Thanh niên Trung Quốc chi tiền để được "giả vờ" đi làm

Một xu hướng lạ kỳ đang bắt đầu được lan rộng ở quốc gia tỷ dân. Với các buổi phỏng vấn và không gian văn phòng được dàn dựng, một số công ty Trung Quốc đang tạo ra cơn sốt việc làm ảo, thu phí khách hàng khoảng 4-7 USD mỗi ngày để giúp họ chứng minh với gia đình và bạn bè về công việc ổn định…

Thanh niên Trung Quốc chi tiền để được "giả vờ" đi làm

Tại một không gian làm việc ở thành phố Đông Quan, Trung Quốc, chàng trai 30 tuổi Zhou Shui đều đặn có mặt từ 9h sáng đến 11h đêm. Anh ngồi bàn làm việc, nhâm nhi trà, trò chuyện cùng đồng nghiệp, thậm chí còn nán lại sau khi sếp rời văn phòng.

Dù tưởng như một ngày làm việc rất đỗi bình thường của nhân viên văn phòng, nhưng thực chất, Zhou hoàn toàn không có công việc nào ở đây. Trái lại, anh phải trả khoảng 30 nhân dân tệ mỗi ngày cho đặc quyền giả vờ đi làm này.

Mô hình của hoạt động này khá bài bản. Văn phòng có bàn làm việc, máy tính, phòng họp, Wi-Fi, thậm chí có đồ ăn nhẹ và bữa trưa. Điểm khác biệt duy nhất là không hề có công ty thật sự, không có nhiệm vụ công việc và cũng không có lương. Người tham gia mang theo laptop, nộp đơn xin việc, khởi động dự án cá nhân, hoặc đơn giản chỉ duy trì thói quen sinh hoạt hàng ngày. Một số tìm lại cảm giác có mục đích sống, số khác dùng văn phòng giả để “qua mặt” gia đình hoặc trường đại học. Hiện tượng này đặc biệt phổ biến tại các thành phố lớn. Giá thuê dao động từ 30– 50 nhân dân tệ/ngày (4 – 7 USD), rẻ hơn nếu mua gói tháng.

Ở Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang), Chen Yingjian, chủ một công ty cung cấp dịch vụ công việc ảo còn tổ chức phỏng vấn thử và ban hành quy tắc làm việc từ 9h đến 18h, không hút thuốc, không yêu đương nơi công sở. Tuy nhiên, nhiều công ty kiểu này hoạt động chui và không có đăng ký chính thức. Một số coi đây chỉ là dịch vụ cho thuê không gian, số khác xem là trốn tránh khỏi áp lực thất nghiệp.

3e4eee24-6c88-4aae-b2b2-ac5461b83723-81c20bdb.jpg
Các bàn làm việc còn được trang trí sẵn để người dùng có thể chụp ảnh gửi gia đình

Có người chỉ đến một ngày để quay clip đăng mạng xã hội, hoặc gửi ảnh cho cha mẹ nhằm chứng minh mình đã có việc làm.

Ryan, 25 tuổi, ở tỉnh Giang Tô, thất nghiệp suốt 18 tháng sau khi tốt nghiệp, đã phải giả vờ đi làm suốt 6 tháng qua. Mỗi ngày, anh gửi ảnh đang ngồi bàn làm việc cho cha mẹ.

Một số người châm biếm rằng thật nực cười khi phải trả tiền để được đi làm. Nhưng nhiều nơi cung cấp cơm trưa, cà phê miễn phí, và thậm chí còn giúp họ có bạn bè mới cùng cảnh ngộ.

Thực tế, trước khi xu hướng này nổi lên, nhiều thanh niên cũng đã giả vờ đi làm bằng cách ngồi cả ngày ở quán cà phê hoặc thư viện.

Đây không phải chuyện đùa. Nó phản ánh một thực tế đáng lo ngại tại quốc gia tỷ dân, khi ngày càng nhiều thanh niên Trung Quốc chật vật tìm kiếm việc làm trong bối cảnh thị trường lao động dần thu hẹp. Tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ Trung Quốc hiện ở mức cao kỷ lục.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, trong nửa đầu năm 2025, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên thành thị (16 – 24 tuổi, không tính sinh viên) là 15,8%. Con số thất nghiệp đô thị nói chung là 5,2%. Tuy nhiên, chỉ những ai tìm việc trong vòng 3 tháng trước khảo sát mới được tính là thất nghiệp.

Một số bạn trẻ xem đây là cách “chữa cháy” cho những yêu cầu khắt khe của xã hội. Ở Thượng Hải, Tang Xiaowen, 23 tuổi, phải nộp bằng chứng có việc làm hoặc thực tập trong vòng 1 năm sau tốt nghiệp để được cấp bằng đại học. Không tìm được chỗ, Tang thuê bàn một tháng, chụp ảnh gửi trường làm bằng chứng. Trên thực tế, cô ngồi viết tiểu thuyết trực tuyến để kiếm tiền tiêu vặt.

“Đã giả thì giả cho tới cùng,” Tang thẳng thắn nói.

d2b02116-2fc1-4d64-8466-f5821842a141-2adc76a4.jpg
Một số công ty còn cung cấp dịch vụ phỏng vấn xin việc ảo như cách để giúp khách hàng có thêm kinh nghiệm

Trong khi đó, chủ một công ty giả vờ đi làm tại Đông Quan, có tên gọi là Feiyu, từng là doanh nhân bán lẻ phá sản vì đại dịch. Anh coi đây là một thí nghiệm xã hội hơn là kinh doanh. “Tôi không bán chỗ ngồi, tôi bán quy tắc, sự nề nếp giúp các bạn trẻ không cảm thấy mình là kẻ vô dụng”, anh chia sẻ.

Theo Feiyu, khoảng 40% khách hàng là sinh viên mới tốt nghiệp cần giấy tờ giả thực tập, 60% còn lại là freelancer, dân làm việc online hoặc thương mại điện tử, độ tuổi trung bình khoảng 30.

“Nếu chỉ giúp họ kéo dài màn kịch, chúng tôi đang tiếp tay cho sự dối trá. Nhưng nếu giúp biến nơi này thành bước khởi đầu thật sự, thí nghiệm xã hội này mới có ý nghĩa”, anh Feiyu giải thích.

pretend-to-woek2-tile.jpg
Những nội dung về trải nghiệm đi làm giả đang được lan truyền trên mạng xã hội

Tiến sĩ Christian Yao, giảng viên cao cấp tại Đại học Victoria (New Zealand), nhận định: “Hiện tượng giả vờ đi làm giờ rất phổ biến, phản ánh quá trình chuyển đổi kinh tế và những chênh lệch giữa giáo dục và thị trường lao động. Các bạn trẻ cần những không gian như vậy để suy nghĩ bước tiếp theo hoặc làm việc tạm thời”.

Với nhiều người, chỉ riêng việc có bạn bè cùng cảnh ngộ để trò chuyện, cùng ăn tối, đã giúp họ bớt cô đơn. Zhou Shui, người từng thất bại khi khởi nghiệp kinh doanh ẩm thực, nói rằng từ khi đến văn phòng giả, anh thấy hạnh phúc hơn nhiều, như đang làm việc trong một tập thể.

Một người tham gia khác thừa nhận: “Tôi tập trung hơn ở văn phòng giả, nhưng hy vọng một ngày nào đó sẽ không phải giả vờ nữa.”

Xem thêm

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Có thể bạn quan tâm

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…