Trái cây ngoại 'hớp hồn' người tiêu dùng nội

Dù chất lượng đôi khi hơn hẳn, nhưng trái cây trong nước đang bị vẻ bề ngoài "bóng bẩy", nhãn mác... của trái cây ngoại lấn lướt.
Trái cây ngoại 'hớp hồn' người tiêu dùng nội

Đi thăm người quen bị bệnh, chị Nguyễn Thu Hà (đang làm việc tại một cơ quan nhà nước ở quận 1, TP Hồ Chí Minh) suy nghĩ mãi không biết phải mua trái cây gì biếu.

"Đắn đo mãi, cuối cùng tôi quyết định chọn mua trái cây ngoại nhập, có nhãn mác và xuất xứ rõ ràng. Chỉ có mỗi giỏ trái cây với những loại quen thuộc như nho, táo, cam... mà có giá gần 4 triệu đồng. Bù lại, người được biếu có vẻ rất hài lòng và ưng ý với món quà của mình", chị Hà hồ hởi.

"Tại các siêu thị hoặc những cửa hàng, quầy bán trái cây ở các địa điểm đắc địa như chợ Bến Thành, chợ Cũ, Tân Định... trái cây ngoại thường được người bán trưng bày ở vị trí "hoành tráng" nhất. Có vẻ ngoài bắt mắt và mác ngoại, trái cây ngoại rất dễ "hớp hồn" người tiêu dùng, đặc biệt các "thượng đế" lắm tiền.

"Khác với trái mãng cầu trong nước, mãng cầu Đài Loan có vị ngọt đặc trưng và gai nhô nhiều. Còn táo, nho đen không hạt, lê... ngoại đều có giấy tờ minh chứng nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn thực phẩm và nhà nhập khẩu, còn cam kết sẽ bồi thường cho khách hàng nếu có phát hiện giả mạo và hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc", chị Nguyễn Thị Lệ, chủ một sạp trái cây trên đường Lê Thánh Tôn (quận 1) cho hay.

Khảo sát của phóng viên, nhiều loại trái cây vốn quá đỗi quen thuộc với người dân trong nước so với trái cây ngoại có sự chênh lệch "giật cả mình". Ví dụ, mãng cầu nhập khẩu từ Đài Loan giá gần 500.000 đồng/kg, đắt hơn 10 lần; thanh long nội có giá từ 25.000 - 35.000 đồng/kg loại ruột trắng, thanh long được nhập khẩu từ Malaysia có giá cao gấp hơn 20 lần; dưa vàng Hàn Quốc có màu vàng và sọc tựa dưa gang nhưng kích thước nhỏ hơn cũng có giá hơn 250.000 đồng/kg...

"Đó là chưa tính đến những loại trái cây đặc biệt không trồng được trong nước có giá cao hơn nhiều. Cụ thể như kiwi, cherry, việt quất... đến từ những quốc gia nổi tiếng về nông nghiệp sạch là New Zealand, Mỹ... có giá tiền triệu", chị Lệ nói thêm.

Khảo sát của ngành nông nghiệp, lượng trái cây ngoại nhập về Việt Nam đang có xu hướng tăng mạnh. Chỉ tính trong năm 2016, các doanh nghiệp đã chi hơn 700 triệu USD nhập trái cây ngoại. Còn 2 tháng đầu năm 2017, kim ngạch nhập khẩu trái cây cũng tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2016. Ngoài con đường chính ngạch, trái cây ngoại xâm nhập vào thị trường trong nước còn theo con đường xách tay, tiểu ngạch và chiếm số lượng không hề nhỏ.

"Có chất lượng và cạnh tranh về giá không chưa đủ, muốn giành phân khúc cao cấp ở thị trường trong nước, trái cây nội còn rất nhiều việc để làm. Đầu tiên là chọn lựa những loại giống tốt, sản phẩm chất lượng và khắc phục được điểm yếu của trái cây nội về truy xuất nguồn gốc, quy trình sản xuất hiện đại, chuỗi cung ứng sản phẩm cũng như làm tốt công tác bảo quản sau thu hoạch. Khi đến tay khách hàng, mẫu mã, hình dáng... cũng phải được chú trọng sao cho bắt mắt hơn", Tiến sĩ Võ Mai, Phó Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam, nhận định.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…