Trung Quốc: Avatar AI chứng tỏ khả năng "hái ra tiền”, vượt cả các KOL người thật

Nhân vật ảo được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đã có thành tích bán hàng vượt trội so với cả KOL người thật, một thực tế được minh chứng sau màn hợp tác giữa tập đoàn công nghệ Trung Quốc Baidu và livestreamer nổi tiếng nhất nước này…

ai-avatars-in-china-just-proved-they-are-better-influencers-v0-tl5tekqe5xe3-i3qodzcvdscewxxptomzvwl22juc-m.jpg
Phiên livestream sử dụng các avatar AI của Luo Yonghao và bạn dẫn Xiao Mu vào cuối tuần trước

Vào Chủ nhật vừa qua, Luo Yonghao - một trong những người tiên phong và có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lĩnh vực livestream tại Trung Quốc - đã cùng bạn dẫn Xiao Mu sử dụng phiên bản avatar kỹ thuật số của chính mình để tương tác trực tiếp với khán giả trong suốt hơn sáu giờ trên nền tảng thương mại điện tử livestream “Youxuan” do Tập đoàn công nghệ Baidu phát triển.

Theo công bố từ tập đoàn, phiên livestream này đã thu về 55 triệu nhân dân tệ (tương đương 7,65 triệu USD). So với phiên livestream trực tiếp đầu tiên của Luo trên Youxuan diễn ra vào tháng trước - kéo dài hơn bốn tiếng - thì số lượng đơn đặt hàng sản phẩm điện tử tiêu dùng, thực phẩm và nhiều mặt hàng thiết yếu khác trong phiên sử dụng avatar ảo thậm chí còn vượt trội hơn đáng kể.

Luo Yonghao chia sẻ rằng đây là lần đầu tiên anh sử dụng công nghệ “nhân vật ảo” để thực hiện bán hàng qua livestream. “Tác động của công nghệ này khiến tôi thực sự kinh ngạc… Đến giờ tôi vẫn còn thấy choáng”, Luo viết trên tài khoản Weibo cá nhân với 1,7 triệu người theo dõi.

Các nhân vật ảo của Luo và Xiao Mu được xây dựng dựa trên mô hình AI tạo sinh (generative AI) của Baidu, vốn được huấn luyện từ lượng dữ liệu video trong suốt 5 năm để tái hiện phong cách nói chuyện, cách đùa giỡn và cả biểu cảm đặc trưng của họ, theo bà Wu Jialu - Trưởng bộ phận nghiên cứu tại công ty Be Friends Holding của Luo Yonghao chia sẻ với CNBC.

“Đây là một bước ngoặt cho toàn bộ ngành livestream và nhân vật ảo của Trung Quốc”, bà Wu nhận định. Sử dụng nhân vật ảo giúp giảm mạnh chi phí vận hành, khi doanh nghiệp không còn cần đến đội ngũ sản xuất lớn hay trường quay chuyên biệt để livestream. Ngoài ra, các nhân vật ảo có thể phát sóng liên tục mà không cần nghỉ ngơi.

“Chúng tôi từng hoài nghi về hiệu quả của nhân vật kỹ thuật số trong lĩnh vực livestream”, bà Wu chia sẻ và cho biết công ty đã thử nghiệm nhiều định dạng khác nhau trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, bà đánh giá rằng hiện tại Baidu đang sở hữu công nghệ nhân vật ảo tốt nhất trên thị trường - một sự tiến bộ rõ rệt so với giai đoạn đầu của livestream thương mại cách đây 5–6 năm. Bà cũng tin rằng trong tương lai, các nhân vật ảo hoàn toàn có thể livestream bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau để tiếp cận khán giả toàn cầu.

Phương thức livestream bán hàng đã bùng nổ tại Trung Quốc sau đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại, ngày càng nhiều người tham gia livestream để kiếm tiền từ hoa hồng và quà tặng ảo. Theo báo cáo mới đây của Worldpanel và Bain & Company, doanh số bán hàng qua livestream trên Douyin trong năm ngoái đã vượt qua cả JD.com, đưa nền tảng video này trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai tại Trung Quốc, đồng thời làm suy giảm thị phần của ông lớn Alibaba.

Cả JD.com và Taobao của Alibaba hiện cũng tích cực phát triển các kênh bán hàng qua livestream.

Tuy vậy, các chuyên gia cảnh báo rằng tỷ lệ trả hàng trong mua sắm qua livestream thường cao, do người tiêu dùng dễ bị cuốn theo cảm xúc và đưa ra quyết định mua hàng bốc đồng.

Nhiều tập đoàn công nghệ lớn khác tại Trung Quốc, bao gồm Tencent, cũng đã phát triển các công cụ tạo nhân vật kỹ thuật số dùng làm người dẫn chương trình. Cuối năm 2023, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu thử nghiệm các livestream ảo nhân dịp lễ mua sắm Ngày Độc thân (Singles Day).

Nhưng theo bà Wu Jialu, thách thức lớn nhất đối với việc ứng dụng nhân vật ảo hiện nay không còn nằm ở công nghệ mà là ở khâu tuân thủ quy định và yêu cầu của các nền tảng.

Các nhân vật ảo cần được đào tạo để tuân thủ các quy định về quảng cáo sản phẩm, trong khi mỗi nền tảng livestream có thể áp dụng quy tắc khác nhau đối với việc cho phép nhân vật ảo dẫn chương trình. Chẳng hạn, nền tảng Douyin đã áp dụng nhiều hạn chế đối với việc sử dụng nhân vật ảo, đặc biệt là trong trường hợp không có tương tác trực tiếp với khán giả.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…