Tỷ lệ người hút thuốc lá cao vì giá thuốc còn rẻ

Tỷ lệ hút thuốc lá còn cao và giảm chậm là do giá thuốc của Việt Nam vẫn còn rất rẻ. Theo dữ liệu toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2017, giá thuốc lá của Việt Nam nằm trong 15 nước thấp nh
Tỷ lệ người hút thuốc lá cao vì giá thuốc còn rẻ

20 năm qua, giá thuốc lá tại Việt Nam sau khi đã điều chỉnh lạm phát hầu như không tăng, thậm chí giảm. Trong khi, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam vẫn tăng đều hàng năm nên sản phẩm thuốc lá ngày càng trở nên dễ tiếp cận, với ngay cả nhóm thu nhập thấp và thanh, thiếu niên.

Tại Việt Nam, hiện tỷ lệ nam giới trên 15 tuổi hút thuốc lá lên tới 47,4% (2 người thì có 1 người hút thuốc lá). Toàn quốc có hơn 15 triệu người hút thuốc lá; 33 triệu người không hút thuốc lá đang bị tiếp xúc thụ động với khói thuốc tại nhà; 5 triệu người tiếp xúc khói thuốc lá thụ động tại nơi làm việc.

Những nghiên cứu về việc sử dụng thuốc lá trong thanh thiếu niên cho thấy, tỷ lệ hút thuốc lá trong thanh thiếu niên đang tăng và độ tuổi bắt đầu hút thuốc ngày càng trẻ. Có tới 21,6% nam thanh niên từ 16 – 24 tuổi là người hút thuốc. Trong một nghiên cứu khác, có tới 17% học sinh nam hút thuốc. 14,3% học sinh nam, nữ trong độ tuổi 13 – 15 trả lời có ý định hút thuốc trong tương lai.

Theo các chuyên gia, để đạt mục tiêu giảm tỷ lệ người hút thuốc xuống dưới 39% vào năm 2020 còn rất nhiều gian nan. Bởi tại Việt Nam tồn tại nhiều điểm bất lợi rất lớn trong công tác tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá.

Một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ hút thuốc lá tại Việt Nam giảm chận là do thuế thuốc lá tại Việt Nam vẫn còn rất thấp. Theo số liệu thống kê gần đây nhất cho thấy, thuế thuốc lá tại Việt Nam thấp gần nhất so với các nước trong khu vực (chỉ cao hơn Cam-pu-chia) Hiện nay, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá của Việt Nam là 65%, nếu tính trên giá bán lẻ mức thuế này chỉ chiếm 41,6%.

moitruong.net.vn/ty-le-nguoi-hut-thuoc-la-cao-vi-g http://moitruong.net.vn/ty-le-nguoi-hut-thuoc-la-cao-vi-gia-thuoc-con-re/

Có thể bạn quan tâm