Nghịch lý tại châu Âu: Áp thuế xe điện Trung Quốc nhưng vẫn muốn thu hút đầu tư

Trong bối cảnh xem xét áp đặt thuế quan đối với các sản phẩm xe điện Trung Quốc để bảo vệ ngành công nghiệp nội địa, các quốc gia châu Âu vẫn nỗ lực thu hút các nhà sản xuất nước bạn rót vốn đầu tư để tạo việc làm và thúc đẩy kinh tế…

1200x751-9677.jpg
Các lô xe điện xuất khẩu tại cảng Suzhou, Trung Quốc

Trong khi Liên minh châu Âu đang xem xét thuế quan đối với xe điện Trung Quốc, thì chính phủ các quốc gia trong khối lại đưa ra các biện pháp khuyến khích riêng để thu hút các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc muốn xây dựng các nhà máy ở châu Âu.

Rất nhiều ý kiến cho rằng, quy định thuế nhập khẩu mới có thể giúp các nhà sản xuất ô tô châu Âu cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đầu tư mạnh và lâu dài hơn vào châu Âu.

ÁP THUẾ BỔ SUNG

EU dự kiến ​​sẽ áp thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc trong tuần này, sau một cuộc điều tra kéo dài từ tháng 10 năm ngoái về trợ cấp của nhà nước Trung Quốc đối với hoạt động sản xuất xe điện. Động thái này diễn ra trong bối cảnh có nghi ngờ rằng xe điện giá rẻ Trung Quốc đang tràn ngập vào thị trường EU do dư thừa công suất và nhu cầu tiêu dùng nội địa giảm sút.

Các nhà sản xuất Trung Quốc có vẻ như đã chuẩn bị sẵn sàng cho các mức thuế nhập khẩu mới, nhưng các chuyên gia dự đoán rằng Bắc Kinh cũng sẽ trả đũa bằng các biện pháp đối phó có thể ảnh hưởng đến một loạt hàng xuất khẩu của EU như rượu cognac hay sản phẩm bơ sữa.

Sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Paris vào tháng trước, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã cảnh báo rằng, thế giới không thể hấp thụ được sản lượng xe điện dư thừa của Trung Quốc, đồng thời cho biết EU sẽ không dao động trong việc bảo vệ các ngành công nghiệp và việc làm trong khối.

Theo công ty tư vấn AlixPartners, doanh số bán xe điện Trung Quốc chiếm 4% thị trường châu Âu vào năm ngoái và được dự báo sẽ đạt 7% vào năm 2028.

Bất kỳ quyết định áp dụng thuế quan vĩnh viễn nào cũng phải được các quốc gia thành viên ủng hộ vào tháng 11/2024, khoảng 13 tháng sau khi bắt đầu cuộc điều tra. Nếu được áp dụng, biểu thuế sẽ bao gồm ba bậc: mức thuế riêng cho các công ty bị EU điều tra, mức thuế trung bình dành cho các công ty hợp tác giải đáp thắc mắc nhưng chưa được điều tra đầy đủ và mức thuế còn lại đối với những đơn vị chưa điều tra.

Công ty tư vấn Rhodium Group cho biết họ dự kiến ​​mức thuế sẽ được ấn định vào khoảng 15% -30%. “Dù có mức thuế bổ sung, một số nhà sản xuất có trụ sở ở Trung Quốc vẫn có thể tạo ra tỷ suất lợi nhuận tốt bởi họ vốn đã nắm sẵn trong tay các lợi thế đáng kể về chi phí”, các nhà nghiên cứu từ Rhodium chỉ ra.

https-cloudfront-us-east-2imagesarcpublishingcom-reuters-ihomxgn2s5menakpmnrjy64qky-6746.jpg
Một cửa hàng trưng bày xe BYD và Autotorino tại Milan, Italy

Trung Quốc từ lâu đã lập luận rằng họ không trợ cấp cho lĩnh vực xe điện của mình và ngay cả là có thì xuất khẩu của nước này vẫn giúp các nước phương Tây đạt được mục tiêu xanh.

Đầu tuần này, trong chuyến công du Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, Bộ trưởng Thương mại Wang Wentao khẳng định rằng hợp tác giữa Trung Quốc và EU là chiến lược đôi bên cùng có lợi. “Tôi hy vọng rằng phía châu Âu sẽ từ bỏ chủ nghĩa bảo hộ và quay trở lại con đường đối thoại và hợp tác đúng đắn”, ông Wang nhấn mạnh.

THU HÚT ĐẦU TƯ

Mặc dù cảnh giác với việc xe điện giá rẻ của Trung Quốc tràn vào thị trường Châu Âu, nhưng các chính phủ trong khối cũng đang cạnh tranh gay gắt để giành được khoản đầu tư mà các nhà sản xuất xe Trung Quốc mang lại.

Rõ ràng chi phí sản xuất ở Trung Quốc là thấp hơn đáng kể khi so sánh với các nước phương Tây nhưng nhiều thương hiệu xe điện, ví dụ như BYD, Chery Automobile và SAIC Motor, vẫn muốn thành lập nhà máy ở Châu Âu để nâng cao độ hiện diện thương hiệu và tiết kiệm chi phí vận chuyển cũng như các mức thuế tiềm năng, ông Gianluca Di Loreto, đối tác tại công ty tư vấn Bain & Company cho biết.

“Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc biết rằng sản phẩm của họ phải có sự liên hệ với châu Âu nếu muốn thu hút quan tâm của khách hàng. Và điều này đơn giản có nghĩa là sản xuất ở châu Âu”, ông Loreto nhấn mạnh.

Theo ông Loreto phân tích, chi phí lao động ở Bắc Âu là quá cao, trong khi ở phía nam như Italy hoặc Tây Ban Nha lại khá lý tưởng nhờ chi phí thấp hơn và tiêu chuẩn sản xuất tương đối cao, một điều đặc biệt quan trọng đối với các loại xe cao cấp.

2024-06-10-151300-1718003557-large-7277.jpg
Thương hiệu xe điện Chery đang đầu tư hàng tỷ USD để xây dựng nhà máy ở Tây Ban Nha

Đối với các loại xe giá rẻ, các điểm đến hấp dẫn thường được nhắc tới gồm có Đông Âu và Thổ Nhĩ Kỳ. Khu vực này đã tổ chức các cuộc đàm phán với BYD, Chery, SAIC và Great Wall.

Cụ thể, Hungary cũng đã nhận được khoản đầu tư xây dựng nhà máy đầu tiên của hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc, BYD. Công ty đang xem xét mở rộng thêm nhà máy thứ hai ở khối vào năm 2025.

Trong khi đó, Leapmotor của Trung Quốc sẽ tận dụng năng lực hiện có của đối tác Pháp-Ý Stellantis, với tin tức mới đây cho thấy bộ đôi này đã chọn nhà máy Tychy ở Ba Lan làm cơ sở sản xuất.

Tây Ban Nha, quốc gia sản xuất ô tô lớn thứ hai Châu Âu sau Đức, đã nhận khoản đầu tư từ thương hiệu xe điện Chery. Công ty sẽ bắt đầu sản xuất vào quý 4/2024 tại cơ sở cũ của Nissan ở Barcelona với một đối tác địa phương. Chery dự kiến ​​sẽ được hưởng lợi từ chương trình trị giá 3,7 tỷ Euro của Tây Ban Nha được triển khai vào năm 2020 nhằm thu hút các nhà máy sản xuất xe điện và pin.

Italy cũng dự kiến khai thác quỹ ô tô quốc gia trị giá 6 tỷ Euro trong giai đoạn 2025-2030 để tạo ưu đãi cho cả người mua ô tô và các nhà sản xuất. Dongfeng là một trong số nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã tổ chức các cuộc thảo luận đầu tư với Rome. Một trong những nguồn tin cho biết, cơ sở đầu tiên có thể được công bố sớm nhất là vào tháng 7 và sẽ sử dụng kỹ thuật lắp ráp theo bộ, nhằm mục tiêu sản xuất hàng năm lên tới 50.000 xe.

Còn đối với thương hiệu SAIC, có thể thấy Đức, Italy, Tây Ban Nha và Hungary đều nằm trong danh sách lựa chọn của công ty.

Xem thêm

Xe điện bị lôi vào cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Xe điện bị lôi vào cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Theo các nguồn tin nội bộ từ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, mức thuế đối với xe điện Trung Quốc dự kiến sẽ tăng từ 25% lên khoảng 100%, đồng thời lĩnh vực pin và tấm pin mặt trời từ Trung Quốc cũng sẽ bị ảnh hưởng…

Có thể bạn quan tâm

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…