Tổng cục Hải quan: Có dấu hiệu gian lận, giả mạo xuất xứ gạo của Việt Nam

Theo Tổng cục Hải quan, quá trình theo dõi hoạt động xuất nhập khẩu gạo thời gian qua cho thấy số lượng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng gạo tăng đột biến và có dấu hiệu gain lận, giả mạo xuất xứ gạo của Việt nam để xuất khẩu đi các thị trường khác.

Chính vì lý do đó nên Tổng cục Hải quan vừa có văn bản số 259/TCHQ-GSQL yêu cầu hải quan tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ mặt hàng gạo, phòng chống gian lận, xuất xứ, ghi nhãn không đúng quy định, chuyển tải bất hợp pháp đối với mặt hàng gạo nhập khẩu từ các thị trường sau đó xuất khẩu hoặc tái xuất khẩu đi các thị trường khác.

Nhằm ngăn chặn hiệu quả, ngành Hải quan tăng cường kiểm tra thực tế đối với lô hàng được hệ thống phân luồng kiểm tra cần lưu ý kiểm tra việc ghi nhãn đảm bảo đúng quy định; đối với chuyển luồng kiểm tra thực tế đối với các lô hàng gạo cần lưu ý xuất khẩu hàng đã nhập khẩu. 

Trong quá trình kiểm tra kết quả nếu phát hiện doanh nghiệp có hành vi vi phạm thì tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp vụ việc có dấu hiệu gian lận phức tạp thì phối hợp với các lực lượng chức năng khác như: Công an, Biên phòng, Quản lý thị trường để điều tra, xác minh, làm rõ các dấu hiệu gian lận, giả mạo xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp; Tăng cường thu thập thông tin, rà soát hoạt động xuất nhập khẩu để xác định các dấu hiệu rủi ro, phối hợp chai sẻ thông tin để triển khai các biện pháp kiểm tra trong thông quan, kiểm tra sau thông quan và chống buôn lậu.

Có thể bạn quan tâm