Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tránh đi qua nội đô Hải Phòng

UBND TP Hải Phòng đã có buổi làm việc với Cục Đường sắt Việt Nam về quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nối với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), sẽ kéo tới Cảng Lạch Huyện.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tránh đi qua nội đô Hải Phòng

Theo cơ quan tư vấn, dự án tuyến đường sắt từ Vân Nam đến Hải Phòng dài 391,59 km, bắt đầu từ Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc) đến Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Tuyến đường sắt sẽ đi qua các tỉnh, thành phố Lào Cai- Yên Bái- Phú Thọ- Vĩnh Phúc- Hà Nội- Hưng Yên- Hải Dương đến Hải Phòng.

Trên địa bàn Hải Phòng, tuyến đường sắt này sẽ đi qua các huyện An Lão, huyện Kiến Thụy, quận Hải An và quận Dương Kinh. Bắt đầu từ địa giới Hải Phòng, chạy theo hướng Đông (ra biển) sẽ bố trí ga Thuận Thiên (dự trữ), đến vị trí quy hoạch ga Hải Phòng Nam.

Ra khỏi ga Hải Phòng Nam tuyến đường tiếp tục dọc theo đường cao tốc đến cầu Tân Vũ Lạch Huyện, đặt ga Đình Vũ, ga Cát Hải (dự trữ) và ga Cảng Lạch Huyện. Chiều dài tuyến đường sắt tại Hải Phòng khoảng 54km.

"Như vậy, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng mới (chiều dài toàn tuyến khoảng 391km) sẽ tránh đi qua nội đô Hải Phòng như hiện tại và dịch chuyển xuống phía Nam. Đặc biệt, đoạn cuối tuyến đường sẽ được kết nối thẳng đến hệ thống cảng biển nước sâu Lạch Huyện.

Tại địa phận Hải Phòng dự kiến xây dựng 5 ga gồm: ga Thuận Thiên, ga Hải Phòng Nam ở xã Đại Đồng (huyện Kiến Thụy), ga Nam Đình Vũ, ga Cát Hải và ga Lạch Huyện.

Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình khẳng định Dự án xây dựng tuyến đường sắt mới có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của thành phố Hải Phòng, tăng năng lực kết nối giao thông, phát huy hiệu quả của cảng biển và vai trò đầu mối giao thông toàn vùng của thành phố Hải Phòng, góp phần thực hiện hiệu quả cao chiến lược “hai hành lang-một vành đai”.

Giao Sở Giao thông vận tải Hải Phòng làm đầu mối giúp đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá xây dựng, trình các cơ quan có thẩm quyền của thành phố xem xét.

 >> Bất động sản thủ đô: Đón “sóng” cơ hội từ đường sắt trên cao

Có thể bạn quan tâm

Gieo mầm xanh cho khu công nghiệp

Gieo mầm xanh cho khu công nghiệp

Chuyển đổi khu công nghiệp theo mô hình sinh thái đang trở thành một xu hướng tất yếu trong thời đại phát triển bền vững…

Nhiều đại biểu đề xuất giao UBND tỉnh quy định cụ thể điều kiện nhà ở cho trường hợp có nhà riêng nhưng xa nơi làm việc

Chính phủ bỏ đề xuất "công chức ở xa chỗ làm 30km được mua nhà ở xã hội"

Chính phủ chỉnh lý dự thảo Nghị quyết thí điểm nhà ở xã hội theo hướng căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể điều kiện về nhà ở để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội đối với trường hợp có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng cách xa địa điểm làm việc...

Nghị quyết 68 giúp doanh nghiệp nội không thua ngay trên sân nhà

Nghị quyết 68 giúp doanh nghiệp nội không thua ngay trên sân nhà

Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị sẽ khai phóng, khơi thông mọi điểm nghẽn, giúp đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống, tạo đòn bẩy vững chắc cho một Việt Nam thịnh vượng…

Cảng Singapore – Cảng biển nhộn nhịp thứ 2 thế giới. Ảnh: Ship Technology

Những đô thị gắn với logistics sầm uất trên thế giới

Tại Rotterdam, Thâm Quyến hay Singapore, logistics đã nâng tầm và đưa các đô thị này trở thành tâm điểm sầm uất của cả thế giới. Một diện mạo tương tự đang hiện hữu tại Hải Phòng, trong đó khu vực Hải An đóng vai trò mũi nhọn...