Từ Tesla đến Jeep: Sự kết thúc của mạng 3G là một vấn đề đối với hàng triệu chủ sở hữu ô tô

Hàng triệu phương tiện ở Mỹ, bao gồm Tesla, Audi, Honda và Nissan, sẽ mất một số tính năng khẩn cấp và tiện lợi khi hàng loạt dịch vụ viễn thông lớn vô hiệu hóa mạng 3G của họ trong năm nay.
Từ Tesla đến Jeep: Sự kết thúc của mạng 3G là một vấn đề đối với hàng triệu chủ sở hữu ô tô

Việc ngừng hoạt động mạng 3G sẽ ảnh hưởng đến điện thoại di động thế hệ cũ nhưng cũng sẽ ảnh hưởng đến các sản phẩm khác như hệ thống an ninh gia đình và phương tiện sử dụng mạng 3G để cập nhật và liên lạc từ xa.

Tác động đối với chủ sở hữu phương tiện sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại thiết bị của họ, hàng triệu trong số đó đã được tạo ra trong suốt một thập kỷ qua với kết nối 3G. Một số chủ sở hữu có thể không gặp bất kỳ sự cố nào, trong khi những người khác có thể mất dịch vụ ứng cứu khẩn cấp tự động trong trường hợp xảy ra tai nạn và một số tính năng thông tin giải trí và tiện lợi nhất định. 

“Đây là thời điểm điên rồ, khi mà bạn nghĩ về nó,” Kenny Hawk, Giám đốc điều hành của Mojio, một công ty dịch vụ di chuyển đang hợp tác với Volkswagen và Audi để duy trì các dịch vụ khẩn cấp, cho biết. “Vẫn còn rất nhiều phương tiện ... có thiết bị điều khiển viễn thông 3G, modem và ăng-ten chỉ hoạt động trên mạng 3G."

Rõ ràng, việc ngừng sử dụng mạng 3G không được cho là sẽ làm cho bất kỳ phương tiện nào trở nên lỗi thời nhưng có thể gây ra những bất tiện và giảm các tính năng an toàn khẩn cấp. Giá trị bán lại của xe cũng có thể bị ảnh hưởng vì một số chức năng không hoạt động như trước. 

“Thảm họa chuyển động chậm”

AT&T là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn đầu tiên của Hoa Kỳ ngừng cung cấp dịch vụ 3G của mình, tiếp theo là T-Mobile và Verizon vào cuối năm nay. Các nhà cung cấp dịch vụ nhỏ hơn dựa vào các hệ thống lớn như Cricket, Boost và Straight Talk cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Các công ty viễn thông đang tiến hành các biện pháp kết thúc mạng bằng 3G để giải phóng cơ sở hạ tầng và vốn để hỗ trợ các cơ sở hạ tầng mới hơn, chẳng hạn như các dịch vụ 5G. 

“Kể từ tháng 2 năm 2019, chúng tôi đã làm việc với các nhà sản xuất ô tô để giúp họ chuyển đổi những chiếc ô tô được kết nối sang công nghệ mới hơn trước khi dịch vụ 3G kết thúc vào ngày 22/2. Khách hàng đã nhận được và sẽ nhận được thông tin liên lạc bổ sung khi chúng tôi làm việc với họ trong quá trình chuyển đổi này qua thư, tin nhắn hóa đơn, email và tin nhắn văn bản,” AT&T cho biết trong một tuyên bố. 

Mặc dù các nhà cung cấp dịch vụ di động đã đưa ra cảnh báo rằng mạng 3G của họ sẽ đóng cửa vĩnh viễn được một thời gian, nhưng nhiều nhà sản xuất ô tô vẫn lắp đặt các thiết bị sử dụng mạng cũ cho đến gần đây là năm model 2021.

William Wallace, người quản lý chính sách an toàn của Consumer Reports, đã mô tả tình huống này là “một thảm họa chuyển động chậm”, vì các nhà sản xuất ô tô không làm gì cả hoặc cố gắng duy trì dịch vụ cũ.

“Chúng ta đang nói về hàng triệu phương tiện sẽ mất đi các tính năng đã hứa với chủ sở hữu. Trong một số trường hợp, những tính năng đó là tính năng an toàn, những thứ có thể giúp hành khách trong xe không tử vong hoặc bị thương nặng sau một vụ va chạm.”

Consumer Reports có một danh sách lớn các phương tiện bị ảnh hưởng theo thương hiệu ô tô. Người chủ sở hữu phương tiện nếu chưa được các nhà sản xuất ô tô liên hệ, cũng có thể kiểm tra các trang web thương hiệu để tìm hiểu xem xe của họ có bị ảnh hưởng hay không.

Đề xuất khắc phục

Các giải pháp từ các nhà sản xuất ô tô để khắc phục sự cố rất khác nhau, bao gồm từ việc ngừng cung cấp một số dịch vụ đến nâng cấp phần mềm và phần cứng, một số yêu cầu chủ sở hữu trả phí một lần hoặc đăng ký gói hàng tháng hoặc hàng năm mới.

Ví dụ, Tesla đang tính phí 200 USD cho các chủ sở hữu xe Model S được sản xuất trước tháng 6/2015 để nâng cấp modem cho xe của họ, theo trang web của hãng. Nếu không có bản cập nhật, Tesla cho biết người lái xe sẽ mất một số khả năng từ xa và một số tính năng thông tin giải trí nhất định, bao gồm điều hướng, bản đồ và cập nhật giao thông trực tiếp.

Chủ sở hữu của một số xe Hondas có thời hạn cho đến 22/2 để tải xuống phần mềm mới miễn phí. Nếu không, họ sẽ phải trả 900 USD cho việc nâng cấp phần cứng hoặc mất một số tính năng nhất định, theo Consumer Reports.

Những doanh nghiệp khác như Volkswagen, Audi và Stellantis, sở hữu các thương hiệu Jeep, Ram và Chrysler, đang cung cấp các lựa chọn thay thế của bên thứ ba cho một số dịch vụ.

Giải pháp của Mojio với Audi và Volkswagen là một thiết bị plug-in kết nối với cổng viễn thông hoặc OBD của xe để duy trì nhiều dịch vụ khẩn cấp. Nó sẽ được cung cấp miễn phí cho khách hàng của Audi trong một thời gian nhất định trước khi chuyển sang dịch vụ đăng ký trả phí. 

Nhiều chuyên gia đã chỉ trích một số nhà sản xuất ô tô lợi dụng tình hình này để thử và tính phí khách hàng. 

General Motors, công ty sản xuất xe Chevrolet, Buick, GMC và Cadillac, đã gửi các bản cập nhật từ xa để duy trì các dịch vụ kể từ tháng 10, theo một phát ngôn viên. 

Các nhà sản xuất ô tô khác như Toyota Motor chỉ đơn giản là để các dịch vụ hết hạn. “Mặc dù những trường hợp này được tạo ra bởi các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi, nhưng chúng tôi thành thật lấy làm tiếc về bất kỳ sự bất tiện nào mà điều này có thể gây ra”, Toyota cho biết trên trang web của mình về việc kết thúc các dịch vụ dự kiến ​​vào ngày 1/11.

Một phát ngôn viên cho biết, chủ sở hữu các phương tiện Ford Motor, bao gồm cả thương hiệu Lincoln sang trọng, sẽ tương đối không bị ảnh hưởng bởi sự ngừng hoạt động của 3G ngoài phiên bản cũ của một ứng dụng không còn được cung cấp.

Việc kết thúc một mạng lưới viễn thông không phải là điều mới mẻ đối với ngành công nghiệp ô tô, nhưng ảnh hưởng đối với người tiêu dùng đang ngày càng lan rộng, vì các nhà sản xuất ô tô đã mở rộng dịch vụ được kết nối của họ để có cơ hội tạo doanh thu lớn hơn.

Các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng bảo vệ các phương tiện trong tương lai khỏi các trường hợp tương tự để đảm bảo chúng có thể xử lý hoặc dễ dàng được nâng cấp với các mạng mới hơn. Các nhà sản xuất ô tô, công ty viễn thông và các cơ quan quản lý liên bang cần chuẩn bị nhiều hơn nữa khi 4G, vốn đang được sử dụng rộng rãi trên các phương tiện mới, kết thúc.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…