Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tránh đi qua nội đô Hải Phòng

UBND TP Hải Phòng đã có buổi làm việc với Cục Đường sắt Việt Nam về quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nối với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), sẽ kéo tới Cảng Lạch Huyện.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tránh đi qua nội đô Hải Phòng

Theo cơ quan tư vấn, dự án tuyến đường sắt từ Vân Nam đến Hải Phòng dài 391,59 km, bắt đầu từ Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc) đến Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Tuyến đường sắt sẽ đi qua các tỉnh, thành phố Lào Cai- Yên Bái- Phú Thọ- Vĩnh Phúc- Hà Nội- Hưng Yên- Hải Dương đến Hải Phòng.

Trên địa bàn Hải Phòng, tuyến đường sắt này sẽ đi qua các huyện An Lão, huyện Kiến Thụy, quận Hải An và quận Dương Kinh. Bắt đầu từ địa giới Hải Phòng, chạy theo hướng Đông (ra biển) sẽ bố trí ga Thuận Thiên (dự trữ), đến vị trí quy hoạch ga Hải Phòng Nam.

Ra khỏi ga Hải Phòng Nam tuyến đường tiếp tục dọc theo đường cao tốc đến cầu Tân Vũ Lạch Huyện, đặt ga Đình Vũ, ga Cát Hải (dự trữ) và ga Cảng Lạch Huyện. Chiều dài tuyến đường sắt tại Hải Phòng khoảng 54km.

"Như vậy, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng mới (chiều dài toàn tuyến khoảng 391km) sẽ tránh đi qua nội đô Hải Phòng như hiện tại và dịch chuyển xuống phía Nam. Đặc biệt, đoạn cuối tuyến đường sẽ được kết nối thẳng đến hệ thống cảng biển nước sâu Lạch Huyện.

Tại địa phận Hải Phòng dự kiến xây dựng 5 ga gồm: ga Thuận Thiên, ga Hải Phòng Nam ở xã Đại Đồng (huyện Kiến Thụy), ga Nam Đình Vũ, ga Cát Hải và ga Lạch Huyện.

Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình khẳng định Dự án xây dựng tuyến đường sắt mới có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của thành phố Hải Phòng, tăng năng lực kết nối giao thông, phát huy hiệu quả của cảng biển và vai trò đầu mối giao thông toàn vùng của thành phố Hải Phòng, góp phần thực hiện hiệu quả cao chiến lược “hai hành lang-một vành đai”.

Giao Sở Giao thông vận tải Hải Phòng làm đầu mối giúp đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá xây dựng, trình các cơ quan có thẩm quyền của thành phố xem xét.

 >> Bất động sản thủ đô: Đón “sóng” cơ hội từ đường sắt trên cao

Có thể bạn quan tâm

Cần xác định mẫu nhà ở xã hội như một hệ thống khuyến nghị kỹ thuật, mỹ thuật, giúp địa phương lựa chọn phù hợp với quy hoạch

Nhà ở xã hội không thể phát triển theo kiểu "mạnh ai nấy làm"

Từ yêu cầu thực tiễn và tình trạng thiếu đồng bộ hiện nay, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng cần xem mẫu nhà ở xã hội như một bộ khuyến nghị kỹ thuật, thay vì áp đặt cứng nhắc, nhằm đảm bảo linh hoạt, bền vững và phù hợp từng vùng miền...

Nhà hướng Nam và cận Nam sẽ làm dịu được nắng nóng của mùa hè

Nên chọn nhà hướng nào để chống nóng?

Nắng nóng kéo dài khiến việc chọn hướng nhà trở thành yếu tố quan trọng để đảm bảo sự thoáng mát. Hướng Nam, Đông Nam và Tây Nam đang là những hướng nhà lý tưởng tại Việt Nam để đón gió và tránh nắng gắt...