Thua lỗ hàng tỷ USD vì EV, Ford chuyển hướng sang mảng hybrid

Ford Motor đang chuẩn bị cho sự ra mắt của hàng loạt các dòng xe hybrid mới thay vì tập trung hoàn toàn vào xe điện như nhiều đối thủ khác…

Dòng xe bán tải Ford F-150 Lightning phiên bản 2021
Dòng xe bán tải Ford F-150 Lightning phiên bản 2021

Sau báo cáo thu nhập quý Quý 2 được công bố với khoản lỗ ngày càng lớn trong đơn vị xe điện của mình, Giám đốc điều hành Ford Motor Jim Farley đã đưa ra một tuyên bố cho biết: “Khách hàng sẽ sớm được thấy thêm nhiều hệ thống hybrid hơn từ chúng tôi”.

Phát biểu này của ông Farley dường như hơi trái ngược với các thông điệp gần đây từ nhà sản xuất ô tô này, khi công ty trước đó đã nhiệt tình quảng bá về hiệu suất và mức độ phổ biến của các sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện được yêu thích khi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu chuyển sang đáp ứng các mục tiêu EV.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu hơn về chiến lược sản phẩm mới của Ford Motor, có thể thấy công ty sẽ không quay lưng lại với việc thúc đẩy EV, mặc dù hãng cho biết rằng quá trình phát triển EV của họ có thể mất nhiều thời gian hơn dự đoán trước đó.

Nhưng ngay cả khi đã chi hàng tỷ USD để tăng cường sản xuất EV, Ford vẫn có kế hoạch đưa nhiều dòng xe hybrid hơn ra thị trường nhờ sự thành công của các tùy chọn xăng-điện hiện tại.

“Thành thật mà nói, chúng tôi thấy rất ngạc nhiên về sự phổ biến của các hệ thống hybrid dành cho F-150”, ông Jim Farley lưu ý trong cuộc gọi thu nhập Quý 2/2023 của Ford. Ông giải thích thêm rằng có hơn 10% khách hàng mua xe bán tải F-150 đang lựa chọn mẫu xe hybrid và tỷ lệ này đang ngày càng tăng.

Ford cũng sẽ cung cấp một phiên bản hybrid của chiếc bán tải cỡ nhỏ Maverick. Đó có thể trở thành một thành công thậm chí còn lớn hơn, ông Jim Farley nhận xét, với hơn một nửa số người mua Maverick (56%) chọn hệ thống truyền động hybrid tùy chọn trị giá 1.500 USD thay vì động cơ bốn xi-lanh tiêu chuẩn.

Nhưng tại sao lại tăng gấp đôi số lượng xe hybrid khi ngành công nghiệp đang cố gắng tạo ra một cú hích lớn đối với xe điện thuần túy?

Khi được hỏi về điều này, ông Jim Farley đã trả lời rằng: “Điều mà khách hàng thực sự thích là khi chúng tôi sử dụng một hệ thống hybrid hiệu quả hơn trong một số chu kỳ hoạt động nhất định và sau đó bổ sung các khả năng mới cho pin”.

Trong số những khả năng mới đó phải kể đến hệ thống “Pro Power Onboard” của Ford, mang đến cho khách hàng khả năng khai thác điện của xe để sử dụng cho các thiết bị điện tử khác (ví dụ như công cụ ở nơi làm việc hay thậm chí là một chiếc tủ lạnh cỡ nhỏ), thông qua các ổ cắm ở sàn phía sau mà không cần phải chuẩn bị một máy phát điện riêng biệt.

Ford.jpg
Một máy phát điện tích hợp sẵn 7,2 kilowatt được gọi là “Pro Power Onboard” có bốn ổ cắm 120V 20A và một NEMA L14-30R 240V 30A trên dòng xe bán tải Ford F-150 2021

“Chúng tôi thấy rất nhiều khách hàng thích sự kết hợp sử dụng pin điện cho nhiều mục đích khác nhau bên cạnh việc di chuyển phương tiện. Và vì vậy chúng tôi chỉ lắng nghe theo những gì thị trường muốn”, ông Jim Farley nhấn mạnh thêm.

Kể từ năm 2021, Ford đã quảng cáo rầm rộ về chiếc xe bán tải F-150 Lightning chạy bằng pin của mình, tìm cách gây ấn tượng với khách hàng về khả năng cung cấp năng lượng cho cả ngôi nhà trong vài ngày liên tiếp.

Rất có thể sau khi lắng nghe các ý kiến phản hồi trong hơn 2 năm qua, Ford đã xác định rằng mức độ phổ biến của khả năng đó thậm chí còn lớn hơn nhiều so với mong muốn chuyển sang sử dụng xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Cũng như điều mà giám đốc điều hành công ty đã lưu ý, việc áp dụng EV đang diễn ra chậm hơn dự kiến. Vì vậy, trong thời gian chờ đợi, Ford có thể cung cấp cho những người lái xe một tùy chọn ở giữa, với các tính năng hybrid trên toàn bộ dòng động cơ đốt trong của mình.

Xem thêm

Người Mỹ không mặn mà với xe điện

Người Mỹ không mặn mà với xe điện

Một nửa số người trưởng thành ở Mỹ nói rằng họ không quá quan tâm hoặc không cân nhắc mua xe điện, trong khi 13% khác nói rằng họ không có kế hoạch mua xe. Tỷ lệ công chúng Mỹ quan tâm đến việc mua xe điện đã giảm 4 điểm phần trăm so với tháng 5/2022...

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...