Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Cuba

Báo Juventud Rebelde của Cuba đưa tin cho biết trong năm 2016, lần đầu tiên Trung Quốc đã vượt qua Venezuela trở thành đối tác thương mại lớn nhất của La Habana.
Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Cuba

Juventud Rebelde dẫn số liệu cụ thể từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Cuba cho hay trong năm 2016, kim ngạch thương mại giữa Bắc Kinh và La Habana đat 2,585 tỷ USD, hơn gần 361 triệu USD so với lượng giao dịch giữa quốc gia vùng Caribe này với Venezuela.

Trong khi đó, giao thương hàng hóa giữa Cuba và Venezuela trong năm 2016 giảm tới 70%, với kim ngạch thương mại chỉ đạt 2,224 tỷ USD so với con số 4,2 tỷ USD năm 2015 và 7,3 tỷ USD năm 2014.

Những vấn đề về tài chính và nguồn cung cấp dầu thô từ Venezuela sụt giảm buộc Cuba phải giảm nhập khẩu cũng như bắt đầu cắt giảm sử dụng nhiên liệu và điện từ năm 2016, khiến nền kinh tế trong nước bước vào suy thoái.

Mặc dù báo cáo mới đây của Chính phủ Cuba cho thấy tăng trưởng kinh tế của nước này trong nửa đầu năm 2017 đạt 1,1%, tuy nhiên La Habana khẳng định sẽ vẫn tiếp tục áp dụng và thậm chí phải siết chặt hơn các chính sách "thắt lưng buộc bụng".

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…