Thành công “thoát” diện cảnh báo, cổ phiếu HVN “phấn khởi” tăng nhẹ

Lý do HOSE đưa ra là Vietnam Airlines đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 vào ngày 16/12, khắc phục được nguyên nhân dẫn đến chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo theo quy định...

Thành công “thoát” diện cảnh báo, cổ phiếu HVN “phấn khởi” tăng nhẹ
Thành công “thoát” diện cảnh báo, cổ phiếu HVN “phấn khởi” tăng nhẹ

Mới đây, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa có quyết định về việc đưa cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) ra khỏi diện cảnh báo kể từ ngày 26/12.

Lý do HOSE đưa ra là Vietnam Airlines đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 vào ngày 16/12, khắc phục được nguyên nhân dẫn đến chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo theo quy định.

Thực tế, hãng hàng không này đã liên tục hoãn và dời ngày tổ chức đại hội. Vào tháng 4/2023, Hội đồng quản trị Vietnam Airlines ra nghị quyết chốt thời gian tổ chức đại hội vào ngày 20/6. Sau đó công ty dự kiến tiến hành đại hội trước ngày 30/8. Đến ngày 10/7, Hội đồng quản trị lại thông qua việc lùi thời gian họp Đại hội đồng cổ đông thường niên với lý do “công ty cần có thêm thời gian chuẩn bị”.

Kế tiếp, Hội đồng quản trị Vietnam Airlines lại tiếp tục thay đổi ngày diễn ra đại hội từ ngày 15/11 sang ngày 21/11 với lý do "kế hoạch công tác của lãnh đạo tổng công ty thay đổi". Cuối cùng, công ty đã tổ chức thành công họp Đại hội đồng cổ đông thường niên vào ngày 16/12.

Mặc dù đã thoát khỏi diện cảnh báo, nhưng hơn 2 tỷ cổ phiếu HVN vẫn đang đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết khi vi phạm cả ba điều kiện gồm kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong ba năm liên tục, tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp, vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.

Tại phiên họp Đại hội cổ đông thường niên diễn ra mới đây, một số cổ đông đặt câu hỏi về việc Vietnam Airlines đã thua lỗ 3 năm liên tiếp, âm vốn chủ sở hữu, liệu cổ phiếu HVN có bị hủy niêm yết?

Trả lời cổ đông, Kế toán trưởng Trần Thanh Hiền cho biết tình huống của Vietnam Airlines rất đặc biệt. Trước đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines là một trong những doanh nghiệp có vốn hóa lớn, khả năng sinh lời và tài chính lành mạnh trên sàn HOSE.

Tuy nhiên, đại dịch có ảnh hưởng lớn đến kinh tế toàn cầu và hàng không, đây là tình huống rất khách quan.

"Tôi tin tưởng rằng các cơ quan Nhà nước, cơ quan liên quan sẽ nghiên cứu, đánh giá các yếu tố trên một cách khách quan, cẩn trọng. Chúng tôi kỳ vọng rằng cổ phiếu HVN vẫn được duy trì trên sàn chứng khoán", ông Hiền nói.

Kế toán trưởng Vietnam Airlines nhấn mạnh doanh nghiệp đang xây dựng đồng bộ dự án tái cơ cấu, tiến tới kinh doanh có lãi, có các giải pháp để khắc phục hệ quả của Covid-19.

Về dòng tiền, ông Hiền nhấn mạnh dòng tiền năm 2023 đã được cải thiện đáng kể. Doanh nghiệp cũng đã bố trí trên 7.000 tỷ đồng đảm bảo trả các khoản nợ, dự kiến nợ quá hạn tính đến cuối năm nay còn 8.000 tỷ đồng.

Công ty cam kết có thể trả các khoản nợ tạm hoãn. Hãng hàng không quốc gia cũng xem xét việc phát hành thêm cổ phiếu, trái phiếu để bổ sung nguồn vốn.

Trong kế hoạch kinh doanh năm 2023, Vietnam Airlines đặt mức doanh thu khoảng 91.810 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Song, công ty vẫn dự kiến lỗ hơn 6.000 tỷ đồng trong năm 2023.

Xét về tình hình tài chính trong quý 3/2023, doanh thu thuần của Vietnam Airlines tăng 2.413 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng 11,4% đạt mức 23.569 tỷ đồng.

Tuy nhiên, giá vốn cũng ở mức cao 22.329 tỷ đồng khiến lợi nhuận gộp còn 1.240 tỷ đồng. Doanh thu hoạt động tài chính giảm từ 185,7 tỷ đồng về 176,5 tỷ đồng nhưng chi phí tài chính lại tăng từ 1.523 tỷ đồng lên 1.895 tỷ đồng.

Các khoản chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng đều cao hơn so với cùng kỳ năm trước, lần lượt là 1.370,7 tỷ đồng và 542,7 tỷ đồng.

Khấu trừ đi các khoản thuế phí, Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế quý 3/2023 lên đến 2.203 tỷ đồng. Tuy vậy khoản lỗ này đã có cải thiện so với con số lỗ 2.546,5 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Giải trình biến động lợi nhuận sau thuế quý 3/2023, Vietnam Airlines cho biết, lỗ sau thuế quý 3/2023 giảm mạnh do giảm lỗ của doanh nghiệp vận tải và các công ty con kinh doanh có lãi so với cùng kỳ năm trước.

Trong thời gian qua, do thị trường vận tải từng bước phục hồi và tổng công ty chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ,... đã giúp mức lỗ quý 3 giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 9 tháng năm 2023, doanh thu thuần của hãng hàng không này đạt 68.089 tỷ đồng, tăng 32,5 % so với cùng kỳ năm trước. Lỗ sau thuế giảm hơn 1 nửa, ở mức 3.534,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước khoản lỗ này lên tới 7.783,7 tỷ đồng.

anh-chup-man-hinh-2023-12-23-luc-143356-5186.png
Diễn biến thị giá cổ phiếu HVN trong thời gian qua

Trên thị trường chứng khoán, sau khi nhận được tin tốt “hiếm hoi” trong một năm đầy “bão tố”, cổ phiếu HVN “phấn khởi” tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 22/12, đạt mức 11.000 đồng/cổ phiếu. Theo đó, vốn hóa của doanh nghiệp hàng không này trên thị trường đạt khoảng 24.360 tỷ đồng

Xem thêm

Những con sóng nào đang nổi trên thị trường chứng khoán?

Những "con sóng" nào đang nổi trên thị trường chứng khoán?

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào những phiên giao dịch cuối cùng của năm 2023. Điều khiến không ít nhà đầu tư quan tâm lúc này là những nhóm cổ phiếu nào giữ được đà tăng trưởng tích cực sau một năm đầy biến động?...

Có thể bạn quan tâm

Chọn lọc giải ngân ở những cổ phiếu củng cố hỗ trợ thành công

Chọn lọc giải ngân ở những cổ phiếu củng cố hỗ trợ thành công

Nhà đầu tư có thể chọn lọc giải ngân ở những cổ phiếu củng cố hỗ trợ thành công, thu hút dòng tiền tốt với thanh khoản mua chủ động gia tăng ổn định và chuẩn bị bước vào nhịp tăng điểm ngắn hạn, thuộc một số nhóm ngành như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, thủy sản...

VN-Index có thể giảm sâu về ngưỡng 1.240 điểm

VN-Index có thể giảm sâu về ngưỡng 1.240 điểm

Với thanh khoản sụt giảm, VN-Index có thể tiếp tục quán tính giảm trong những phiên tới và lùi xuống dưới đường SM50. Trong trường hợp tiêu cực, chỉ số có thể giảm sâu về ngưỡng 1.240 điểm...

Sóng nâng hạng mở đường cho VN-Index vượt vùng đỉnh 1.449 điểm

Sóng nâng hạng mở đường cho VN-Index vượt vùng đỉnh 1.449 điểm

VN-Index có thể bứt phá lên vùng 1.378 – 1.535 điểm nhờ dòng tiền ngoại quay trở lại mạnh mẽ sau thời gian bán ròng kỷ lục trong năm 2024. Với đà tăng này, VN-Index được kỳ vọng sẽ vượt qua vùng tích lũy của năm 2024 và tiến gần tới vùng đỉnh lịch sử 1.449 điểm vào cuối năm 2025...