Xe ô tô thuần điện không còn là một khái niệm xa lạ đối với khách hàng Việt Nam nhưng để tìm đúng một mẫu xe thuần điện mang đậm chất thể thao với cảm giác lái phấn khích thì với nhiều người vẫn là một cảm giác xa vời bởi những cái tên như Porsche Taycan, Jaguar i-Pace hay Audi e-Tron GT là những cái tên sang chảnh, đắt tiền và không phải ai cũng có khả năng sở hữu.
Chính vì thế, Ford Mustang Mach-e xuất hiện hồi tháng 8/2025 tại Việt Nam với phiên bản Premium AWD cùng mức giá 2,499 tỷ đồng trở thành một lựa chọn "vừa ví" với nhiều khách hàng nhưng vẫn giữ nguyên cái chất hoang dã, "Untame", của dòng xe cơ bắp Ford Mustang.
"Untame" trên Ford Mustang Mach-e: Sự "hoang dã nguyên thủy"
Sẽ phải nhắc qua đến các chế độ lái trên Ford Mustang Mach-e với những cái tên khá kỳ lạ với nhiều khách hàng Việt nam như Whisper, Active và Untame với sự tương ứng với tiết kiệm, êm ái của Whisper, bình thường của Active và thể thao, linh hoạt của Untame.
Trong đó, chế độ lái Untame của Ford Mustang Mach-e mang đến trải nghiệm sức mạnh toàn năng cho người cầm lái khi có thể vận dụng mô-men xoắn cực đại 676 Nm ngay tức thì khi nhấn mạnh vào chân ga.
Với trải nghiệm thực tế khi cầm lái Ford Mustang Mach-e trên đường đua F1 tiêu chuẩn tại Mỹ Đình, mẫu xe này mang đến cảm giác tăng tốc (theo kiểu drag) từ 0-100km/h rất ấn tượng. Có thể cuộc thử nghiệm của Thương Gia không đạt đến con số lý tưởng là 4,5 giây nhưng chắc chắn cảm giác dính lưng khi đạp thốc chân ga của Ford Mustang Mach-e có thể khiến những người cầm lái tăng mạnh Andrenaline trong huyết quản, tạo nên sự phấn khích đến không ngờ.
Với hệ dẫn động bốn bánh eAWD và hàng loạt công nghệ kiểm soát ổn định thân xe, sự bứt tốc "đáng sợ" của Ford Mustang Mach-e được kiểm soát rất tốt mang đến cảm giác chắc chắn khi thử nghiệm drag tăng tốc từ 0 - 100 km/h.
Phần đầu xe hơi nhấc nhẹ lên khi đạp mạnh chân ga nhưng nhanh chóng hạ xuống một cách êm ái để ổn định hướng đi.
Việc kiểm soát sự ổn định thân xe khi tăng tốc khiến cho người cầm lái cảm thấy yên tâm hơn trong những pha tăng tốc và tâm có yên thì cảm xúc mới thăng hoa trong những pha xử lý trong cua cùng Ford Mustang Mach-e.
Ford Mustang Mach-e: "Muốn đi nhanh phải phanh tốt"
Giới đam mê tốc độ thường nói với nhau rằng, một chiếc xe thể thao thì cần phải đi nhanh nhưng để có thể đi nhanh thì chiếc xe cần một bộ phanh tốt. Điều này hoàn toàn đúng với Ford Mustang Mach-e.
Ford Mustang Mach-e được trang bị dàn phanh đĩa bốn bánh với khả năng hỗ trợ kiểm soát tốc độ xe trong mọi tình huống. Không dừng ở đó, với chế độ lái Untame, Ford Mustang Mach-e sẽ tận dụng tối đa khả năng phanh tái tạo năng lượng để giúp xe giảm tốc.
Thử nghiệm của Thương Gia trên đường đua F1 cùng Ford Mustang Mach-e, ngay cả trong trường hợp phanh khẩn cấp thì hệ thống phanh tái tạo năng lượng cũng sẽ giúp chiếc xe giảm tốc tốt hơn, quãng đường phanh ngắn hơn so với những mẫu xe có cùng công suất, mô-men xoắn.
Điều quan trọng hơn cả mà có lẽ những ai thử cầm lái Ford Mustang Mach-e có thể dễ dàng nhận ra là nhờ có hệ thống phanh tái tạo năng lượng mà những cú phanh ở tốc độ cao sẽ mượt hơn, người ngồi trong xe ngay cả trong tình huống không để ý cũng không bị giật mình bởi những cú đạp phanh giúi giụi.
Không quá khi nói rằng, Ford Mustang Mach-e có thể khiến những người đam mê tốc độ dám "cháy" hết mình trên đường đua vì họ biết dù Untame "hoang dã" nhưng vẫn có thể kiểm soát. Đó chính là cách mà Ford giúp người cầm lái có thể "thuần hóa" cái chất "hoang dã" trên chiến mã Mustang Mach-e.
eAWD - hệ dẫn động đáng tiền trên Ford Mustang Mach-e
Để tối ưu khả năng vận hành ở tốc độ cao, đặc biệt là trong những cú ôm cua khi chạy track của đường đua F1 thì hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD trên Ford Mustang Mach-e là một điều mà chúng ta không thể bỏ qua.
Với hai động cơ điện đặt độc lập ở phía trước và sau, Ford Mustang Mach-e có khả năng phân phối lực truyền động tới từng cầu của xe trong từng trường hợp cụ thể.
Riêng đối với chế độ lái Untame, hệ dẫn động eAWD sẽ cung cấp lực kéo ngay từ khi nhấn chân ga cho cầu trước với tỉ lệ khoảng 30:70 (30% lực cho cầu trước và 70% lực cho cầu sau) để tối ưu khả năng tăng tốc cũng như giữ sự ổn định cho mẫu xe này trong những pha đề-pa từ điểm xuất phát.
Trong những đoạn cua trên đường đua F1 Mỹ Đình, hệ thống eAWD sẽ điều chỉnh mô-men xoắn giữa bánh trước và bánh sau (và giữa các bánh trái/phải thông qua phanh) để giúp xe vào cua gọn hơn, giảm thiểu hiện tượng thiếu lái (understeer) hoặc dư lái (oversteer). Chính yếu tố này khiến cho việc ôm cua ở giải tốc độ từ 80-100km/h trở nên mượt mà và ổn định hơn rất nhiều.
Ngay cả trong bài chạy zig-zag vượt chướng ngại vật, hệ dẫn động eAWD cùng phản hồi tay lái nhạy cũng khiến người lái phải cảm thấy ngỡ ngàng khi xe có thể phản ứng chính xác với mỗi cú nhích lái nhẹ để tránh các cột chướng ngại trong khi vẫn có thể duy trì độ ổn định thân xe ở tốc độ 50-60 km/h khi thử nghiệm.
Có thể nói, Ford Mustang Mach-e là mẫu xe thuần điện đầu tiên và cũng là mẫu xe Ford có giá bán cao nhất trong chuỗi sản phẩm của Ford tại Việt Nam. Nhưng những trải nghiệm phấn khích trên đường đua ở tốc độ cao thì lại là một điều không thể từ khước khi nhắc đến Ford Mustang Mach-e.
Ford Mustang Mach-e không chỉ là một chiếc xe, Ford muốn mang đến trải nghiệm cho khách hàng Việt một mẫu xe đua thực thụ dành cho những người biết chơi, chịu chi và dám tìm sự khác biệt trước những mẫu xe điện thể thao đắt tiền mà ít ai dám thử hết vận hành.