Trao giải phương án kiến trúc trung tâm thương mại Cát Bà Amatina

Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc Công trình Trung tâm thương mại – Dự án Khu đô thị Cái Giá, Cát Bà đã chọn được các ý tưởng đặc sắc và trao giải. Tuy nhiên, điểm mới là chủ đầu tư đã định hướng cuộc thi này dành riêng cho các đơn vị tư vấn trong nước.

Tối 3/12 tại Cung Triển lãm kiến trúc quy hoạch xây dựng Quốc gia đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc dự án Cát Bà Amatina do Tạp chí Kiến trúc - Hội Kiến trúc sư Việt Nam phối hợp cùng Công ty cổ phần (CP) Đầu tư và Phát triển Du lịch Vinaconex (Vinaconex - ITC) tổ chức. 

Đây là cuộc thi đặc biệt với tầm cỡ công trình xứng tầm cả nước và khu vực, dành riêng cho kiến trúc sư và sinh viên kiến trúc Việt Nam. Cát Bà Amatina là một trong những dự án trọng điểm do Tổng công ty Xuất nhập khẩu Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) làm chủ đầu tư, có tổng diện tích 172,38 ha, tọa lạc tại đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng. 

Hai phương án tốt nhất đạt đồng giải nhỉ được trao cho CTCP Kiến trúc Lập phương và CTCP Kiến trúc xây dựng TTA Partners

Hai phương án tốt nhất đạt đồng giải nhỉ được trao cho CTCP Kiến trúc Lập phương và CTCP Kiến trúc xây dựng TTA Partners

Được phát động từ tháng 3/2021, cuộc thi tuyển Phương án Thiết kế kiến trúc Trung tâm thương mại và cuộc thi tuyển Ý tưởng thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông giai đoạn 1 thuộc Khu đô thị du lịch Cái Giá, Cát Bà đã thu hút sự tham gia của nhiều đơn vị tư vấn thiết kế uy tín.

Cùng đó, cuộc thi nhằm tìm ra những ý tưởng xuất sắc về tổng thể phát triển cảnh quan ven sông và các giải pháp thiết kế cảnh quan chi tiết cho khu vực hai bên bờ sông, mang lại sức sống mới cho dòng sông và các khu vực lân cận, phù hợp với mục tiêu đầu tư của chủ đầu tư Vinaconex - ITC. 

Trung tâm thương mại được xác định là công trình quan trọng làm điểm nhấn trong tổng thể dự án và khu vực, nhằm đáp ứng tốt hơn các dịch vụ vui chơi, giải trí và nghỉ dưỡng của khu vực Cát Bà; góp phần khẳng định vị thế của dự án này. 

Dưới hình thức thi tuyển hạn chế, cuộc thi dành riêng cho 8 đơn vị tư vấn thiết kế uy tín trong nước. Sau hơn 2 tháng phát động và thực hiện, Ban tổ chức cũng đã nhận được 19 phương án dự thi từ trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Đại học Xây dựng. 

Đánh giá về chất lượng các tác phẩm dự thi, Hội đồng giám khảo chia sẻ, mặc dù cuộc thi dành cho đơn vị tư vấn thiết kế trong nước nhưng phương án nhận được lại vô cùng sáng tạo, độc đáo; chất lượng tương đương các đơn vị tư vấn quốc tế, thể hiện sự đầu tư chuyên sâu về mặt nghiên cứu của các đội thi. 

Với nguyên tắc đảm bảo tính công bằng và minh bạch, Hội đồng Giám khảo gồm 9 chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch đã tiến hành chấm chọn ra các phương án xuất sắc nhất. 

Kết quả cuộc thi tuyển phương án kiến trúc Công trình Trung tâm thương mại – Dự án Khu đô thị Cái Giá, Cát Bà khá bất ngờ khi Ban tổ chức không lựa chọn được phương án đạt giải nhất. 

Hai phương án tốt nhất đạt đồng giải nhì được trao cho Công ty CP Kiến trúc Lập phương (CUBIC) và Công ty CP Kiến trúc xây dựng TTA Partners. Phương án giải ba duy nhất thuộc về Công ty CP Kiến trúc xây dựng Nhà Vui. 

Nhóm sinh viên Đại học Xây dựng đạt giải nhất cuộc thi ý tưởng thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông giai đoạn 1 – Khu đô thị Cát Bà Amatina

Nhóm sinh viên Đại học Xây dựng đạt giải nhất cuộc thi ý tưởng thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông giai đoạn 1 – Khu đô thị Cát Bà Amatina

Kiến trúc sư Lê Trương, Giám đốc Công ty CP Kiến trúc - Xây dựng TTAs - đơn vị đạt giải nhì (không có giải nhất) của cuộc thi chia sẻ, từ trước đến nay, các nhà đầu tư lớn tại Việt Nam thường quan tâm đến các đơn vị nước ngoài.

Tuy nhiên, tại cuộc thi lớn lần này, chủ đầu tư đã định hướng dành cho riêng các đơn vị tư vấn trong nước. Điều này chứng tỏ sự tin tưởng của chủ đầu tư đối với trình độ của đơn vị tư vấn kiến trúc trong nước trong việc đáp ứng yêu cầu. 

Về Ý tưởng thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông Giai đoạn 1 thuộc Khu đô thị du lịch Cát Bà Amatina, từ 19 phương án dự thi từ sinh viên của hai trường đại học Kiến trúc Hà Nội và Đại học Xây dựng, Hội đồng giám khảo đã lựa chọn được những phương án thiết kế tốt nhất dành cho tuyến phố đi bộ dọc hai bên bờ sông – giai đoạn 1.

Đáng chú ý, phương án dự thi của nhóm sinh viên Nguyễn Kiên Tố, Âu Thái Sơn, Hà Khánh Hoà của trường Đại học Xây dựng đã xuất sắc giành giải nhất với ý tưởng thiết kế mang lại một môi trường sống xanh cho dân cư đô thị và trải nghiệm ấn tượng cho du khách khi đến nghỉ dưỡng tại đây. 

Cùng đó, cả 2 phương án giải nhì đều thuộc về 2 nhóm sinh viên đến từ Trường Đại học Xây dựng. Trong số 3 giải ba được trao, nhóm sinh viên Đại học Xây dựng tiếp tục gặt hái thêm 2 giải thưởng nữa và suất còn lại thuộc về nhóm sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội.

Cả 2 phương án nhì đều thuộc về 2 nhóm sinh viên của Đại học Xây dựng

Cả 2 phương án nhì đều thuộc về 2 nhóm sinh viên của Đại học Xây dựng

Tiến sỹ Lê Quân, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội cho rằng, với quy mô của dự án này thì đây thực sự là cuộc thi hấp dẫn đối với các kiến trúc sư và sinh viên kiến trúc khi tham dự. 

Cuộc thi được chuẩn bị kỹ lưỡng, chuyên nghiệp sẽ là cơ hội cho các kiến trúc sư và sinh viên kiến trúc thỏa sức sáng tạo, tạo dựng nên những công trình kiến trúc hiện đại, tiên tiến, giàu bản sắc văn hóa. 

Ban tổ chức cho biết, các phương án đạt giải tại cuộc thi sẽ được chỉnh sửa theo yêu cầu của chủ đầu tư, dựa trên sự tham vấn của Hội đồng giám khảo và Hội Kiến trúc sư Việt Nam để sớm triển khai vào thực tế. 

Có thể bạn quan tâm