Thuduc House nhận 12 quyết định cưỡng chế thuế gần 91 tỷ đồng

Biện pháp cưỡng chế mà Cục thuế TP.HCM áp dụng đối với với Thuduc House là “trích tiền từ tài khoản” của công ty với số tiền gần 91 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo báo cáo của Thuduc House, đến 31/12/2022, lượng tiền mặt công ty đang nắm giữ chỉ còn chưa đến 3 tỷ đồng.
Thuduc House
Bị cưỡng chế thuế gần 91 tỷ đồng nhưng lượng tiền mặt của Thuduc House chỉ còn chưa đến 3 tỷ đồng

Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức - Thuduc House (Mã chứng khoán: TDH) cho biết đơn vị này đã nhận được tổng cộng 12 quyết định (Từ số 275/QĐ-CT-CC đến 286/QĐ-CT-CC) của Cục Thuế TP.HCM về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của công ty với số tiền gần 91 tỷ đồng.

Đây là số tiền thuế liên quan đến vụ án kinh doanh linh kiện điện tử của công ty và các cá nhân trong giai đoạn 2017 – 2019. Mới đây, Thuduc House đã thông tin đến cổ đông về kết luận điều tra bổ sung (lần 2) của cơ quan công an về vụ án này.

Theo kết luận của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an (C03), Thuduc House đã ứng trước tiền thuế GTGT là 365,5 tỷ đồng để chuyển nhượng cho các công ty của Nguyễn Văn Lành, sau đó mới thực hiện thủ tục hoàn thuế tại Cục Thuế TP.HCM.

Mặt khác, C03 cũng có kết luận doanh nghiệp bất động sản này chỉ là đương sự trong vụ án, có nghĩa vụ phối hợp điều tra, không bị khởi tố hình sự cũng như không bị kê biên, tạm dừng hay phong tỏa tài sản.

Tuy nhiên, nhằm phối hợp công tác điều tra, Thuduc House vẫn thực hiện tạm nộp đủ số tiền hoàn thuế GTGT là 365,5 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ theo yêu cầu của C03, cho đến khi có quyết định cuối cùng của Tòa án nhân dân có thẩm quyền về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các bị can đối với số tiền thuế GTGT bị chiếm đoạt này.

Đối với các quyết định cưỡng thuế của Cục Thuế TP.HCM, Thuduc House cho biết vẫn đang thu xếp mọi nguồn lực để thực hiện, dù chưa có phán quyết cuối cùng của Tòa án về trách nhiệm bồi thường của các bị can.

Cụ thể, ngoài khoản hoàn thuế GTGT với số tiền là 365,5 tỷ đồng đã nộp cho Cơ quan điều tra thì từ đầu năm 2022 đến 30/1/2023, công ty đã thực hiện nộp thêm tổng số tiền là 43,5 tỷ đồng, trong đó có 37,7 tỷ đồng tiền thuế GTGT và 5,8 tỷ đồng tiền chậm trả.

Thuduc House cũng cho biết: Sau một thời gian dài cầu cứu các cơ quan chức năng, đến tháng 10/2022 thì ThuDuc House mới được xác nhận đã nộp tiền vào ngân sách nhà nước số tiền như trên và chốt được số lãi chậm trả với Cục Thuế TP.HCM theo ngày thực tế nộp tiền, tổng số tiền chậm nộp ước tính còn phải nộp là khoảng 96 tỷ đồng.

Trong nỗ lực thu xếp nguồn vốn để nộp hoàn tất nghĩa vụ cho cơ quan thuế, ngày 06/05/2022, HĐQT của công ty đã ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty CP Bách Phú Thịnh với giá trị chuyển nhượng không thấp hơn 130 tỷ đồng.

Đến 23/11/2022, ThuDuc House đã hoàn tất việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ 51% vốn góp của Công ty tại Công ty Bách Phú Thịnh với giá không thấp hơn 130 tỷ đồng. Thời gian thanh toán được hai bên thương lượng đến 30/6/2023.

Bên cạnh số tiền sẽ thu được từ việc chuyển nhượng vốn góp tại Công ty Bách Phú Thịnh, Thuduc House cho biết vẫn tích cực thu hồi công nợ, sàng lọc và tiếp tục thực hiện thanh hoán các khoản đầu tư hiện có để có thể tạo nguồn tiền sớm nhất, hoàn tất việc nộp số tiền còn lại cho Cục thuế TP.HCM.

Đáng chú ý là dù bị Cục Thuế TP.HCM cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản với số tiền lên đến gần 91 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính của Thuduc House, đến 31/12/2022, lượng tiền mặt công ty đang nắm giữ chỉ còn khoảng 2,8 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm