Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị theo đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị.
Chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy. Thời gian thực hiện dự án là 50 năm.
Tổng mức đầu tư dự kiến là 14.234 tỷ đồng, trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 2.143 tỷ đồng; vốn huy động và vốn khác là 12.091 tỷ đồng.
Dự án gồm 3 giai đoạn: giai đoạn 1 từ năm 2018 đến năm 2025 đầu tư 4 bến với tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng; giai đoạn 2 từ năm 2026 – 2031 đầu tư 3 bến với tổng vốn đầu tư 4.980 tỷ đồng và giai đoạn 3 đầu tư 3 bến với tổng vốn đầu tư 4.308 tỷ đồng.
Đây là Dự án có mục tiêu xây dựng và kinh doah khu bến cảng chuyên dùng phục vụ cho các cơ sở công nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, kết hợp thu hút lượng hàng quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây.
Trước đó, tháng 6/2018 Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hướng dẫn Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị chuẩn bị hồ sơ và tổ chức thực hiện quy trình, thủ tục đánh giá tác động môi trường của Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
UBND tỉnh Quảng Trị nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ý kiến thẩm định của Bộ Tài nguyên và Môi trường về đánh giá tác động môi trường của dự án để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thực hiện việc thẩm định lại nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của dự án.
Cảng biển Mỹ Thủy, tỉnh Quảng Trị đã được quy hoạch phát triển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định 1037/QĐ-TTg ngày 24/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ.
Khu bến Mỹ Thủy là khu bến cảng biển tiềm năng, phát triển có điều kiện với chức năng chính là chuyên dùng phục vụ khu công nghiệp và tiếp chuyển hàng quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan.
Quy mô và tiến trình phát triển phải phù hợp với nhu cầu thị trường, khả năng huy động vốn của chủ đầu tư, đồng thời đảm bảo sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng kết nối đến cảng (đặc biệt là luồng vào, đê chắn sóng, ngăn cát...).
>> Điều chỉnh giá dịch vụ cảng biển để... tăng thu của DN nước ngoài