Từ 21/3, hộ kinh doanh có thể kê khai và nộp thuế qua ứng dụng trên điện thoại di động

Từ 21/3, cơ quan thuế sẽ triển khai cho phép hộ kinh doanh nộp thuế qua ứng dụng trên điện thoại di động. Hiện ứng dụng này đã kết nối với Kho bạc Nhà nước và 54 ngân hàng.

Trong phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến việc quản lý thuế đối với hàng hóa, thương mại điện tử ngày 16/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, về phía Bộ Tài chính đã chỉ đạo chủ động tăng cường quản lý với dòng thuế này. Thời gian qua ngành Thuế đã thu được gần 5.000 tỷ đồng từ hoạt động thương mại xuyên biên giới. Chẳng hạn công ty Facebook đã nộp thuế khoảng 1.694 tỷ đồng, Google nộp 1.618 tỷ đồng, Microsoft đã nộp 576 tỷ đồng... Riêng thu từ hoạt động thương mại xuyên biên giới năm 2021 cũng lên đến 1.317 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Bên cạnh đó, trong xu hướng chuyển đổi số ngành Thuế, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế chủ động xây dựng cổng thông tin điện tử về kê khai thuế xuyên biên giới và kê khai thuế trên môi trường mạng, dự kiến sẽ khai trương ngày 21/3. Tại đây, các doanh nghiệp nước ngoài khi bán hàng qua biên giới sẽ kê khai và nộp thuế, với những hướng dẫn cụ thể về nộp thuế trên môi trường mạng, kinh doanh thương mại điện tử hay sàn giao dịch online.... Cơ quan thuế cũng đang nghiên cứu phát triển ứng dụng để tự động tính thuế và nộp thuế online.

Với thị trường trong nước, Bộ Tài chính đã kết nối cơ sở dữ liệu của thuế với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia của Bộ Công an để lấy mã định danh cư dân trở thành mã định thuế. Khi đó, việc mua bán trên mạng online được xác lập hết sức nhanh gọn, chính xác, loại bỏ mã số thuế ảo, tài khoản ảo...

Từ 21/3, hộ kinh doanh có thể kê khai và nộp thuế qua ứng dụng trên điện thoại di động ảnh 2
Từ 21/3, hộ kinh doanh có thể kê khai và nộp thuế qua ứng dụng trên điện thoại di động

Nhấn mạnh vấn đề đang được tập trung sắp tới là chuyển đổi số với ngành Thuế, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết đang chỉ đạo xây dựng trung tâm dữ liệu điện tử về thuế, áp dụng AI trong phân tích dữ liệu để phát hiện rủi ro trọng yếu trong thu thuế.

Đặc biệt cũng từ 21/3, cơ quan thuế sẽ triển khai cho phép hộ kinh doanh nộp thuế qua ứng dụng trên điện thoại di động. Hiện ứng dụng này đã kết nối với Kho bạc Nhà nước và 54 ngân hàng.

Về hóa đơn điện tử, đến nay cơ quan thuế đã phát hành 4 tỷ hóa đơn điện tử, dự kiến từ nay đến 1/7 sẽ phát hành xong hơn 3 tỷ hóa đơn nữa. Như vậy, 63 tỉnh thành sẽ thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử từ 1/7/2023, giúp cho cơ sở thuế và quản lý thuế được chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Có thể bạn quan tâm