Temu hoàn tiền và bồi thường cho khách hàng Việt Nam chưa nhận được đơn hàng

Quyền lợi của người tiêu dùng luôn được đặt lên hàng đầu, do đó với những khách hàng đã đặt hàng trên Temu nhưng chưa nhận được sản phẩm, việc được hoàn tiền là một lẽ đương nhiên…

Khách hàng được nhận lại tiền hoàn từ Temu dưới hình thức voucher giảm giá
Khách hàng được nhận lại tiền hoàn từ Temu dưới hình thức voucher giảm giá

Diễn biến mới liên quan đến hoạt động của sàn thương mại điện tử Temu tại thị trường Việt Nam, mới đây lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương đã thông tin về việc yêu cầu sàn thương mại điện tử này phải thông báo xin lỗi và thực hiện chính sách hoàn tiền cho khách hàng.

Cụ thể, theo xác nhận của Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương ông Hoàng Ninh, Temu vẫn đang trong thời gian chờ đợi xin cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Đơn vị quản lý của nền tảng này đã cung cấp hồ sơ cho nhà chức trách nhưng phải chờ đợi cơ quan chức năng thẩm định các điều kiện trước lúc phê duyệt.

"Trên tinh thần hợp tác và cầu thị, Công ty Elementary Innovation Pte. Ltd - chủ sở hữu Temu đang khẩn trương phối hợp hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép. Kể từ khi Bộ Công Thương yêu cầu, sàn đã tạm dừng hoạt động tại Việt Nam để tiến hành hoàn thiện thủ tục theo quy định của Nghị định số 52, sửa đổi bổ sung Nghị định số 85 về thương mại điện tử. Đến khi nào đủ điều kiện, sàn sẽ được phép hoạt động trở lại", ông Ninh thông tin.

Liên quan đến những đơn hàng đã được người tiêu dùng Việt Nam đặt mua trước lúc Temu tạm dừng hoạt động, ông Ninh cho biết những đơn hàng này sẽ không thể hoàn tất vì không thể vận chuyển vào Việt Nam. Ngay khi buộc Temu dừng hoạt động, Bộ Công Thương cũng yêu cầu Hải quan không thông quan đối với tất cả hàng hóa có liên quan đến nền tảng này, cũng như những website hoặc ứng dụng chưa đăng ký hoạt động.

Trường hợp khách hàng chưa nhận được đơn hàng từ Temu thì đơn vị này phải thực hiện chính sách hoàn tiền sớm cho từng khách hàng. Theo đại diện Bộ Công Thương, cho đến thời điểm này, nếu vẫn còn một số trường hợp khách hàng chưa nhận được tiền hoàn trả thì đó có thể do sai sót trong quá trình thao tác đặt và giao hàng trên sàn Temu.

"Thực tế khách đặt nhưng nếu Temu chưa giao được hàng, sàn thương mại này sẽ hoàn lại 2 khoản tiền cho khách. Khoản tiền thứ nhất sẽ được hoàn trả đủ 100% cho khách thông qua tài khoản ngân hàng; khoản tiền thứ hai được coi là bồi thường vì đơn hàng không giao như kế hoạch, trả vào chính tài khoản Temu của khách hàng với tỷ lệ phần trăm quy định, tương ứng với giá trị đơn hàng.

Tuy nhiên, khoản tiền hoàn về tài khoản Temu của khách hàng không thể rút ra được, nó tương đương với một mã giảm giá cho khách sử dụng mua hàng sau này khi sàn hoạt động trở lại", ông Ninh cho biết.

Cũng theo ông Ninh, hiện chưa rõ thời điểm nào sàn Temu sẽ hoạt động trở lại tại Việt Nam. Theo yêu cầu của Bộ Công Thương và quy định của pháp luật Việt Nam, chỉ khi nào Temu hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép đầy đủ và hợp lệ, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số mới có thể xem xét, cấp phép hoạt động cho nền tảng này.

Giữa năm 2024, Temu xuất hiện gây náo loạn thị trường Việt Nam với những mặt hàng giá rẻ hơn nhiều lần so với thị trường và chính sách khuyến mãi trái quy định của Việt Nam. Cuối năm 2024, trước yêu cầu của cơ quan chức năng Việt Nam, Temu buộc phải khóa phiên bản tiếng Việt, tạm dừng hoạt động để chờ xin cấp phép. Việc Temu xuất hiện rầm rộ rồi sau đó đột ngột tạm dừng khiến nhiều khách hàng lo lắng sau khi đã thanh toán tiền đặt mua các sản phẩm trên nền tảng này nhưng chưa nhận được hàng.

Sau khi khóa bản tiếng Việt, Temu phát đi thông báo bằng tiếng Anh về việc sàn thương mại điện tử này đang tiến hành các thủ tục đăng ký với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương để hoạt động tại Việt Nam, mà không nêu thời điểm hoàn tất.

Xem thêm

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Có thể bạn quan tâm

Baby Three chiếm được cảm tình của người tiêu dùng với vẻ ngoài đáng yêu

Labubu và Baby Three gây sốt trên sàn thương mại điện tử

Xuất hiện đã gần 1 năm nhưng “cơn sốt” art toy (đồ chơi nghệ thuật) như Labubu và Baby Three vẫn chưa hạ nhiệt, số lượng sản phẩm bán ra thực sự đáng kinh ngạc, chứng tỏ sức hút không thể phủ nhận của dòng sản phẩm này…

Vàng tăng "phi mã", tiến gần mốc 2.900 USD

Vàng tăng "phi mã", tiến gần mốc 2.900 USD

Giá vàng thế giới tiếp tục tiến gần tới ngưỡng 2.900 USD/oz khi các nhà đầu tư đổ xô vào tài sản trú ẩn an toàn trước những biến động thương mại toàn cầu…

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất của Việt Nam

Xuất khẩu rau quả Việt gặp khó trong đầu năm 2025

Xuất khẩu rau quả vốn là thế mạnh của ngành nông nghiệp Việt Nam nhưng hoạt động này lại đang đối mặt với nhiều thách thức bởi những chính sách kiểm định khắt khe của các đối tác nước ngoài…