Trung Quốc: Úc phải tôn trọng Trung Quốc nếu muốn cải thiện quan hệ

Đại sứ Trung Quốc tại Úc phát biểu vào sáng nay (19/12) rằng nước Úc phải xem xét lại những chỉ trích về Trung Quốc và cân nhắc những cơ hội giúp quan hệ song phương được cải thiện.
Trung Quốc: Úc phải tôn trọng Trung Quốc nếu muốn cải thiện quan hệ

Mối quan hệ giữa Úc và đối tác thương mại quan trọng nhất của nước này - Trung Quốc đã xấu đi trong nhiều năm gần đây bởi những cáo buộc về việc Trung Quốc đang can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Úc. Canberra cũng lo ngại chính phủ Trung Quốc đang tìm cách tạo ảnh hưởng tại khu vực Thái Bình Dương. 

Sự gia tăng căng thẳng đã gây ra tác động lớn tới mối liên hệ thương mại giữa hai nước, khiến một số lãnh đạo doanh nghiệp đã phải hối thúc chính phủ Úc ưu tiên chính sách kinh tế hàng đầu. 

Một trong những bình luận hiếm hoi trước công chúng, đại sứ Trung Quốc tại Úc Cheng Jingye, đã mô tả 2019 là một năm có nhiều “rối bời” trong mối quan hệ song phương. “Tôi nghĩ điều quan trọng là… nên coi sự phát triển của nhau như một cơ hội, chứ không phải là một mối đe doạ”. 

Trong nhiều tháng qua, Úc đã tìm cách giảm bớt căng thẳng với Trung Quốc bằng cách kiềm chế những chỉ trích công khai về đất nước tỷ dân. Nhưng vào những tuần gần đây, một số quan chức chính phủ cấp cao đã có những tuyên bố khá gay gắt về các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông cũng như các vấn đề nhân quyền.

Nguồn: Reuters

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Đối mặt với lạm phát và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Hàn Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong Tháng Gia đình, thời điểm vốn được biết đến với những bữa tiệc hoành tráng và quà tặng đắt tiền, bằng cách mua đồ cũ, chọn quà thực tế và cắt giảm các khoản ăn uống xa hoa…

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...