Tăng trưởng xuất khẩu quý 4 sẽ tăng trưởng âm

Theo Bộ Công thương, xuất khẩu quý 4/2022 sẽ tăng trưởng âm 3,5%, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu 3,6%.

Bộ Công thương vừa ban hành kịch bản điều hành và các giải pháp trọng tâm trong những tháng cuối năm.

Tại kịch bản này, Bộ Công thương cho biết nếu chỉ số sản xuất công nghiệp quý III đạt 9,8%, quý IV đạt 10,3% thì dự kiến cả năm chỉ số sản xuất công nghiệp sẽ đạt mức 9,5%.

Về xuất nhập khẩu, với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu quý III dự kiến đạt 9,3%, dự kiến 9 tháng đạt 14,6%, quý IV âm 3,5% thì dự kiến cả năm tốc độ tăng trưởng xuất khẩu đạt 9,5%.

Tốc độ tăng trưởng nhập khẩu nếu quý III đạt 7,3%, dự kiến 9 tháng 12,7%, quý IV đạt 3,6% thì dự kiến cả năm tốc độ tăng trưởng nhập khẩu đạt 10,3%.

Với các chỉ tiêu tăng trưởng này, Bộ Công Thương dự báo cán cân thương mại 9 tháng sẽ nghiêng về hướng xuất siêu 0,74 tỷ USD. Đến quý IV, giá trị xuất siêu có thể đạt 0,25 tỷ USD, theo đó cán cân thương mại cả năm sẽ đạt 1 tỷ USD xuất siêu.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tính riêng tháng 7, cán cân thương mại hàng hóa đã xuất siêu 21 triệu USD. Lũy kế 7 tháng từ đầu năm, cán cân thương mại ước tính tiếp tục duy trì trạng thái xuất siêu, với khoảng 764 triệu USD (cùng kỳ năm trước nhập siêu 3,31 tỷ USD).

Về thị trường trong nước, mức độ tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành quý III dự kiến đạt 42,7% và 9 tháng đạt 20,2%. Đến quý IV, mức tăng dự kiến là 13,4%, nâng con số tăng cả năm lên mức 18,3%. Trong đó, mức độ tăng trưởng thương mại điện tử B2C quý III ước đạt 20% và 9 tháng đạt 19%. Đến quý IV chỉ tiêu này dự kiến đạt 22% và cả năm là 20%.

Xem thêm

Xuất nhập khẩu 5 tháng tăng 15,6%

Xuất nhập khẩu 5 tháng tăng 15,6%

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 5 tháng đầu năm tiếp tục xu hướng tích cực, ước đạt 305 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái, hứa hẹn cả năm cán ngưỡng 700 tỷ USD.

Có thể bạn quan tâm

Grab Food và ShopeeFood so găng giành vị trí số một trên thị trường giao đồ ăn Việt Nam

Cuộc đua song mã tại thị trường giao đồ ăn Việt Nam

Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang trở nên sôi động khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng cao, từ đó hình thành nên cuộc đua khốc liệt giữa các "ông lớn" công nghệ, không ngừng so găng để giành vị trí số một…

Giá xăng, dầu tăng trong tuần này

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng

Trong kỳ điều hành tuần này, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, thời gian áp dụng từ 15h hôm nay...