Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Văn hóa doanh nghiệp là hình ảnh quốc gia

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Phải coi văn hóa doanh nghiệp là nền tảng, là giá trị cốt lõi, là sức sống của doanh nghiệp...”
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Văn hóa doanh nghiệp là hình ảnh quốc gia

Tối 7/11/2016 tại Nhà Hát Lớn Hà Nội, đã diễn ra Lễ phát động: “Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”. Chương trình do Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Công Thương tổ chức. Trong buổi lễ, ban tổ chức đã công bố Quyết định số 1846/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ chính thức lấy ngày 10 tháng 11 hàng năm là "Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam".

Cùng tham dự buổi lễ với Thủ tướng còn có các đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch, Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ - Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Đồng chí Nguyễn Đức Chung Phó Bí thư Thành Ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội.

“Nét đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp Việt Nam là gì?”. Đây là câu hỏi ngỏ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu ra cho các doanh nghiệp Việt Nam trả lời trong thời gian tới. Từ thực tế những thương hiệu như Toyota, Samsung, Apple tồn tại nhiều thập kỷ, trụ vững qua những giai đoạn khó khăn, Thủ tướng cho rằng, đó là vì các doanh nghiệp đó có nền tảng văn hóa doanh nghiệp mạnh, thậm chí có những thương hiệu trở thành biểu tượng của một quốc gia. Ở Việt Nam hiện nay, Thủ tướng cho rằng đã có những thương hiệu được xây dựng dựa trên những cam kết về giá trị và các nguyên tắc phát triển bền vững như TH True Milk, Vinamilk, Viettel, Công ty ô tô Trường Hải… Nhờ đề cao nguyên tắc và giá trị thời đại mà Việt Nam đã có sản phẩm hiện diện ở những thị trường khó tính được thị trường thế giới đón nhận.

Để khi nhìn vào nền kinh tế, nhìn vào các doanh nghiệp Việt Nam, có thể thấy ngay được nét đặc trưng, độc đáo bộc lộ nét văn hóa quốc gia. "Chúng ta từng tự hào về sự khôn khéo và hiệu quả trong chính sách đối ngoại của Việt Nam trên trường quốc tế. Chúng ta từng tự hào về những nét văn hóa truyền thống mang tính đặc trưng độc đáo và có bề dày lịch sử hàng ngàn năm của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế công nhận, thì nay chính phủ và các bộ ban ngành trung ương cũng mong muốn văn hóa doanh nghiệp Việt Nam cũng là một nét đặc trưng nổi bật trong môi trường cạnh tranh toàn cầu được các doanh nghiệp nước ngoài tôn trọng, các tổ chức kinh tế quốc tế tin tưởng hợp tác" Thủ tướng nhấn mạnh.

Khi nói đến văn hóa doanh nghiệp, yếu tố thường được đề cập là “trách nhiệm xã hội”. Thủ tướng lưu ý, các doanh nghiệp đi xây cầu, làm từ thiện, làm đường, xây trường là rất tốt, đáng biểu dương. Song đó chỉ là một phần trách nhiệm xã hội. Một trong những điều cốt yêu làm nên trách nhiệm xã hội đó là cách các doanh nhân kinh doanh, ứng xử với môi trường, với người lao động và tuân thủ pháp luật. Tất cả các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, sử dụng lao động trẻ em, đối xử bất công với người lao động, trốn thuế, chuyển giá là những doanh nghiệp “vô trách nhiệm xã hội”, sớm hay muộn cũng bị người tiêu dùng trong và ngoài nước tẩy chay.

Thay mặt cho các đơn vị doanh nghiệp và các doanh nhân, ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam cho biết: “Cuộc vận động xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam là công cuộc đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, thời gian lâu dài và không kém phần cam go để xây dựng một môi trường kinh doanh thượng tôn pháp luật, đề cao đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội và cạnh tranh lành mạnh trong cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam. Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, với tư cách được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì triển khai Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, sẽ nỗ lực hết sức mình cùng với cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp đưa cuộc vận động thấm vào mạch máu, nhịp đập trái tim và đời sống của doanh nhân, doanh nghiệp”.

 Chương trình được tài trợ bởi Công ty cổ phần hàng không Vietjet, Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Vietcombank. Được biết các doanh nghiệp tham gia tài trợ sự kiện này cũng là những doanh nghiệp đi đầu trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tại mỗi đơn vị cũng đã thực hiện và thực hành ứng dụng sổ tay Văn hóa doanh nghiệp vào trong quá trình hoạt động. Chính văn hóa doanh nghiệp đã góp phần đưa các doanh nghiệp trên phát triển nhanh, mạnh, ổn định và bền vững, là những thương hiệu mạnh trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và có năng lực cạnh tranh mở rộng ra thị trường quốc tế.

Tại buổi lễ cũng chứng kiến lễ ký kết chương trình hợp tác giữa Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam với Hiệp hội nữ Doanh nhân Việt Nam, Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam, nhằm khuyến khích và tạo ra những chương trình truyền thông, phối hợp tổ chức xây dựng văn hóa cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Đây là một dấu mốc quan trọng, giúp các doanh nghiệp định hướng đúng và là nguồn cảm hứng để các doanh nghiệp Việt Nam tích cực, thực hiện thành công văn hóa doanh nghiệp của mình để phát triển bền vững và thành công trong tương lai. 

Xuân Thủy

Có thể bạn quan tâm