Thiếu đất cho doanh nghiệp thủy sản mở rộng vùng nguyên liệu

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, khoảng 70% các doanh nghiệp (DN) đang có nhu cầu mở rộng các vùng nuôi tập trung để tăng nguyên liệu, nhưng các địa phương còn ít đất để doanh nghiệp mở rộng
Thiếu đất cho doanh nghiệp thủy sản mở rộng vùng nguyên liệu

Cụ thể, trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, VASEP cho biết ngành thủy sản đang bị thiếu nguyên liệu cả nuôi trồng lẫn đánh bắt tự nhiên.

Với thủy sản nuôi trồng, 70% DN muốn mở rộng vùng nguyên liệu. Nhưng quá trình đô thị hóa nên các biến động từ quy hoạch đất cho sản xuất tại nhiều địa phương và chính những quy hoạch về sử dụng đất đang khiến doanh nghiệp khó mở rộng quy mô vùng nguyên liệu.

VASEP kiến nghị cần thúc đẩy nhanh việc sửa Luật Đất đai, trong đó đặc biệt quan tâm tới vấn đề tích tụ ruộng đất, quy định sử dụng đất, quy hoạch đất để ngành thủy sản phát triển được các vùng nuôi tập trung phù hợp. Đồng thời có  chính sách để phát triển và mở rộng vùng nuôi trồng thủy sản tập trung.

Về đánh bắt tự nhiên, VASEP cho biết hiện nay tình trạng tàu nằm bờ nhiều, nguồn lợi biển giảm nên khai thác giảm mạnh, phải bổ sung từ nhập khẩu.

Do đó, VASEP kiến nghị Chính phủ cần có chính sách khuyến khích nhập khẩu nguyên liệu để Việt Nam đạt mục tiêu trở thành "nhà máy gia công" lớn trên thế giới. Nguyên liệu nhập khẩu ngày càng quan trọng giúp các DN duy trì sản xuất quanh năm, tạo việc làm ổn định cho người lao động.

Xem thêm

Sức bật cho ngành xuất khẩu thủy sản

Sức bật cho ngành xuất khẩu thủy sản

Sau 3 năm tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), doanh nghiệp Việt Nam đã khai thác khá tốt hiệp định này dưới nhiều chiều khía cạnh. Đặc biệt, doanh nghiệp ngành thủy sản đã hưởng lợi tương đối lớn từ hiệp định này.
4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thuỷ sản tăng trưởng 43,7%

4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thuỷ sản tăng trưởng 43,7%

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu nhóm nông, lâm, thuỷ sản trong 4 tháng ước đạt 10,2 tỷ USD, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 8% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó, kim ngạch thuỷ sản xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng: 4 tháng đầu năm 2022 ước tính đạt 3,57 tỷ USD.

Có thể bạn quan tâm

Thương hiệu Việt trong cuộc đua K-pop

Thương hiệu Việt trong cuộc đua K-pop

Thương hiệu Việt cần tận dụng cơ hội kết hợp K-pop và văn hóa dân tộc để tạo dấu ấn bền vững trên thị trường quốc tế và trong lòng người tiêu dùng...

Bất chấp thuế Trump, hàng hoá "made in Vietnam" ào ạt phủ sóng kệ hàng siêu thị Mỹ

Bất chấp thuế Trump, hàng hoá "made in Vietnam" ào ạt phủ sóng kệ hàng siêu thị Mỹ

Trong cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang nổi lên như một trong những điểm đến quan trọng nhất của các nhà bán lẻ lớn tại Mỹ, những cái tên như Walmart hay Costco vốn được xem như “thước đo” tiêu chuẩn của thị trường tiêu dùng Mỹ ngày càng xuất hiện nhiều hơn các sản phẩm mang nhãn “Made in Vietnam”…

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng

Giá xăng dầu tăng mạnh từ chiều 28/8, Bộ Công Thương đề xuất dùng xăng E10 từ 2026, giúp giảm khí thải và thúc đẩy nhiên liệu sinh học tại Việt Nam...

Thị trường thực phẩm chay lên ngôi

Thị trường thực phẩm chay lên ngôi

Thực phẩm chay không còn là xu hướng nhất thời, mà đang dần trở thành phong cách sống mới, kéo theo những biến chuyển lớn đối với ngành thực phẩm trong nước…