Thành phố Thủ Đức: Không để "lên đời" mà vẫn nhếch nhác

Đây là một trong những nội dung nổi bật liên quan đến Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2019-2021.
Thành phố Thủ Đức: Không để "lên đời" mà vẫn nhếch nhác

Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2019-2021 là một đề án thành phần của Đề án tổ chức chính quyền đô thị của TPHCM.

Thành phố hiện có 24 quận/huyện, 322 phường/xã/thị trấn. Sau khi sắp xếp tổ chức lại còn 21 quận, huyện, 01 thành phố, 312 phường/xã/thị trấn. So với hiện nay thì giảm 2 đơn vị hành chính cấp huyện, 10 đơn vị hành chính cấp xã.

Trọng tâm của đề án nêu trên là thành lập thành phố Thủ Đức, với mục tiêu trở thành hạt nhân và cực tăng trưởng mới, thúc đẩy phát triển TPHCM và Vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Việc thành lập thành phố Thủ Đức dựa trên không gian khu đô thị sáng tạo, tương tác phía đông Thành phố, với ba trụ cột, trung tâm tài chính Thủ Thiêm (Quận 2), Khu công nghệ cao (Quận 9) và Đại học Quốc gia TPHCM cùng hệ thống nhiều trường đại học khác (quận Thủ Đức).

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết, việc thành lập thành phố Thủ Đức sẽ thiết lập chuỗi giá trị gia tăng trên nền tảng công nghệ cao, hạ tầng kỹ thuật và xã hội hiện đại, hỗ trợ tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp hội nhập quốc tế.

Chính vì vậy, TPHCM cần làm rõ tiêu chí phân loại đô thị đối với thành phố mới trên cơ sở sáp nhập ba quận 2, 9 và Thủ Đức. Đồng thời bổ sung làm rõ quy hoạch đô thị của thành phố mới, hiện nội dung này trong đề án còn mờ nhạt.

Địa giới hành chính của thành phố Thủ Đức gần như bao bọc khép kín bởi các sông lớn như sông Đồng Nai, sông Sài Gòn. Do vậy đoàn công tác nêu vấn đề bổ sung giải pháp, quy hoạch xử lý môi trường và nước thải trên sông.

Đại diện Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng đánh giá, thành phố Thủ Đức là đầu mối giao thông rất quan trọng cả đường bộ, đường thủy. Trong tương lai xây dựng thế trận phòng thủ thì giữ được thành phố Thủ Đức là giữ được TPHCM. Do vậy Bộ Quốc phòng hết sức coi trọng quan điểm thành lập thành phố Thủ Đức để tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho TPHCM và cả nước nhưng nguyên tắc đầu tiên phải củng cố, tăng cường quốc phòng an ninh.

Quy hoạch khu đô thị sáng tạo không ảnh hưởng đến các khu vực quân sự. Bộ Quốc phòng thống nhất cao đề án thành lập thành phố Thủ Đức.

Tuy nhiên, khi sáp nhập 3 quận thì việc giải thể các đơn vị lực lượng vũ trang cấp quận và tổ chức thành lập đơn vị mới thuộc thành phố Thủ Đức cũng làm rõ biên chế, tổ chức…

Ông Ngô Minh Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Văn phòng Trung ương Đảng đề nghị bổ sung giải pháp xử lý tài sản, trụ sở của các đơn vị sau khi sắp xếp để tránh tình trạng lãng phí.

“Về cảm nhận của cá nhân tôi sau khi khảo sát thì thấy như thế này: Về hạ tầng, đi trên đường trục chính thì rất tốt, nhưng phía sau là những khu dân cư rất nhếch nhác, lụp xụp lắm. Cũng cần quan tâm vấn đề môi trường, không để người dân nói lên thành phố mà vẫn nhếch nhác như vậy”, ông Dương nhận xét.

Có thể bạn quan tâm