Điều đáng chú ý là sự dịch chuyển này bên cạnh những mẫu xe thuần điện (BEV) thì lại đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ sang các dòng xe hybrid (HEV) và plug-in hybrid (PHEV). Theo giới chuyên gia, đây có thể sẽ là giải pháp thực tế và cân bằng hơn so với việc chỉ tập trung vào xe thuần điện (BEV) như nhận định trước đây.
GIẢI PHÁP CẦU NỐI GIỮA TRUYỀN THỐNG VÀ TƯƠNG LAI
Lý do xe hybrid/PHEV trở nên hấp dẫn là sự cân bằng hoàn hảo mà chúng mang lại. Trong khi xe thuần điện vẫn đối mặt với những thách thức về hạ tầng trạm sạc, thời gian sạc và nỗi lo quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc đầy (range anxiety), xe hybrid lại giải quyết được gần như tất cả những vấn đề đó. Chúng vẫn sử dụng xăng để đảm bảo sự tiện lợi, đồng thời sử dụng mô-tơ điện để tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái và giảm phát thải.
Các ông lớn của thị trường đã nhìn thấy tiềm năng này từ sớm. Ngay từ năm 2020, Toyota đã trở thành người khai mở và dẫn đầu không thể tranh cãi khi phổ cập công nghệ hybrid qua hàng loạt mẫu xe chủ lực như Toyota Corolla Cross, sau đó là Toyota Camry, Toyota Altis, Yaris Cross và Innova Cross phiên bản Hybrid. Những cái tên như Toyota Corolla Cross Hybrid hay Toyota Innova Hybrid nhanh chóng được thị trường Việt Nam đón nhận để thay thế những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Sau đó, ông lớn Honda với các mẫu e:HEV như CR-V, HR-V và Civic cũng góp phần khẳng định vị thế của công nghệ xe lai điện Hybrid trong lòng khách hàng Việt.
Sự đón nhận nồng nhiệt này chứng tỏ người tiêu dùng Việt sẵn sàng chấp nhận công nghệ xanh ngay khi nó trở nên thực dụng và tiện dụng hơn trong việc sử dụng hàng ngày.
LÀN SÓNG TÂN BINH, ĐA DẠNG HÓA LỰA CHỌN CHO KHÁCH HÀNG VIỆT
Sức nóng của phân khúc xe lai điện hybrid/PHEV đã thu hút một làn sóng các thương hiệu mới, đặc biệt là từ Trung Quốc, mang đến sự đa dạng về công nghệ Hybrid/PHEV tiên tiến.
Các tên tuổi lớn của Trung Quốc như Omoda & Jaecoo, BYD, và Lynk & Co cũng đã nhanh chóng mang tới những mẫu xe lai điện nổi bật của mình như Jaecoo J7 SHS, Lynk & Co 08 E-MP hay BYD với hai đại diện là BYD Sealion 6 PHEV và BYD Seal 5 PHEV (xe PHEV đầu tiên của phân khúc sedan cỡ C tại Việt Nam). Ngay cả hãng xe sang đến từ Đức là Mercedes-Benz cũng đã cho ra mắt Mercedes-Benz GLE 400e 4Matic với sự kết hợp giữa động cơ đốt trong truyền thống và motor điện.
Trong năm 2026, các hãng xe Trung Quốc cũng đã có kế hoạch ra mắt hàng loạt các mẫu xe sử dụng công nghệ PHEV mới tại thị trường Việt Nam. Ngay cả hãng xe Nhật như Honda cũng đã có những chiến lược sản phẩm cho năm 2026 khi Honda Việt Nam đã chính thức xác nhận việc sẽ lắp ráp hai phiên bản e:HEV của Honda CR-V tại Việt Nam nhằm giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh với các đối thủ. Sự tham gia của các hãng xe không chỉ làm phong phú thêm lựa chọn mà còn đẩy mạnh cạnh tranh về giá và tính năng, buộc các hãng xe truyền thống phải liên tục cải tiến.
DOANH SỐ BÙNG NỔ VÀ BẰNG CHỨNG TỪ THỊ TRƯỜNG
Dữ liệu doanh số bán hàng trong năm 2025 là bằng chứng rõ ràng nhất cho xu hướng này. Tổng lượng xe hybrid (HEV/PHEV) bán ra trong 9 tháng đầu năm 2025 đã đạt 9.994 xe hybrid chiếm khoảng 2,5% thị phần toàn thị trường Việt Nam và gần bằng tổng doanh số của cả năm 2024 (~83%). Sự thành công của các mẫu xe như Toyota Corolla Cross Hybrid, Honda CR-V Hybrid hay Toyota Innova Cross Hybrid cho thấy công nghệ Hybrid đã lan rộng sang mọi phân khúc, từ CUV đến MPV phổ thông.
Chỉ tính riêng trong tháng 10/2025, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận 1.397 xe hybrid được bán ra, chiếm hơn 3,6% toàn thị trường và nâng doanh số cộng dồn năm lên 11.182 xe (gần gấp rưỡi cùng kỳ năm 2024). Trong đó, Toyota dẫn đầu trong phân khúc nhờ Corolla Cross HEV (270 xe), Camry HEV (158 xe), Innova Cross HEV (287 xe) và Yaris Cross HEV (85 xe). Honda Việt Nam cũng ghi nhận 178 xe CR-V e:HEV và 33 xe Civic e:HEV bán ra, nâng tổng cộng dồn lên hơn 1.700 xe CR-V e:HEV chỉ sau nửa năm mở bán.
CÚ HÍCH CHÍNH SÁCH SẼ GIÚP ĐỊNH HÌNH TƯƠNG LAI
Tương lai của xe hybrid/PHEV tại Việt Nam không chỉ dừng lại ở nhu cầu thị trường mà còn được củng cố bởi chính sách vĩ mô. Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi, dự kiến có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2026, đã quy định rõ: xe hybrid đáp ứng tiêu chuẩn sẽ được hưởng mức thuế suất TTĐB bằng 70% so với xe xăng cùng loại. Chính sách ưu đãi thuế này là "cú hích" lịch sử, dự kiến sẽ làm giảm giá bán xe hybrid/PHEV đáng kể, thu hẹp khoảng cách với xe xăng truyền thống.
Dự đoán trong năm 2026, thị trường ô tô Việt Nam sẽ có một ngã rẽ quan trọng. Xe hybrid/PHEV đã chứng minh vai trò là giải pháp cầu nối tối ưu, kết hợp được hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường và sự tiện lợi trong sử dụng hàng ngày. Với sự tham gia mạnh mẽ của các hãng xe, cả cũ và mới, cùng với sự hỗ trợ từ chính sách nhà nước, phân khúc xe lai điện được dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ và là tâm điểm của thị trường ô tô Việt Nam trong những năm tiếp theo.