Trước 20/5, EVN phải đàm phán với chủ đầu tư dự án năng lượng tái tạo về giá điện tạm thời

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo số 182/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà liên quan đến đàm phán giá bán điện đối với các dự án điện gió, điện mặt trời...
giá bán điện

Cụ thể, sau cuộc họp về đàm phán giá bán điện đối với các dự án điện gió, điện mặt trời vào ngày 12/5 trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ đã ra thông báo số 182/TB-VPCP để đưa ra những kết luận cũng như chỉ đạo nhằm đẩy nhanh tiến độ của những dự án này. 

Thủ tướng Chính Phủ đã đã đưa ra những ý kiến chỉ đạo Bộ Công Thương đối với 3 loại dự án điện gió, điện mặt trời. 

Thứ nhất, đối với các dự án đã hoàn thành công tác đầu tư xây dựng cũng như hoàn tất hồ sơ pháp lý theo quy định, trước ngày 20/5/2023 Bộ Công Thương khẩn trương có văn bản chỉ đạo EVN đàm phán với các chủ đầu tư mức giá tạm thời và cho vận hành phát điện lên lưới điện.

Sau khi tiến hành đàm phán xong, mức giá thống nhất sẽ được thanh quyết toán theo giá chính thức kể từ ngày phát lên lưới điện.

Thứ hai, các dự án chưa đủ điều kiện vận hành, còn vướng mắc về thủ tục pháp lý, Bộ Công Thương và các địa phương nơi có dự án điện chuyển tiếp khẩn trương hướng dẫn doanh nghiệp hoàn tất thủ tục hồ sơ theo quy định.

Thứ ba, còn các dự án chuyển tiếp đã hoàn thành thủ tục đầu tư, đã có trong quy hoạch điện VII điều chỉnh nhưng đã hết kỳ quy hoạch, Bộ Công Thương có văn bản hướng dẫn doanh nghiệp và địa phương nơi có dự án thực hiện đúng quy định của pháp luật về quy hoạch. 

Đồng thời, tuân thủ đúng các quy định trong Nghị quyết số 61/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội và các quy định có liên quan khác.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết: "Chính phủ đã và đang thực hiện các giải pháp cần thiết để chuyển đổi năng lượng quốc gia, trong đó có các chính sách khuyến khích đầu tư, phát triển năng lượng tái tạo".

Trong thời gian vừa qua, nhiều nhà máy điện gió, điện mặt trời đã được đầu tư và đưa vào sử dụng. Những nhà máy điện này giúp bổ sung nguồn điện quan trọng để góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội đất nước. 

Nhưng, Phó Thủ tướng thấy rằng, trong quá trình triển khai cho thấy vẫn còn nhiều dự án nhà máy điện đã được doanh nghiệp đầu tư nhưng chưa được đưa vào sử dụng, điều này gây lãng phí nguồn lực xã hội.

Để kịp thời khắc phục tình trạng này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương sửa đổi, bổ sung Thông tư số 15/2022/TT-BCT ngày 3/10/2022. Cùng với đó là Quyết định số 21/QĐ-BCT ngày 7/1/2023 theo đúng quy trình, thủ tục và quy định.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, trong thời gian chưa có quy định cụ thể về phương pháp định giá cũng như đàm phán giá, Bộ Công Thương có văn bản hướng dẫn cụ thể về phương pháp tính và đàm phán giá điện đối với điện gió, điện mặt trời.

Bộ cũng phải khẩn trương tiến hành chỉ đạo các cơ quan đẩy nhanh tiến độ cấp giấy phép hoạt động điện lực đối với các dự án đã hoàn thành. 

Hơn nữa, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng được Phó thủ tướng chỉ đạo khẩn trương có văn bản trước ngày 25/5/2023 hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố thực hiện việc xem xét, quy định điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp có thời gian thực hiện quá 24 tháng so với thời hạn được quy định tại Giấy chấp thuận chủ trương đầu tư lần đầu theo đúng quy định.

Có thể bạn quan tâm