Thành phố Hà Nội chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm hoạt động

Tại Hà Nội, tính đến tối 7/3, chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động, tất cả đều nằm ở ngoại thành…
trung tâm đăng kiểm
Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03V tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay, Hà Nội còn 7 trung tâm với 10 dây chuyền hoạt động, 24 đơn vị còn lại đã đóng cửa. Như vậy, Hà Nội có tất cả 31 trung tâm đăng kiểm, trong đó 28 đơn vị đã bị công an điều tra, 4 trung tâm sau đó được hoạt động trở lại.

Vào ngày, 7/3/2023, Công an quận Đống Đa phối hợp cùng các lực lượng nghiệp vụ Công an thành phố thực hiện khám xét Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03V có địa chỉ ở phường Láng Thượng (quận Đống Đa) để làm rõ hành vi thông đồng bỏ qua các lỗi vi phạm về đăng kiểm xe cơ giới.

Việc khám xét Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03V diễn theo đúng quy định, trình tự. Thời điểm lực lượng Công an khám xét, nhiều chủ phương tiện vẫn xếp hàng chờ tới lượt đăng kiểm.

Ngoài Trung tâm đăng kiểm 29-03V, trong ngày 7/3 còn có Trung tâm đăng kiểm 29-13D (Nguyên Khê, Đông Anh) phải tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra.

Danh sách 7 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động tại Hà Nội, tính đến tối ngày 7/3/2023, báo gồm: Trung tâm đăng kiểm 29-01V (Liên Ninh, Thanh Trì); Trung tâm đăng kiểm 29-04V (Quang Minh, Mê Linh); Trung tâm đăng kiểm 29-06V (Tam Hiệp, Thanh Trì); Trung tâm 29-08D (Kim Chung, Hoài Đức); Trung tâm đăng kiểm 29-11D (Đông Sơn, Chương Mỹ); Trung tâm đăng kiểm 29-22D (thị trấn Phùng, Đan Phượng); Trung tâm đăng kiểm 29-32D (Yên Sở, Hoàng Mai).

Việc số lượng trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động nhiều trên địa bàn Hà Nội sẽ làm tăng khả năng ùn ứ lượng xe đăng kiểm. Do hiện nay nhu cầu đăng kiểm xe cơ giới của người dân rất cao.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc ùn tắc, quá tải đăng kiểm diễn ra trong tháng 3/2023 là điều đã dự đoán từ trước khi theo chu kỳ kiểm định, trong khi nhân sự đăng kiểm viên đang thiếu hụt nghiêm trọng và hàng loạt các trung tâm đăng kiểm đã đóng cửa.

Để duy trì hoạt động các trạm đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, có nguy cơ phải tạm dừng hoạt động trong sáng 4/3 do thiếu nhân sự. Được biết, đơn vị này đã nỗ lực vận động các đăng kiểm viên đã nghỉ việc quay trở lại phục vụ người dân.

Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, mỗi dây chuyền kiểm định năng suất đạt khoảng 60 xe/ngày.

Như vậy, với số dây chuyền hiện có, mỗi ngày Hà Nội chỉ kiểm định được 1.140 xe, một tháng kiểm định được 30.780 xe (đã trừ đi các ngày chủ nhật, trung tâm đăng kiểm nghỉ).

Trong khi đó, số xe đến hạn kiểm định trong tháng này tại Hà Nội là 75.682 xe, chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu của người dân.

Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục khuyến cáo, người dân ở Hà Nội chủ động đưa xe sang các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh lân cận để thực hiện kiểm định xe, tránh phải chờ lâu, ùn tắc ở Hà Nội.

Ngoài ra việc chủ động bảo dưỡng xe, tra cứu và nộp phạt nguội trước khi đi kiểm định xe cũng được khuyến cáo để người dân thực hiện, giúp giảm thời gian làm các thủ tục đăng kiểm cũng như tránh bị những hạng mục không đạt phải đưa xe đi sửa chữa và quay lại trong khi đã vất vả xếp hàng từ trước.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc Cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định, nhằm tháo gỡ khó khăn khi thiếu nhân sự nghiêm trọng trong giai đoạn hiện nay.

Có thể bạn quan tâm