TP. HCM được chọn nhà thầu di dời các công trình hạ tầng thuộc tuyến metro số 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ đạo đồng ý cho UBND TP. HCM quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP. HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương.
TP. HCM được chọn nhà thầu di dời các công trình hạ tầng thuộc tuyến metro số 2

Về nội dung Báo cáo tình hình thực hiện dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP. HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương của UBND TP. HCM: Trên cơ sở kết luận của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với UBND TP. HCM xây dựng báo cáo; Bộ trưởng Bộ GTVT thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Báo cáo gửi Quốc hội.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND TP. HCM xây dựng báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội tại kỳ họp cuối năm về tình hình thực hiện dự án theo quy định.

Trước đó, ngày 5/10, UBND TP. HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP. HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương.

Đồng thời không tiếp tục thực hiện việc lựa chọn Tổng thầu thầu thiết kế và thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án theo hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo Luật Đấu thầu như đã kiến nghị trước đây.

Được phê duyệt quy hoạch từ năm 2010, UBND TP. HCM liên tục thúc ép công tác triển khai dự án này tuy nhiên những vấn đề vế vốn, giải phóng mặt bằng khiến dự án metro Bến Thanh - Tham Lương gần như dậm chân tại chỗ suốt 10 năm qua.

Ban đầu dự án được phê duyệt với số vốn khoảng 1,3 tỷ USD, dự kiến 2020 hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay mới có Tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại nhà ga Tham Lương thuộc tuyến metro Bến Thành - Tham Lương được khởi công.

Do thời gian bị chậm trễ kéo dài, các nhà tài trợ gồm Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) đã xác định lại tổng mức đầu tư dự án tuyến metro Bến Thành - Tham Lương tăng lên gần 2,1 tỷ USD (khoảng 48.000 tỷ đồng).

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 7 tháng năm 2025 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 7 tháng năm 2025 qua các con số

Kinh tế Việt Nam qua 7 tháng năm 2025 đạt được nhiều ấn tượng: Tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt 24,09 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2024; Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,70 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2024...

VACOD-HBA tích cực giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tận dụng cơ hội từ các quyết sách lớn

VACOD-HBA tích cực giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tận dụng cơ hội từ các quyết sách lớn

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 2/8, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp nhiều thông tin quan trọng, cơ hội tiếp cận nguồn lực của đất nước từ thể chế, chính sách đến những hoạt động xúc tiến thương mại xuyên biên giới hết sức thiết thực, hiệu quả…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng: Chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "cả nước phải là một đoàn quân" với tinh thần tăng tốc, bứt phá, đột phá, bắt kịp, tiến cùng và vượt lên để phát triển ngành công nghiệp, trong đó có mục tiêu chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết.

 Drone của Viettel có thể tạo vùng phủ sóng bán kính 6 km

Viettel mở sóng toàn mạng, triển khai drone cứu trợ vùng lũ Nghệ An

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 (bão Wipha), Tập đoàn Công Nghiệp - Viễn Thông Quân Đội Viettel đã triển khai các giải pháp đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân Nghệ An, đồng thời hỗ trợ hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn của lực lượng chức năng…