Liên danh Đèo Cả, Văn Phú, Thành Lợi, Phú Mỹ muốn làm cao tốc Sơn La - Điện Biên 9.684 tỷ đồng

Tỉnh uỷ Điện Biên vừa làm việc với liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Văn Phú – Invest, Tập đoàn Phú Mỹ và Công ty Thành Lợi về phương án đầu tư xây dựng cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang giai đoạn 1.
Liên danh Đèo Cả, Văn Phú, Thành Lợi, Phú Mỹ muốn làm cao tốc Sơn La - Điện Biên 9.684 tỷ đồng

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang được hoàn thành sau năm 2030 với quy mô 4 làn xe. 

Thủ tướng đã thống nhất giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan có thẩm quyền thực hiện giai đoạn 1 (đoạn TP Điện Biên Phủ - nút giao Km15+800/quốc lộ 279) theo phương thức đối tác công - tư, loại hợp đồng BTL trong giai đoạn 2022 - 2030. 

Đoạn tuyến này có chiều dài khoảng 42 km, đi qua địa phận TP Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên Đông, huyện Mường Ảng và huyện Tuần Giáo. Giai đoạn hoàn thiện quy mô 4 làn xe, giai đoạn phân kỳ 4 làn gồm hai làn xe ô tô và hai làn dừng khẩn cấp, trong đó trên tuyến dự kiến có 1 vị trí xây dựng hầm xuyên núi. 

Đối với dự án này, Đèo Cả cho biết sẽ nghiên cứu để thực hiện huy động vốn bằng hình thức xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ (BTL), đây cũng được xem là phương án khả thi nhất để thực hiện vì địa phương không phải bỏ ra số tiền lớn một lần mà có thể trả chậm trong vòng 10 năm. 

Ngoài ra, hình thức BTL có thể huy động vốn từ nhiều nguồn như ngân sách nhà nước, vốn từ các nhà đầu tư liên quan cao tốc (bất động sản, khu công nghiệp, dịch vụ logistics, hệ thống năng lượng tái tạo…). 

Tổng mức đầu tư của dự án ước tính khoảng 9.684 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước 4.800 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu các nhà đầu tư là 733 tỷ đồng, phần vốn huy động khác khoảng 4.151 tỷ đồng (dự kiến huy động từ nhiều nguồn thông qua hợp đồng hợp tác BCC, tín dụng...). 

Lãnh đạo tỉnh Điện Biên khẳng định sẽ bám sát đường găng tiến độ do Đèo Cả đề xuất. Phần việc nào của tỉnh, tỉnh chịu trách nhiệm, phần việc nào của nhà đầu tư, nhà đầu tư chịu trách nhiệm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. 

Lãnh đạo tỉnh Điện Biên cũng cho biết đã thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên triển khai các công việc và thống nhất liên danh các nhà đầu tư do Đèo Cả đứng đầu lập đề xuất dự án. 

Việc sớm được đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này sẽ mở ra cơ hội lớn cho tỉnh Điện Biên; nhất là tháo gỡ được nút thắt về giao thông để Điện Biên nâng cao năng lực kết nối với các tỉnh, thành trong khu vực, vùng Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Lào, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, phát triển hành lang kinh tế Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên.

Trước đó, UBND tỉnh Điện Biên đề nghị được làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án xây dựng cao tốc Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang, giai đoạn 1 (TP Điện Biên Phủ - nút giao Km15+800/Quốc lộ 279), theo phương thức PPP, loại hợp đồng BTL. Tuyến dài 50 km, gồm 45 km tuyến chính và 5 km đoạn kết nối vào quốc lộ 279 để đảm bảo việc vận hành, kết nối khai thác. Tổng mức đầu tư dự án ước khoảng 8.177 tỷ đồng chưa bao gồm lãi vay.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...