Trung Quốc bác kế hoạch điều tra nguồn gốc Covid-19 của WHO

Trung Quốc đã bác bỏ kế hoạch điều tra giai đoạn hai về nguồn gốc Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Trung Quốc bác kế hoạch điều tra nguồn gốc Covid-19 của WHO

Trong tháng này, WHO đã đề xuất thực hiện giai đoạn hai các nghiên cứu về nguồn gốc của Covid-19 ở Trung Quốc, bao gồm kiểm tra các phòng thí nghiệm và chợ lớn ở thành phố Vũ Hán, kêu gọi sự minh bạch từ các cơ quan chức năng Trung Quốc.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) Zeng Yixin lại cho biết: “Chúng tôi sẽ không chấp nhận một kế hoạch truy tìm nguồn gốc như vậy vì nó coi thường ý thức thông thường và thách thức khoa học”.

Ông Zeng cho biết ông đã rất ngạc nhiên khi đọc bản kế hoạch của WHO vì nó liệt kê giả thuyết rằng Trung Quốc đã vi phạm các quy trình trong phòng thí nghiệm khiến virus bị rò rỉ trong quá trình nghiên cứu.

“Chúng tôi hy vọng WHO sẽ nghiêm túc xem xét các cân nhắc và đề xuất của chuyên gia Trung Quốc và thực sự coi việc truy tìm nguồn gốc của virus Covid-19 là một vấn đề khoa học và loại bỏ sự can thiệp chính trị,” ông Zeng nói. “Trung Quốc phản đối việc chính trị hóa nghiên cứu này.”

Đến nay, sự thực về nguồn gốc của virus Covid-19 vẫn còn gây tranh cãi giữa các chuyên gia.

Các ca Covid-19 đầu tiên được biết đến xuất hiện ở thành phố Vũ Hán, miền trung Trung Quốc vào tháng 12/2019. Virus được cho là đã lây sang người từ động vật được bán làm thực phẩm tại một chợ lớn trong thành phố. 

Vào tháng 5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu các quan chức của mình tìm câu trả lời về nguồn gốc của đại dịch, và cho biết các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đang theo đuổi một giả thuyết rằng có khả năng dịch bệnh rò rỉ từ một tai nạn tại phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Ông Zeng Yixin, cùng với các quan chức và các chuyên gia Trung Quốc khác đã thúc giục WHO mở rộng nỗ lực truy xuất nguồn gốc bên ngoài Trung Quốc sang các quốc gia khác.

Liang Wannian, trưởng nhóm chuyên gia Trung Quốc trong nhóm chuyên gia chung của WHO cho biết: “Chúng tôi tin rằng một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm là cực kỳ khó xảy ra và không cần thiết phải đầu tư thêm năng lượng và nỗ lực cho vấn đề này.” Ông Liang cũng nói thêm rằng giả thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm không phải là không thể xảy ra nhưng nếu có bằng chứng, cần xem xét cả khả năng nó bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm của các quốc gia khác.”

Reuters

Có thể bạn quan tâm