Trung Quốc cử quân đội, bác sĩ đến Thượng Hải để xét nghiệm Covid-19 cho 26 triệu dân

Trung Quốc đã cử quân đội và hàng nghìn nhân viên y tế đến Thượng Hải để giúp thực hiện các xét nghiệm Covid-19 cho tất cả 26 triệu cư dân vào 4/4, một trong những phản ứng y tế công cộng lớn nhất từ ​​trước đến nay.
Trung Quốc cử quân đội, bác sĩ đến Thượng Hải để xét nghiệm Covid-19 cho 26 triệu dân

Một số cư dân thành phố đã được yêu cầu thức dậy trước bình minh để xét nghiệm axit nucleic tại các khu nhà ở của họ, với nhiều người xếp hàng trong bộ đồ ngủ và quần áo ở nhà. 

Một tờ báo của nhà nước Trung Quốc đưa tin, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) hôm 3/4 đã điều động hơn 2.000 nhân viên y tế được tuyển dụng từ lục quân, hải quân và các lực lượng hỗ trợ hậu cần liên hợp đến Thượng Hải.

Nhiều tỉnh như Giang Tô, Chiết Giang và Bắc Kinh đã cử nhân viên y tế đến Thượng Hải, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, với một số ước tính đưa ra tổng số hơn 10.000 người.

Đây là phản ứng y tế công cộng lớn nhất của Trung Quốc kể từ đợt bùng phát Covid-19 ở Vũ Hán, nơi loại coronavirus mới được phát hiện lần đầu tiên ở đây vào đầu năm 2020. 

Thượng Hải, hiện đang trong giai đoạn lockdown toàn bộ thành phố, đã báo cáo 8.581 trường hợp Covid-19 không triệu chứng và 425 trường hợp Covid-19 có triệu chứng trong ngày 3/4. Thành phố cũng yêu cầu người dân tự xét nghiệm nhanh trong ngày. 

Mặc dù sự bùng phát là nhỏ theo tiêu chuẩn toàn cầu, nhưng Thượng Hải này đã nổi lên như một thử nghiệm cho chiến lược loại trừ Covid-19 của Trung Quốc dựa trên việc xét nghiệm, truy vết và cách ly tất cả các trường hợp dương tính và những người tiếp xúc gần với họ. 

Chiến lược ngày một trở nên căng thẳng và mệt mỏi đối với người dân, với việc rất nhiều người phàn nàn về các trung tâm kiểm dịch, cách ly đông đúc và mất vệ sinh, cũng như khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm và trợ giúp y tế thiết yếu.

Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi người dân cùng chung tay kiềm chế đà bùng phát càng sớm càng tốt trong khi vẫn tuân thủ chính sách "giải phóng mặt bằng năng động".

Trước đó vào hôm 2/4, Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan, người được chính quyền trung ương cử đến Thượng Hải, đã thúc giục thành phố "thực hiện các động thái kiên quyết và nhanh chóng" để kiềm chế đại dịch.

Có thể bạn quan tâm