Sau báo cáo thu nhập quý Quý 2 được công bố với khoản lỗ ngày càng lớn trong đơn vị xe điện của mình, Giám đốc điều hành Ford Motor Jim Farley đã đưa ra một tuyên bố cho biết: “Khách hàng sẽ sớm được thấy thêm nhiều hệ thống hybrid hơn từ chúng tôi”.
Phát biểu này của ông Farley dường như hơi trái ngược với các thông điệp gần đây từ nhà sản xuất ô tô này, khi công ty trước đó đã nhiệt tình quảng bá về hiệu suất và mức độ phổ biến của các sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện được yêu thích khi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu chuyển sang đáp ứng các mục tiêu EV.
Tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu hơn về chiến lược sản phẩm mới của Ford Motor, có thể thấy công ty sẽ không quay lưng lại với việc thúc đẩy EV, mặc dù hãng cho biết rằng quá trình phát triển EV của họ có thể mất nhiều thời gian hơn dự đoán trước đó.
Nhưng ngay cả khi đã chi hàng tỷ USD để tăng cường sản xuất EV, Ford vẫn có kế hoạch đưa nhiều dòng xe hybrid hơn ra thị trường nhờ sự thành công của các tùy chọn xăng-điện hiện tại.
“Thành thật mà nói, chúng tôi thấy rất ngạc nhiên về sự phổ biến của các hệ thống hybrid dành cho F-150”, ông Jim Farley lưu ý trong cuộc gọi thu nhập Quý 2/2023 của Ford. Ông giải thích thêm rằng có hơn 10% khách hàng mua xe bán tải F-150 đang lựa chọn mẫu xe hybrid và tỷ lệ này đang ngày càng tăng.
Ford cũng sẽ cung cấp một phiên bản hybrid của chiếc bán tải cỡ nhỏ Maverick. Đó có thể trở thành một thành công thậm chí còn lớn hơn, ông Jim Farley nhận xét, với hơn một nửa số người mua Maverick (56%) chọn hệ thống truyền động hybrid tùy chọn trị giá 1.500 USD thay vì động cơ bốn xi-lanh tiêu chuẩn.
Nhưng tại sao lại tăng gấp đôi số lượng xe hybrid khi ngành công nghiệp đang cố gắng tạo ra một cú hích lớn đối với xe điện thuần túy?
Khi được hỏi về điều này, ông Jim Farley đã trả lời rằng: “Điều mà khách hàng thực sự thích là khi chúng tôi sử dụng một hệ thống hybrid hiệu quả hơn trong một số chu kỳ hoạt động nhất định và sau đó bổ sung các khả năng mới cho pin”.
Trong số những khả năng mới đó phải kể đến hệ thống “Pro Power Onboard” của Ford, mang đến cho khách hàng khả năng khai thác điện của xe để sử dụng cho các thiết bị điện tử khác (ví dụ như công cụ ở nơi làm việc hay thậm chí là một chiếc tủ lạnh cỡ nhỏ), thông qua các ổ cắm ở sàn phía sau mà không cần phải chuẩn bị một máy phát điện riêng biệt.
“Chúng tôi thấy rất nhiều khách hàng thích sự kết hợp sử dụng pin điện cho nhiều mục đích khác nhau bên cạnh việc di chuyển phương tiện. Và vì vậy chúng tôi chỉ lắng nghe theo những gì thị trường muốn”, ông Jim Farley nhấn mạnh thêm.
Kể từ năm 2021, Ford đã quảng cáo rầm rộ về chiếc xe bán tải F-150 Lightning chạy bằng pin của mình, tìm cách gây ấn tượng với khách hàng về khả năng cung cấp năng lượng cho cả ngôi nhà trong vài ngày liên tiếp.
Rất có thể sau khi lắng nghe các ý kiến phản hồi trong hơn 2 năm qua, Ford đã xác định rằng mức độ phổ biến của khả năng đó thậm chí còn lớn hơn nhiều so với mong muốn chuyển sang sử dụng xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Cũng như điều mà giám đốc điều hành công ty đã lưu ý, việc áp dụng EV đang diễn ra chậm hơn dự kiến. Vì vậy, trong thời gian chờ đợi, Ford có thể cung cấp cho những người lái xe một tùy chọn ở giữa, với các tính năng hybrid trên toàn bộ dòng động cơ đốt trong của mình.