Thanh tra Chính phủ yêu cầu Hà Nội làm rõ thông tin việc đổi 60ha đất làm... 1,6km đường

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã có buổi tiếp các đoàn công dân trên địa bàn TP Hà Nội, giải quyết vụ “đổi đất lấy hạ tầng” gây xôn xao ở quận Hai Bà Trưng và vụ tố sai phạm tại chung cư Việt Đức Complex, quận Thanh Xuân.
Thanh tra Chính phủ yêu cầu Hà Nội làm rõ thông tin việc đổi 60ha đất làm... 1,6km đường

Đại diện công dân Tổ 18E phường Vĩnh Tuy đã khiếu nại Quyết định số 2483/QĐ-UBND ngày 29/6/2017 của UBND quận Hai Bà Trưng về việc giải quyết khiếu nại của 80 công dân liên quan đến việc thu hồi đất của các hộ dân để thực hiện Dự án xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu di dân tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy.

Đồng thời, công dân tố cáo các cán bộ liên quan đến sai phạm trong việc điều chỉnh tăng 3,22ha làm quỹ đất đối ứng thực hiện dự án không đúng với quy định của pháp luật, nằm ngoài giới hạn thu hồi đất theo Quyết định 4881/QĐ-UB ngày 18/7/2005. Việc UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 1082/QĐ-UBND/2017 phê duyệt chỉ định thầu cho Công ty Vĩnh Hưng, không thông qua đấu thầu là không đúng quy định.

Công dân đề nghị làm rõ việc đổi 60ha đất lấy hạ tầng là 1,6km đường thông qua hợp đồng BT (xây dựng-chuyển giao) có gây thất thoát tài sản của Nhà nước? Để làm rõ việc này cơ quan có thẩm quyền cần thanh tra toàn diện dự án.

Tại buổi tiếp, đại diện UBND TP Hà Nội cho biết, liên quan đến 1,6km đường theo hợp đồng BT tại phường Vĩnh Tuy, đại diện lãnh đạo thành phố cho biết, thực hiện yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng dừng lại dự án này và hiện nay Hà Nội đang dừng lại chưa thực hiện.

Sau khi nghe ý kiến của đại diện lãnh đạo UBND TP Hà Nội cũng của một số cơ quan, đơn vị liên quan, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã yêu cầu TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan ban ngành khẩn trương rà soát lại các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện điều chỉnh việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân; nếu cấp được thì cấp luôn cho những hộ dân không có vướng mắc; hoàn thành vào trước ngày 15/3/2022.

Về việc ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo lần 2 cho công dân, Tổng Thanh tra đề nghị Thanh tra TP Hà Nội tiến hành hoàn thiện và ban hành quyết định theo đúng quy định của Luật Khiếu nại, không thể chờ có điều chỉnh quy hoạch mới giải quyết lần 2 được.

TP Hà Nội cũng cần rà soát lại các kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo xem đúng quy định pháp luật hay chưa và làm theo trách nhiệm của mình, nếu chưa đúng thì sửa, "sai đâu sửa đó".

Ông Phong giao Ban Tiếp công dân Trung ương và đơn vị liên quan rà soát và nghiên cứu tham mưu về các nội dung tố cáo mà Thanh tra TP Hà Nội đã làm. Nếu đối tượng tố cáo thuộc thẩm quyền Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý thì Tổng Thanh tra sẽ xem xét, báo cáo Trung ương.

Trước đó, Hà Nội giao cho nhà đầu tư là CTCP Đầu tư phát triển Hạ tầng và Đô thị Vĩnh Hưng (Công ty Vĩnh Hưng), thực hiện Dự án đầu tư hạ tầng giao thông tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên (đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5) với kinh phí là 1.373 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT.

Năm 2017, UBND TP Hà Nội ký phê duyệt Quyết định đề xuất dự án. Theo đó, tuyến đường dài 1,65km, mặt cắt ngang từ 40 - 47,5m, tổng mức đầu tư khoảng 1.574 tỷ đồng.

Theo như quyết định này, nhà đầu tư được giao các khu đất gồm: Khu nhà ở Ao Mơ với tổng diện tích khoảng 22,9 ha đất; Các ô đất thuộc Dự án xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu di dân Tổ 24, 25 diện tích khoảng 11,29ha.

Ngoài ra, Hà Nội cũng giao thêm 3 quỹ đất mà nhà đầu tư đề nghị bổ sung để đảm bảo cân đối giá trị Dự án BT và quỹ đất đối ứng gồm: Dự án Ao Cây Dừa có diện tích 0,52ha; Dự án khu sinh thái Vĩnh Hưng diện tích 11,9ha và Dự án khu chức năng đô thị Vĩnh Hưng - Thanh Trì có diện tích khoảng 13ha.

Với tuyến đường 1,65km, nhà đầu tư là Công ty Vĩnh Hưng được Thành phố cho phép khai thác quỹ đất gần 60ha đất để hoàn vốn. Các khu đất trên để đối ứng cho nhà đầu được xem là "đất vàng" nằm tại các quận nội đô trung tâm như quận Hai Bà Trưng và chủ yếu là các phường của quận Hoàng Mai.

Có thể bạn quan tâm