Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG sẽ được sửa xong vào đầu tháng 12

Dự kiến, ngày 10/12, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG trên nhánh S1I kết nối Việt Nam - Hong Kong (Trung Quốc) sẽ được sửa xong.

Theo đại diện nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, lịch sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra vào 23h50 ngày 22/10 trên nhánh S1I kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc) đã được đơn vị quản lý tuyến cáp thông báo với các nhà mạng tại Việt Nam. Theo đó, lỗi rò nguồn trên nhánh S1I sẽ được khắc phục xong vào ngày 10/12.

Cũng theo nhà cung cấp, mặc dù sửa chữa, khắc phục sự cố trên nhánh S1I hoàn thành theo như dự kiến, nhưng tuyến cáp Asia America Gateway (AAG) vẫn chưa thể khôi phục được hoàn toàn bởi lỗi cáp trên hướng kết nối Việt Nam – Singapore xảy ra cuối tháng 10 vẫn chưa có lịch sửa chữa.

AAG là tuyến cáp quang biển kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, được đưa vào vận hành chính thức từ tháng 11/2009. Các quốc gia và vùng lãnh thổ mà tuyến cáp biển AAG đi qua gồm có Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Trong năm 2021, AAG đã 3 lần gặp sự cố vào các tháng 6, 7 và 10. Trong lần gặp sự cố thứ ba của năm nay, AAG bị lỗi rò nguồn trên nhánh S1I vào tối 22/10 và nhánh cáp hướng kết nối Việt Nam – Singapore cũng bị lỗi từ cuối tháng 10. Do vậy, toàn bộ dung lượng kết nối trên tuyến cáp AAG đang bị gián đoạn.

Trong khi đó, 1 tuyến cáp biển khác là AAE-1 cũng bị lỗi, gây ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ Internet Việt Nam đi quốc tế. Tuyến cáp biển AAE-1 đang được đơn vị quản lý tuyến cáp xử lý đồng thời 3 sự cố xảy ra trên tuyến trong tháng 9/2021. Tuy nhiên, đại diện một ISP tại Việt Nam cho biết, việc sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp biển AAE-1 cũng sẽ được hoàn tất vào ngày hôm nay (10/11), khôi phục hoàn toàn các kênh truyền trên tuyến, sớm hơn 5 ngày so với lịch cũ.

Là tuyến cáp biển được đưa vào khai thác tháng 7/2017, AAE-1 có vai trò nâng cao chất lượng kết nối hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc), Singapore.

Có thể bạn quan tâm