Trump yêu cầu Amazon phải trả đủ cước phí vận chuyển và thuế

Lần thứ hai trong vòng 3 ngày, Tổng thống Mỹ Trump tấn công Amazon qua trang Twitter của mình, với yêu cầu công ty bán lẻ trực tuyến khổng lồ này phải trả đủ mức cước phí chuyển hàng và thuế ngay lập
Trump yêu cầu Amazon phải trả đủ cước phí vận chuyển và thuế

Tổng thống Donald Trump cho rằng, thỏa thuận hợp tác vận chuyển bưu kiện giữa Amazon và Cơ quan Bưu chính Mỹ là một thương vụ làm thất thoát tiền bạc rất lớn và làm tổn hại đến người đóng thuế Mỹ.

Trên mạng xã hội Twitter, hôm qua (31/3), ông Trump viết: “Bưu chính Mỹ mất bình quân 1,5 USD/bưu kiện hàng phân phối cho Amazon. Con số tổng cộng sẽ là hàng tỷ USD”.

Tổng thống Donald Trump viết tiếp: “Nếu Bưu chính Mỹ tăng cước vận chuyển bưu kiện, thì chi phí chuyển hàng của Amazon sẽ tăng thêm 2,6 tỷ USD. Việc gian lận này phải được chấm dứt. Amazon phải trả đúng mức phí và thuế thực tế ngay lập tức”.

Bà Lindsay Walters, người phát ngôn Nhà Trắng cho biết, Tổng thống không hài lòng với Amazon liên quan đến cước vận chuyển và thuế, đặc biệt là việc các bên thứ ba bán hàng trên trang mạng này, nhưng không đóng thuế doanh thu mà chưa thấy cơ quan nào xử phạt Amazon.

Sâu xa hơn, Tổng thống Donald Trump còn khó chịu với Jeff Bezos, ông chủ của báo The Washington Post, vì tờ báo này đã đưa ra các thông tin bất lợi cho Trump trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016. Thậm chí, Donald Trump gọi báo này là thứ “tin tức giả”.

Viết trên Twitter hôm qua, ông Donald Trump còn kết nối đến một bài viết buộc tội Amazon sử dụng báo “Washington Post giả tạo” như một công cụ để lobby.

Đáp lại lời buộc tội lobby trên bài viết đó, The Washington Post và ông Jeff Bezos đã tuyên bố rằng, Jeff Bezos hoàn toàn không có bất cứ tác động nào đến quyết định bài vở của các nhà báo tại tòa soạn báo này. Tuy nhiên, Amazon và The Washington Post không bình luận gì về chỉ trích mới của Tổng thống Donald Trump viết trên trang Twitter ngày 31/3.

Thực tế, Amazon sống chết với dịch vụ chuyển hàng và khi tăng cước vận chuyển chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận. Amazon hiện chuyển hàng qua nhiều kênh như Bưu chính Mỹ, FedEx, UPS cùng một số dịch vụ khác.

Một thực tế là, sau hàng chục năm thua lỗ, phân phối bưu kiện đã trở thành một điểm sáng trong hoạt động của Bưu chính Mỹ. Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, Bưu chính Mỹ đã có được mức tăng trưởng doanh thu 2 chữ số trong lĩnh vực phân phối bưu kiện. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ để bù đắp cho việc trả lương hưu và chi phí chăm sóc sức khỏe, cũng như sự sụt giảm mạnh của hoạt động chuyển thư truyền thống và thư marketing. Tính chung, thư truyền thống và thư marketing chiếm tới hơn 2/3 doanh thu của ngành bưu chính.

Lập luận rằng Bưu chính Mỹ bị mất tiền trong dịch vụ phân phối hàng cho Amazon, ông Trump cho biết, các nhà phân tích Phố Wall khẳng định, công thức tính toán chi phí của Bưu chính Mỹ đã lỗi thời. Một phân tích của Citigroup năm 2017 đã kết luận, tính chung theo bưu kiện, Bưu chính Mỹ đang tính cước thấp hơn mức giá thị trường.

Bên cạnh đó, theo ước tính của ông David Vernon, nhà phân tích của Bernstein Research chuyên nghiên cứu về ngành vận chuyển, năm 2015, Bưu chính Mỹ phân phối 40% hàng bán trực tuyến của Amazon. Trong khi đó, cùng thời gian này, cước phí mà Amazon trả cho Bưu chính Mỹ chỉ là 2 USD/kiện hàng - bằng khoảng một nửa so với dịch vụ vận chuyển mà Amazon trả cho UPS hoặc FedEx.

Có thể bạn quan tâm

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…