Tính giá điện bán lẻ theo 5 bậc: Người dùng ít hưởng lợi nhiều

Với phương án 5 bậc, những hộ gia đình sử dụng ít điện sẽ được hưởng lợi nhiều hơn khi so sánh với biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt hiện nay. Những người sử dụng nhiều điện, từ 700 số trở lên, sẽ phải trả nhiều tiền hơn.

Đây là nhận định của chuyên gia năng lượng Mã Khai Hiền - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển về tiết kiệm năng lượng (Enterteam). Phương án tính giá điện bán lẻ mới này cũng được nhiều cơ quan và bộ, ngành đồng ý lựa chọn. 

Theo thống kê của Bộ Công Thương về ý kiến góp ý của các bộ, ngành địa phương về biểu giá điện bán lẻ mới, có đến 92,2% đề xuất lựa chọn phương án rút ngắn từ 6 bậc xuống 5 bậc và thay đổi tỷ trọng so với giá điện bán lẻ bình quân). Chỉ có 7,8% đề xuất lựa chọn phương án rút ngắn từ 6 bậc xuống 4 bậc và thay đổi tỷ trọng so với giá điện bán lẻ điện bình quân).

giá điện bán lẻ
Phương án giá điện bán lẻ tính theo phương án 5 bậc được nhiều cơ quan lựa chọn

Nói về việc thay đổi phương án tính giá điện bán lẻ, Cục Điều tiết điện lực cho rằng, việc điều chỉnh cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho sinh hoạt mặc dù không làm thay đổi giá bán lẻ điện bình quân nhưng sẽ có một số khách hàng phải tăng tiền điện. Ngược lại, sẽ có một số khách hàng được giảm tiền điện so với giá điện hiện hành ở các mức độ khác nhau, tùy thuộc vào mức độ sử dụng điện của khác hàng. Đồng thời, biểu giá mới được xây dựng, đề xuất đảm bảo theo nguyên tắc xuyên suốt trong quá trình nghiên cứu, cải tiến biểu giá bán lẻ điện là đảm bảo không thay đổi giá bán lẻ điện bình quân cho sinh hoạt.

Việc điều chỉnh cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho sinh hoạt chỉ thay đổi kết cấu sử dụng điện của từng bậc và giá điện cho từng bậc với mục tiêu đảm bảo hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, thuận lợi cho hộ sử dụng điện cũng như thuận lợi cho quản trị doanh nghiệp; nâng cao tính công khai, minh bạch trong việc thực hiện giá bán điện; khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả…

Cục Điều tiết khẳng định, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện được thiết kế theo các bậc là đơn giản trong áp dụng nhưng vẫn đạt được mục tiêu khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời, đảm bảo chính sách an sinh xã hội của Nhà nước thông qua việc quy định mức giá thấp cho những bậc đầu nhằm hỗ trợ hộ có mức sử dụng điện thấp và trung bình.

Có thể bạn quan tâm