Thuduc House tiếp tục bị phạt và truy thu thuế gần 100 tỷ đồng

Thuduc House bị phạt và truy thu 97,8 tỷ đồng. Số tiền bị truy thu này bao gồm 20,8 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT); 9,5 tỷ tiền chậm nộp và 67,5 tỷ đồng tiền điều chỉnh giảm khấu trừ thuế GTGT.
Thuduc House tiếp tục bị phạt và truy thu thuế gần 100 tỷ đồng

Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức - Thuduc House (TDH) cho biết đã nhận được quyết địch của Cục Thuế TP. HCM về việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính thời kỳ thanh tra 2017 - 2018.

Theo đó, TDH sẽ bị truy thu gần 20,8 tỷ đồng tiền thuế GTGT và hơn 9,5 tỷ đồng tiền nộp chậm thuế GTGT. Ngoài ra, Công ty còn bị điều chỉnh giảm khấu trừ tiền thuế GTGT hơn 67,5 tỷ đồng. 

Như vậy, tổng số tiền Thuduc House bị cơ quan thuế TP. HCM yêu cầu truy thu và nộp bổ sung đợt này là 97,8 tỷ đồng.

Trước đó vào ngày 1/3/2021, Cục thuế TP. HCM đã ban hành 22 quyết định cưỡng chế thuế đối với TDH với số thuế và tiền chậm nộp lên đến 440 tỷ đồng cũng do các vi phạm trong thời kỳ thanh tra từ 2017 - 2018 và 6 tháng đầu năm 2019.

Thuduc House khi đó cho biết không đồng ý với toàn bộ các nội dung mà Cục Thuế TP. HCM đưa ra và đã nộp đơn khởi kiện quyết định hành chính tại TAND TP. HCM. Tuy nhiên, doanh nghiệp này sau đó vẫn phải trích lập dự phòng với khoản phải thu liên quan số tiền bị truy thu thuế này. 

Theo thông tin tại ĐHĐCĐ thường niên 2021 trực tuyến diễn ra sáng ngày 22/12, ông Lê Chí Hiếu Chủ tịch TDH cho biết công ty đã nộp toàn bộ tiền thuế gốc 365 tỷ cho cơ quan điều tra, không nộp vào cho cơ quan thuế. 

"Nếu không có tội sẽ được hoàn trả lại và công ty không bị tính tiền phạt. Nếu có tội, chúng ta phải nộp phạt. Lúc đó sẽ có bài toán cụ thể và tòa án sẽ ra quyết định", ông Hiếu giải thích trước các cổ đông.

Về khoản phạt và truy thu 100 tỷ đồng vừa mới phát sinh, ông Hiếu cho biết đây là khoản của năm 2017, không phải hoàn thuế mà là cấn trừ thuế.

Liên quan tới các vi phạm trong giai đoạn 2017 - 2019 kể trên, cuối tháng 11 vừa qua, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, Tổng giám đốc Thuduc House về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vị CEO này bị bắt do có liên quan đến hoạt động buôn lậu; vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức; lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại TP. HCM, các tỉnh phía Nam và một số đơn vị liên quan.

Cơ quan chức năng xác định nhóm bị can đã vận chuyển trái phép hơn 53,5 triệu USD ra nước ngoài, đồng thời móc nối lập hồ sơ hoàn thuế GTGT để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

HĐQT Thuduc House sau đó đã quyết định miễn nhiệm chức danh tổng giám đốc với ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng và bổ nhiệm ông Đàm Mạnh Cường giữ chức Tổng giám đốc, đại diện pháp luật công ty từ ngày 30/11.

Về kết quả kinh doanh, năm nay, Thuduc House đặt kế hoạch ghi nhận 1.146 tỷ đồng doanh thu, giảm 43% so với năm liền trước và thu về 129 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Sau 9 tháng kinh doanh từ đầu năm, dù nhà phát triển bất động sản này mới ghi nhận 464 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 61% so với cùng kỳ, nhưng đã thu về khoản lãi ròng 250 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 3 tỷ.

Trong đó, riêng lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ là 206 tỷ đồng.

Lý do chính khiến doanh thu sụt giảm mạnh nhưng lợi nhuận của Thuduc House lại tăng do công ty đã đẩy mạnh hoạt động thoái vốn tại nhiều công ty con từ đầu năm đến nay bao gồm các khoản đầu tư tại Song Hỷ Quốc Tế; Khoáng sản Vico Quảng Trị, Chứng khoán Sen Vàng, Fideco…

Có thể bạn quan tâm