Trung tâm logistics Cái Mép Hạ được quy hoạch gần 1.800 ha

Dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển cảng biển và logistics, một trong những mũi nhọn kinh tế quan trọng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Trung tâm logistics Cái Mép Hạ được quy hoạch gần 1.800 ha

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe báo cáo về Quy hoạch 1/2.000 Trung tâm logistics Cái Mép Hạ

Trung tâm logistics Cái Mép Hạ được quy hoạch với tổng diện tích 1.763ha, gồm các phân khu chính: Trung tâm logistics và bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu 984,24ha; khu nước luồng, khu nước trước bến 455,77ha; khu năng lượng sạch 197,65ha; khu nước bến cảng tiềm năng 125,34ha. Khái toán chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng và bến cảng dự kiến khoảng 19.336 tỷ đồng. Phân kỳ đầu tư khu logistics đầu tư hạ tầng trong từ năm 2021 - 2030; khu bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu từ 2021 - 2040.

Sau khi nghe báo cáo, ông Nguyễn Hồng Lĩnh cơ bản đồng ý với quy hoạch phân khu 1/2.000 của Trung tâm logistics Cái Mép Hạ. Bí thư Tỉnh ủy cho biết, đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển cảng biển và logistics, một trong những mũi nhọn kinh tế quan trọng của tỉnh.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh và đơn vị tư vấn xem xét nghiên cứu đưa thêm vào quy hoạch 2 hệ thống giao thông là đường bộ từ Trung tâm qua Khu logistics Lam Sơn và bãi đỗ trực thăng.

Cùng với đó, UBND tỉnh cần chú trọng đến nguồn cát san lấp cần thiết để thực hiện dự án. Việc thẩm định, lựa chọn nhà đầu tư cũng cần được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải và đơn vị tư vấn (Liên danh Công ty Nippon Koei Nhật Bản và Nippon Koei Việt Nam) đã có báo cáo đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ.

Theo quy hoạch, Trung tâm logistics Cái Mép Hạ nằm tại phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ, dự kiến bao gồm các phân khu: Trung tâm Logistics, Cảng thủy nội địa, Cảng Cái Mép Hạ hạ lưu, Văn phòng, Trung tâm thương mại, Khu dự trữ sinh thái, Trung tâm năng lượng sạch, mặt nước (luồng, vũng quay tàu, khu nước trước bến).

Trung tâm logistics này sẽ là nơi trung chuyển hàng hóa tầm cỡ khu vực và thế giới, giải quyết bài toán tối ưu hóa chi phí vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu từ tất cả các đầu mối giao thông dự kiến phục vụ (đường bộ, đường biển, đường sắt, đường hàng không...).

Trung tâm là nơi tiếp nhận, lưu trữ, sơ chế nguyên liệu, đóng gói, dán nhãn, phân phối hàng hóa và nhiều dịch vụ khác phục vụ các khu công nghiệp lân cận, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nói riêng, Cảng Vũng Tàu và cả khu vực cảng biển Nhóm 5 nói chung.

Ngoài ra còn là khu vực có chức năng tiếp nhận, trung chuyển hàng hóa đi, đến các tỉnh thành trong cả nước và các quốc gia trên thế giới thông qua đường biển, đường thủy nội địa và đường bộ; gắn kết với Khu dịch vụ hỗ trợ khác như khu kiểm tra hải quan, biên phòng, kiểm dịch, khu tài chính ngân hàng, cơ sở đào tạo logistics, khu nhà hàng khách sạn, khu thương mại tự do, nhà công vụ, nhà ở cho công nhân.

Xem thêm

Thủ tướng yêu cầu giảm mạnh chi phí logistics

Thủ tướng yêu cầu giảm mạnh chi phí logistics

Nhấn mạnh mục tiêu đưa tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GDP đạt 8%-10%, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao hàng loạt nhiệm vụ cho các bộ, ngành, nhiều nhất là Bộ Giao thông vận tải, tron
Không để chi phí logistics trở thành gánh nặng

Không để chi phí logistics trở thành gánh nặng

Cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp vận tải, giao nhận phải sớm tìm được tiếng nói chung trong việc cải thiện chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics của Việt Nam, từ vị trí 64/160 nước, xuống còn
TP HCM muốn trở thành trung tâm logistics

TP HCM muốn trở thành trung tâm logistics

Trong bối cảnh nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực có xu hướng dịch chuyển ra các địa phương khác, TP HCM cần phải trở thành đầu mối trong lĩnh vực dịch vụ logistics để giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế.

Có thể bạn quan tâm

Marina Central Tower thu hút khách thuê nhờ vị trí trung tâm

Marina Central Tower thu hút khách thuê nhờ vị trí trung tâm

Trong bối cảnh ngành bán lẻ cao cấp phát triển mạnh mẽ, xu hướng “xanh hóa” ngày càng phổ biến, Marina Central Tower - tòa văn phòng, trung tâm thương mại mới tại TP.HCM đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều khách thuê nhờ lợi thế đặc biệt…

Các đại biểu tại phiên tọa đàm: Dòng tiền chảy vào phân khúc nhà ở thương mại phía Nam - Nhận diện cơ hội đầu tư

Bất động sản phía Nam “khát” căn hộ vừa túi tiền

Với nền tảng pháp lý từ các luật mới có liên quan, giới phân tích đánh giá, thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ phục hồi và tăng trưởng bền vững. Đặc biệt, sự dịch chuyển về nhu cầu và xu hướng đầu tư đang thể hiện rõ rệt hơn ở các tỉnh lân cận TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An…

Căn hộ Sun Group chỉ từ 24-25 triệu/m2 dành cho ai?

Căn hộ Sun Group chỉ từ 24-25 triệu/m2 dành cho ai?

Sun Urban City Hà Nam không chỉ đơn thuần là một dự án bất động sản, đó là một kiệt tác kiến trúc, một thành phố thu nhỏ, nơi bạn có thể trải nghiệm trọn vẹn những giá trị sống bền vững...

HoREA đã đề xuất một số giải pháp để thực hiện mục tiêu phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội

HoREA đề xuất giảm mức lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh đề xuất lãi suất cho vay ưu đãi của chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội nên từ 3,6% hoặc 5,76%/năm và người mua, thuê mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi với lãi suất từ 3% hoặc 4,8%/năm...