Thâm hụt thương mại Mỹ giảm lần đầu trong 7 tháng

Nguyên nhân trực tiếp khiến thâm hụt thương mại Mỹ giảm trong tháng 3/2018 là nhập khẩu giảm 2,1%.
Thâm hụt thương mại Mỹ giảm lần đầu trong 7 tháng

Trong ngày thứ Năm (26/4), chính phủ Mỹ công bố thâm hụt thương mại hàng hóa tháng 3/2018 giảm 10,3% xuống 68 tỷ USD.

Đây là lần đầu tiên thâm hụt thương mại Mỹ giảm trong vòng 7 tháng. Mức thâm hụt thương mại trên đồng thời thấp hơn so với con số 73,4 tỷ USD theo tính toán của giới chuyên gia tham gia khảo sát của MarketWatch.

Cũng theo chính phủ Mỹ, trong tháng 3/2018, tồn kho hàng bán buôn tăng 0,5% còn tồn kho bán lẻ giảm 0,4%.

Nguyên nhân trực tiếp khiến thâm hụt thương mại Mỹ giảm trong tháng 3/2018 chính là do nhập khẩu giảm 2,1%, nhập khẩu giảm trong nhiều ngành khác nhau. Đối với những ngành chính, chỉ duy nhất nhập khẩu ô tô tăng.

Trong tháng 3/2018, xuất khẩu tăng 2,4%. Những yếu tố trên kết hợp giúp cho thâm hụt thương mại Mỹ tháng 3/2018 giảm.

Trong tháng 1 và tháng 2/2018, nhiều chuyên gia từng kỳ vọng thương mại sẽ tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế Mỹ bởi nhập khẩu tăng mạnh, tuy nhiên khi thâm hụt thương mại giảm trong tháng 3/2018, tác động xấu sẽ giảm bớt. Số liệu GDP Mỹ quý I/2018 sẽ được công bố ngày thứ Sáu tuần này (27/4/2018).

Chuyên gia kinh tế trưởng tại tổ chức Pantheon Macroeconomics, ông Ian Shepherdson, từng dự báo về thâm hụt thương mại Mỹ tháng 3/2018 là 69 tỷ USD, cao hơn con số công bố ngày hôm qua.

Tuy nhiên, theo chuyên gia thuộc quỹ Daiwa Capital Markets, ông Michael Moran, số liệu nhập khẩu thấp cho thấy thực ra hoạt động kinh tế đã yếu đi ở đâu đó.

Thị trường tài chính Mỹ không có nhiều phản ứng rõ rệt sau khi thông tin về thâm hụt thương mại Mỹ tháng 3/2018 được công bố.

Có thể bạn quan tâm

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Đối mặt với lạm phát và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Hàn Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong Tháng Gia đình, thời điểm vốn được biết đến với những bữa tiệc hoành tráng và quà tặng đắt tiền, bằng cách mua đồ cũ, chọn quà thực tế và cắt giảm các khoản ăn uống xa hoa…

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...