Beetle: Hoài niệm một thương hiệu

Volkswagen Beetle: Hoài niệm một thương hiệu

Với hình dáng “kỳ quặc”, Volkswagen Beetle được những người mê xe yêu thích qua nhiều thế hệ. Di sản của “bọ cánh cứng” để lại là không thể phủ nhận và nhiều người đã từng rất đau lòng khi nghe thông tin ngừng sản xuất Beetle vĩnh viễn...

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…