Thế lưỡng nan của Trung Quốc trước chiến tranh thương mại

Chiến tranh thương mại với Mỹ diễn ra vào thời điểm Trung Quốc mới bắt đầu tập trung "một cách cương quyết" vào việc khắc phục các vấn đề của nền kinh tế - theo phân tích của J.P. Morgan.
Thế lưỡng nan của Trung Quốc trước chiến tranh thương mại

Việc Mỹ leo thang chiến tranh thương mại với Trung Quốc đã đặt Trung Quốc vào vị thế rất khó khăn, không chỉ vì các biện pháp tăng thuế quan hoặc phi thuế quan mà thời gian kéo dài có thể còn tồi tệ hơn. Sau nhiều năm "phóng tay", cuối cùng Trung Quốc bắt đầu tập trung một cách nghiêm túc vào việc kiềm chế tăng tín dụng - vốn là gót chân Achille của nước này - từ khoảng giữa năm 2017.

Các ngân hàng Trung Quốc đã mở rộng những khoản vay lên mức kỷ lục 12.650 tỷ nhân dân tệ vào năm 2016 khi chính phủ khuyến khích kích thích tín dụng để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Sự bùng nổ tín dụng dấy lên những lo ngại về rủi ro tài chính từ việc tăng nợ quá nhanh khiến các cơ quan chức năng cam kết kìm hãm lại trong năm 2017.

Cả chính sách thắt chặt tiền tệ lẫn tài chính và việc giảm nợ đã được đẩy nhanh trong năm nay thông qua các quy định chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, cách làm này vấp phải "gió ngược" trong các tháng gần đây.

Do kinh doanh có thể bị ảnh hưởng, cách tốt nhất để Trung Quốc phản ứng với cuộc chiến thương mại là nới lỏng chính sách tiền tệ hoặc ban hành các biện pháp thắt chặt tài chính.

Sự mất giá của đồng nhân dân tệ sẽ bù đắp cho sự mất khả năng cạnh tranh xuất khẩu của các nhà xuất khẩu Trung Quốc do thuế quan cao, nghĩa là hàng hóa Trung Quốc sẽ rẻ hơn đối với người Mỹ. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng chính sách nới lỏng đồng tiền quá mạnh cũng có thể làm tăng thêm những nghi ngờ về cam kết của chính quyền trong việc giảm nợ.

"Trong 15 năm qua, bất cứ khi nào tăng trưởng tín dụng tăng cao hơn mức bảo đảm, tức thì sẽ dấy lên các lo ngại về sự bình ổn tài chính do áp lực hạ giá đồng tiền. Do đó chính sách tiền tệ cần được cân đối hết sức thận trọng" - các nhà phân tích đề xuất.

Với các hạn chế trong sử dụng chính sách tiền tệ, những biện pháp tài chính nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hoặc đẩy mạnh nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng có thể vận dụng. Chẳng hạn như việc hoàn thuế - được gọi là tỷ lệ tín dụng thuế giá trị gia tăng - cho các nhà xuất khẩu vào Trung Quốc giúp thu nhập của họ tăng lên từ 3,5 đến 4%. Dựa vào chính sách tài chính để hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng trong nước và giải quyết chi phí của cuộc thương chiến là sự chọn lựa khôn ngoan.

Nguồn: Doanh nhân Sài Gòn

Có thể bạn quan tâm

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Pi Network đã chính thức được niêm yết trên một số sàn giao dịch tiền ảo như OKX, Bitget, Gate... vào lúc 15h ngày 20/2. Tuy niêm yết cùng một thời điểm nhưng giá giữa các bên lại có sự chênh lệch đáng kể…

Pi Network chính thức lên sàn

Pi Network chính thức lên sàn

Việc đội ngũ đồng tiền ảo Pi Network thông báo mở mạng vào 15h ngày 20/2 (giờ Việt Nam) cùng thông báo Binance mở cổng bình chọn để quyết định có niêm yết tiền ảo Pi Network…

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…