Thương hiệu xa xỉ săn đón các ngôi sao Châu Á để "gửi vàng"

Thị trường châu Á bùng nổ khiến các thương hiệu thời trang cao cấp phải nỗ lực giành giật sự chú ý của người tiêu dùng về mình, điều này được thể hiện qua việc lựa chọn những ngôi sao châu Á cho vị trí đại sứ thương hiệu…

23530-louis-vuitton-6-1676475650-8494.jpeg

Vào những thập kỷ trước, các thương hiệu xa xỉ có xu hướng chọn đại sứ thương hiệu đến từ phương Tây. Mọi người sẽ thường xuyên bắt gặp một Juilia Roberts duyên dáng trong thiết kế của Dior, hay “nàng thơ" Keira Knightley sánh đôi cùng Chanel.

Nhưng giờ đây, các ngôi sao châu Á lại đang phủ sóng dày đặc hơn bao giờ hết. Không khó để thấy hình ảnh của Jennie (Blackpink) trong trang phục của Calvin Klein xuất hiện trên nhiều billboard quảng cáo tráng lệ tại New York. Hay nhóm nhạc BTS được Louis Vuitton bổ nhiệm làm đại sứ thương hiệu hàng đầu.

SỰ PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ CỦA THỊ TRƯỜNG CHÂU Á

Thị trường xa xỉ châu Á đang phát triển mạnh mẽ sau năm 2022 đạt được doanh thu kỷ lục 376,4 tỷ USD. Sự tăng trưởng này tiếp tục diễn ra trong quý đầu tiên của năm 2023, với mức tăng trưởng đạt 9 - 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tốc độ gia tăng đó là kết quả tất yếu của một quá trình nỗ lực chuyển đổi trọng tâm kinh doanh nói chung của thời trang xa xỉ suốt một thập niên qua: duy trì thị phần tại các thị trường cố hữu như châu Âu, châu Mỹ và đầu tư nguồn lực giành lấy thị phần tại châu Á.

tempimageoqjv4s-8647.jpg
Người dân Châu Á xếp hàng mua đồ hiệu

Nhiều chuyên gia nói rằng, chưa khi nào các hoạt động của thời trang xa xỉ lại nhộn nhịp tới vậy tại châu Á. Các show trình diễn được tổ chức tại Châu Á như: Dior xuất hiện trong Tuần lễ Thời trang Thượng Hải; Louis Vuitton trình diễn BST mới tại Bangkok và Singapore; Prada cùng lúc thực hiện show diễn tại 2 thành phố Milan và Thượng Hải…

Không dừng lại ở đó, các hãng cũng ưu ái lựa chọn châu Á làm thị trường đầu tiên để thử nghiệm, ra mắt những dòng sản phẩm mới hoặc mô hình kinh doanh mới: Loewe ra mắt BST kết hợp cùng Ghibli Studio (Nhật Bản); Balenciaga lựa chọn Hàn Quốc là thị trường đầu tiên trên thế giới để mở bán dòng sản phẩm giày thể thao trong năm 2022; Chanel cũng công bố kế hoạch mở boutique phục vụ khách VIP tại thị trường châu Á; Gucci mở nhà hàng Gucci Osteria thứ tư tại khu vực sầm uất Itaewon, Seoul…

Ngoài ra, vào những dịp lễ hội đặc trưng trong văn hóa Á Đông như Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, các thương hiệu xa xỉ Dior, Salvatore Ferragamo, Kenzo, Burberry, Dolce & Gabbana… cũng không bỏ lỡ cơ hội ra mắt các bộ sưu tập phiên bản giới hạn hay các chiến dịch tặng quà.

Cộng hưởng với làn sóng sử dụng mạng xã hội của thế hệ Gen Z, tiêu dùng thời trang xa xỉ không còn là một hạng mục phải đợi dịp đặc biệt mới có thể thực hiện đối với thị trường châu Á. Đây gần như là cuộc sống hàng ngày trên các nền tảng trực tuyến, là mục tiêu khẳng định bản thân và xác lập địa vị xã hội của tệp khách hàng trẻ tại châu lục này. Vì vậy, đây có thể sẽ là một cuộc đua khốc liệt giữa các thương hiệu, tập đoàn hàng đầu của thời trang xa xỉ để giành giật lấy thị phần béo bở.

Với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ như thế, châu Á dần trở thành nơi được các thương hiệu cao cấp quan tâm và tìm cách “lấy lòng”. Bên cạnh các ưu đãi và bộ sưu tập đặc biệt cho các mùa lễ hội, việc lựa chọn những gương mặt đại diện đến từ châu Á cũng góp phần củng cố hình ảnh của thương hiệu đến với khách hàng tại đây. Thậm chí, một số thương hiệu đã lựa chọn bổ nhiệm một lúc nhiều Đại sứ khu vực tại châu Á để gia tăng tầm ảnh hưởng của mình.

SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA NGHỆ SĨ CHÂU Á LÊN TOÀN CẦU

Cùng với kinh tế phát triển, nền văn hóa châu Á cũng đang được phổ biến rộng rãi hơn bao giờ hết. Làn sóng Hallyu của Hàn Quốc sản sinh ra thế hệ thần tượng có tầm ảnh hưởng và tiếng nói mạnh mẽ trên mạng xã hội, thu hút đông đảo người hâm mộ toàn cầu. Do đó, việc bắt tay với những gương mặt nổi tiếng này có ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động truyền thông và kinh doanh của thương hiệu.

tempimageawlftg-7733.jpg
BTS làm đại sứ thương hiệu cho Louis Vuitton

Một minh chứng cho tầm ảnh hưởng khổng lồ của các ngôi sao Kpop là Jungkook (BTS) trở thành Đại sứ Thương hiệu Toàn cầu của của Calvin Klein đã giúp cổ phiếu của PVH Corp (công ty mẹ của Calvin Klein) tăng đến 20% chỉ trong vòng 4 ngày. Ngay sau đó, hàng loạt sản phẩm do nam idol làm mẫu đã được bán hết ở nhiều quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

rose-ceo-anthony-l-9293.jpeg
Đại sứ toàn cầu Rosé chụp cùng Chủ tịch Anthony Ledru và Phó chủ tịch Alexandre Arnault của Tiffany & Co

BTS không phải là ngôi sao K-pop duy nhất làm đại diện cho các thương hiệu xa xỉ. Rosé (thành viên Blackpink) cũng đóng vai trò chính trong một chiến dịch toàn cầu cho Saint Laurent. Ngoài ra, 2 thành viên khác của Blackpink là Jisoo và Lisa cũng lần lượt trở thành đại sứ toàn cầu cho Dior và Celine.

Bên cạnh các ngôi sao K-pop, nam diễn viên trẻ người Trung Quốc, Dịch Dương Thiên Tỉ cũng được thương hiệu Tiffany & Co lựa chọn, trong khi người mẫu Nhật Bản Koki gần đây cũng trúng hợp đồng đại diện toàn cầu cho Estée Lauder.

tempimagehgt4ir-7790.jpg
Châu Tấn làm đại sứ thương hiệu cho Channel
tempimagefnvmoe-9089.jpg
Song Kang làm đại sứ thương hiệu Prada
my-nhan-thai-lan-mai-davika-la-741697002726-6546.jpeg
Mỹ nhân Thái Lan Mai Davika là đại sứ thương hiệu Gucci

Ngoài sự ảnh hưởng mạnh mẽ từ các ngôi sao, sức chi tiêu của cộng đồng fan cuồng nhiệt cũng là lý do khiến các thương hiệu xa xỉ tập trung nhiều hơn vào nhóm đại sứ từ châu Á.

Các ngôi sao châu Á luôn có tỷ lệ tương tác mạng xã hội cực cao từ người hâm mộ. Những người hâm mộ này luôn sẵn lòng ủng hộ và không ngần ngại chi số tiền tiền “khủng” mua một sản phẩm, dịch vụ mà thần tượng đại diện, hay thậm chí là một món đồ nào đó mà idol đang sử dụng với mong muốn có được “cheap moment”.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, đã đóng góp quan trọng vào lợi nhuận của các thương hiệu cao cấp trong suốt thời gian qua. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các hãng đang nâng tầm những người nổi tiếng Châu Á lên vị trí đại sứ toàn cầu, với mong muốn kích thích sức mua hàng trong khu vực, với hy vọng tăng doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng các ngôi sao châu Á vẫn chưa được biết đến rộng rãi ở phương Tây, nhưng với các thương hiệu cao cấp thì đây không phải vấn đề quan trọng, bởi trước đó nhiều diễn viên Hollywood cũng không phổ biến tại các nước phương Đông.

Thêm vào đó, sức hấp dẫn của nhiều tài năng châu Á ngày càng được công nhận trên thế giới. Đây cũng là lí do nghệ sĩ tại khu vực này lại được các thương hiệu xa xỉ săn đón làm đại sứ thương hiệu nhiều đến vậy.

Xem thêm

Nhiều trung tâm thương mại triển khai các chương trình giảm giá lớn cuối năm nhằm thu hút người tiêu dùng

Ngành hàng xa xỉ đối mặt với một mùa mua sắm ảm đạm

Thời gian gần đây, đã có những lo ngại một mùa mua sắm Giáng sinh ảm đảm, có nguy cơ dẫn đến tình trạng dư thừa hàng tồn kho khiến kéo các thương hiệu và nhà bán lẻ rơi vào vòng xoáy giảm giá và làm giảm giá trị hình ảnh của họ…

Có thể bạn quan tâm

Những nhân vật chủ chốt trong chính quyền Trump 2.0

Những nhân vật chủ chốt trong chính quyền Trump 2.0

Tổng thống đắc cử Donald Trump đang khẩn trương chuẩn bị đội ngũ nội các và nhân sự cấp cao cho nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng. Những lựa chọn này hứa hẹn sẽ giúp định hình chiến lược lãnh đạo mới của ông trong bốn năm tới…

Top 10 quốc gia giàu có nhất thế giới năm 2024

Top 10 quốc gia giàu có nhất thế giới năm 2024

Những quốc gia giàu có nhất thế giới không chỉ được định hình bởi nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào hay quy mô dân số nhỏ, mà còn bởi các chính sách tài chính thông minh và khả năng duy trì sự thịnh vượng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động…

Kế hoạch chuyển giao quyền lực tại đế chế xa xỉ Prada

Kế hoạch chuyển giao quyền lực tại đế chế xa xỉ Prada

Miuccia Prada và Patrizio Bertelli đều đang chủ động chuẩn bị chuyển giao quyền lực tại "đế chế" Prada cho thế hệ tiếp nối. Điều này không chỉ giúp bảo vệ di sản của gia đình mà còn đảm bảo quá trình kế thừa diễn ra suôn sẻ, tránh những xung đột hay căng thẳng không đáng có…

Hơn 2,8 tỷ USD đặt cược cho khả năng Bitcoin chạm mốc 90.000 USD

Hơn 2,8 tỷ USD đặt cược cho khả năng Bitcoin chạm mốc 90.000 USD

Giá Bitcoin đã đạt mức kỷ lục 81.000 USD, với các chỉ báo phái sinh cho thấy đà tăng mạnh mẽ sẽ còn tiếp tục. Tâm lý lạc quan được thúc đẩy bởi chiến thắng của ông Donald Trump và các quyết định cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố thỏa thuận sơ bộ với Intel trong chuyến thăm khuôn viên Intel Ocotillo tại Arizona hồi tháng 3

Chính quyền Biden và ngành chip đẩy nhanh tiến trình nhận hỗ trợ trước khi ông Donald Trump nhậm chức

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang “chạy đua” để hoàn tất các thỏa thuận hỗ trợ ngành chip trước khi ông Donald Trump nhậm chức. Việc này càng cấp bách hơn khi nhiều công ty hàng đầu như Intel và Samsung vẫn đang trong giai đoạn đàm phán để nhận trợ cấp trị giá hàng tỷ USD từ chính phủ Mỹ…

Thế giới nên đối diện với "Trump 2.0" theo cách nào?

Thế giới nên đối diện với "Trump 2.0" theo cách nào?

Trong cả cuộc marathon bầu cử Tổng thống Mỹ, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí là lo ngại về khả năng trở lại chiếc ghế quyền lực của một trong những nhà lãnh đạo khó đoán định nhất: "Trump 2.0".

"Trump 2.0" sẽ thay đổi nước Mỹ như thế nào?

"Trump 2.0" sẽ thay đổi nước Mỹ như thế nào?

Tính tới 11h30 ngày 6/11, ông Trump đang dẫn trước bà Harris với những phiếu đã kiểm, Đảng Cộng hòa của ông Trump cũng gần như chắc chắn giành thắng lợi tại cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ. Câu hỏi hiện tại là Trump 2.0 sẽ như thế nào?

Điều gì sẽ xảy ra với nước Mỹ "hậu bầu cử"?

Điều gì sẽ xảy ra với nước Mỹ "hậu bầu cử"?

Cuộc đua tới chiếc ghế quyền lực nhất thế giới đang diễn ra, và sẽ sớm đi tới màn cao trào ngày 5/11. Với tiền lệ từ sau cuộc bầu cử trước, nước Mỹ cũng đang nín thở chờ xem điều gì sẽ xảy ra sau khi ông Trump hoặc bà Harris được tuyên bố thắng cuộc...