Bất chấp việc khan hiếm chip toàn cầu gây cản trở sản xuất và ảnh hưởng đến doanh số bán hàng, Toyota vẫn thành công bảo vệ danh hiệu nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất năm 2022. Theo thống kê, Toyota đã giao 10.483.024 xe đến tay khách hàng trên khắp thế giới. Tuy nhiên, tính cả doanh số của các thương hiệu con như Daihatsu hay Hino thì tổng doanh số của Toyota vẫn giảm 0,1% so với năm 2021.
Như vậy, Toyota đã vượt mặt Volkswagen khi tập đoàn ô tô Đức chỉ bán được 8,3 triệu xe vào năm 2022, giảm 7% so với năm 2021. Đây là kết quả tồi tệ nhất của VW trong hơn 1 thập kỷ qua.
Nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả này như cuộc chiến giữa Ukraina và Nga hay việc phong tỏa tại Trung Quốc do Covid-19 cũng ảnh hưởng đến doanh số bán hàng, bởi vì đất nước tỷ dân này là một trong những thị trường chính của Volkswagen.
Quay trở lại với Toyota, mặc dù doanh số bán hàng toàn cầu giảm nhẹ nhưng sản lượng trên toàn thế giới thực tế đã tăng 5,3%, lên 10.610.604 xe. Thương hiệu chính Toyota đã lắp ráp nhiều xe hơn, tăng 5,2% so với năm trước, đạt 9.026.713 chiếc. Sản xuất tại thị trường nội địa giảm 7,7% xuống 2.656.009 xe trong khi số lượng xe lắp ráp bên ngoài Nhật Bản tăng 11,7% lên 6.370.704 xe.
Mặc dù Toyota đang nắm giữ ngôi vương về doanh số bán hàng toàn cầu, nhưng nó đã bị General Motors soán ngôi tại thị trường Mỹ. Trong năm 2022, GM đã bán được 2.274.088 xe trong khi Toyota Motor North America (TMNA), bao gồm cả Lexus, chỉ bán được 2.108.458 xe.
Tình trạng thiếu chip toàn cầu vẫn đang khiến Toyota đau đầu, buộc công ty phải tạm dừng hoạt động tại nhà máy ở Cộng hòa Séc vào tháng Hai. Nhà máy ở Kolin nơi lắp ráp Aygo X và Yaris sẽ tạm ngừng hoạt động từ ngày 31/1 cho đến cuối tháng sau.
Các kế hoạch sản xuất toàn cầu của Toyota đang được điều chỉnh hàng tháng do hạn chế về nguồn cung. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, Toyota dự định sẽ sản xuất 10,6 triệu xe vào năm 2023, tương đương với năm 2022.