Tiếp tục tháo dỡ 2 công trình vi phạm hàng chục năm trong công viên Tuổi trẻ Thủ đô

Hôm nay (ngày 30/5), UBND phường Thanh Nhàn, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hai Bà Trưng và các cơ quan chức năng liên quan tiếp tục giám sát tháo dỡ thêm 2 công trình sai phạm tại công viên Tuổi trẻ Thủ đô, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
công viên Tuổi trẻ Thủ đô

Công trình sai phạm thứ nhất trong công viên Tuổi trẻ Thủ đô là Trung tâm hợp tác quốc tế đang được chủ đầu tư tháo dỡ, dự kiến hoàn thành trong 5 ngày. Hiện, các đơn vị thi công đã tháo dỡ phần mái tôn, rồi đến các phần còn lại. Còn công trình sai phạm tại nhà hàng Cung Đình (gần bể bơi) cũng đang được tháo dỡ, trả lại mặt bằng sạch.

Đại diện UBND phường Thanh Nhàn cho biết, Chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Đầu tư và dịch vụ Tuổi trẻ Hà Nội tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm tại công viên Tuổi trẻ Thủ đô.

Cụ thể, trước đó, ngày 15/5, lãnh đạo công ty này đã có văn bản xin tự tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm.

Đến ngày 18/5, Tuổi trẻ Hà Nội tự tổ chức tháo dỡ 2 công trình vi phạm là Nhà dịch vụ sân bóng đá và Nhà nổi giữa hồ. Hiện tại, 2 công trình này đã hoàn thành tháo dỡ phần vi phạm, việc xử lý theo hình thức cuốn chiếu.

Dự án Công viên Tuổi trẻ Thủ đô, quận Hai Bà Trưng được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2000, với quy mô 26,4ha, chi tiết tỷ lệ 1/500 từ năm 2000. Công viên có tổng mức đầu tư trên 280 tỷ đồng và có mục tiêu phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí... của nhân dân.

Tuy nhiên, sau đó, khu vực này xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, lấn chiếm; các hạng mục công trình dở dang. Và công viên Tuổi trẻ Thủ đô vẫn là dự án treo không được triển khai. Thanh tra thành phố Hà Nội đã có kết luận về vấn đề này.

Cụ thể, công viên Tuổi trẻ Thủ đô có 14 hạng mục công trình sai quy hoạch, sai giấy phép xây dựng như: Nhà hàng Queen Bee; khu nhà văn phòng; sân tennis...  Tất cả hạng mục vi phạm này đều phát sinh trước năm 2013.

Nổi bật nhất là vòng quay mặt trời cao 30 m, thuộc Công viên nước, từng đưa vào sử dụng tháng 10/2004, nhưng đóng cửa ba năm sau đó và hiện tại vòng quay đã rỉ sét, không còn sử dụng.

Theo kết luận của Thanh tra, các vi phạm tại công viên Tuổi trẻ Thủ đô tồn tại hàng chục năm, từng được chất vấn 3 lần tại kỳ họp HĐND vào các năm 2012-2013 và đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có chỉ đạo quyết liệt đến tháng 9/2023, các công trình sai phạm trong Công viên Tuổi trẻ phải được xử lý dứt điểm.  

Có thể bạn quan tâm