Thanh khoản hệ thống ngân hàng đã bắt đầu giảm căng thẳng

Báo cáo thị trường trái phiếu hàng tuần vừa công bố của BVSC cho thấy, sau 3 tuần bơm ròng liên tiếp, tuần vừa qua, NHNN đã hút ròng tổng cộng 213 tỷ đồng trên thị trường mở và bơm 522 tỷ đồng (kỳ hạn 14 ngày, tại mức lãi suất 2,5%) thông qua kênh OMO.
Thanh khoản hệ thống ngân hàng đã bắt đầu giảm căng thẳng

Trong khi đó, 735 tỷ OMO kỳ hạn 28 ngày được bơm ra hệ thống ngân hàng từ hồi tháng 1 cũng đã đáo hạn trong tuần này.

Như vậy, lượng OMO đang lưu hành giảm xuống còn 14.912 tỷ đồng. Trong khi đó, lượng tín phiếu đang lưu hành tiếp tục đóng băng trong hơn 1,5 năm trở lại đây. 

Trên liên ngân hàng, lãi suất liên ngân hàng (LSLNH) các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần có chung diễn biến hạ nhiệt, giảm lần lượt 0,66%; 0,52% và 0,37% xuống còn 2,74% 2,78% và 2,93%/năm.

Theo BVSC, thanh khoản hệ thống ngân hàng đã bắt đầu giảm bớt căng thẳng trong tuần qua, khi nhu cầu vay mượn vốn kỳ hạn ngắn trên thị trường mở đã giảm rõ rệt.

Cụ thể, lượng OMO bơm ra trong tuần qua đã giảm mạnh xuống còn 522 tỷ đồng, từ mức 14.390 tỷ đồng trong tuần trước đó và gần 9.000 tỷ đồng trong tuần trước Tết. Thanh khoản bớt căng thẳng là yếu tố giúp cho LSLNH hạ nhiệt trong tuần vừa qua.

Trong thời gian tới, BVSC đánh giá thanh khoản hệ thống ngân hàng sẽ dồi dào hơn, khi yếu tố mùa vụ là nhu cầu thanh toán dịp Tết nguyên đán qua đi, trong khi lượng vốn FDI thực hiên hay xuất khẩu tăng, NHNN có thể sẽ tiếp tục mua ngoại tệ và bơm VND ra ngoài thị trường. 

Mặc dù vậy, LSLNH của cả 3 kỳ hạn ngắn đều ở mặt bằng cao hơn so với 2 năm trước đó. BVSC cho rằng LSLNH trong thời gian tới khó có thể giảm xuống mặt bằng thấp của năm 2020 hay thấp hơn năm 2021, tuy nhiên, sẽ không còn tăng mạnh như trong các tuần vừa qua nữa.

Có thể bạn quan tâm