Thanh Hoá: Thu hồi dự án chậm tiến độ kéo dài

Thanh tra, kiểm tra trên 650 dự án trong giai đoạn từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến nay, UBND tỉnh Thanh Hoá đã phát hiện hơn 160 dự án chậm tiến độ quá 24 tháng, cá biệt có những dự án chậm hơn 10 năm.
Thanh Hoá: Thu hồi dự án chậm tiến độ kéo dài

Thanh Hoá đang tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư trên địa bàn nhằm có phương án xử lý, kịp thời chấm dứt hoặc thu hồi đất, nếu có trường hợp vi phạm.

Được đầu tư xây dựng với số tiền 160 tỷ đồng nhưng nhiều năm nay Trung tâm Hội nghị Hàm Rồng, TP Thanh Hoá bị bỏ hoang, các hạng mục xuống cấp, hư hỏng gây lãng phí nguồn ngân sách nhà nước.

Theo đó, kể từ năm 2014 đưa vào sử dụng thì đã có tới 3 năm Trung tâm Hội nghị Hàm Rồng, TP Thanh Hoá bị bỏ hoang, xuống cấp. Toàn bộ các hạng mục công trình hiện đang hư hỏng nghiêm trọng. Sau khi UBND TP Thanh Hoá chuyển trụ sở về địa điểm mới năm 2019, đến nay, trung tâm này vẫn chưa có đơn vị nào tiếp quản.

"Tỉnh cũng đã giao cho đơn vị phòng ban, nhưng đến giờ phút này vẫn chưa có đơn vị nào tiếp quản. Quan điểm của tôi đó là nên bàn giao Trung tâm này cho một tổ chức quản lý, sử dụng để tránh xuống cấp, cũng như đúng công năng sử dụng", ông Nguyễn Đức Trường - Phó Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá cho biết.

Còn tại xã Thuý Sơn, huyện Ngọc Lặc, dự án nhà máy xi măng Thanh Sơn có tổng vốn đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng. Tưởng rằng sẽ góp phần phát triển kinh tế cho địa phương, thế nhưng sau hơn 10 năm dừng hoạt động, các hạng mục xây dựng xuống cấp, nhà điều hành dự án chỉ để người dân chăn thả gia súc. 

Năm 2020, chủ đầu tư có đề nghị tỉnh Thanh Hoá cho phép tiếp tục triển khai dự án và điều chỉnh nâng công suất Nhà máy. Tuy nhiên, hầu hết người dân sống xung quanh nhà máy xi măng đều không đồng ý việc tiếp tục triển khai dự án.

"Đến 717 hộ có ý kiến không đồng ý triển khai thực hiện dự án. UBND huyện đã đề xuất với UBND tỉnh để đề xuất các cấp có thẩm quyền xem xét thu hồi dự án", ông Hà Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hoá thông tin. 

Trước thực trạng nhiều dự án chậm tiến độ gây bức xúc trong nhân dân, UBND tỉnh Thanh Hoá đã thành lập Tổ công tác rà soát tổng thể tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trực tiếp trên địa bàn.

Theo ông Trương Nho Tự - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hoá, trước 30/9/2022 sẽ rà soát toàn bộ các dự án chậm tiến độ. Đối với các dự án đã được cho giao đất, cho thuê đất mà chậm tiến độ vi phạm về sử dụng đất, quá hạn thời gian giao đất thì tham mưu UBND tỉnh thu hồi. Còn đối với các dự án chủ đầu tư không có năng lực, hoặc không có nhu cầu thì tham mưu UBND tỉnh thu hồi dự án này.

Đến nay, UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định thu hồi đất 21 dự án vi phạm quy định pháp luật. Để tránh tái diễn tình trạng nhà đầu tư chậm triển khai dự án thời gian tới, tỉnh Thanh Hoá sẽ mời gọi nhà đầu tư có năng lực triển khai dự án đảm bảo các dự án phải phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đáp ứng các điều kiện về năng lực tài chính; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm