Tỷ lệ sở hữu nước ngoài của ngân hàng Sacombank không được đính chính

Trong công bố mới nhất của Trung tâm lưu ký chứng khoán, tỷ lệ sở hữu nước ngoài của ngân hàng Sacombank (mã chứng khoán: STB) vẫn đang là 30%, chạm trần room ngoại được phép sở hữu của ngân hàng này…
Tỷ lệ sở hữu nước ngoài của ngân hàng Sacombank không được đính chính

Số liệu của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam tính đến thời điểm này, sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài tại ngân hàng Sacombank là 30% vốn điều lệ sau khi phía ngân hàng cho rằng con số này thấp hơn.

Trước đó, ngân hàng Sacombank đã có công văn kiến nghị điều chỉnh lại tỷ lệ sở hữu nước ngoài là 23,6%. Tuy nhiên, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam đã từ chối điều chỉnh. 

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán cho biết, năm 2014, ngân hàng Sacombank có công văn đề nghị mở lại tỷ lệ sở hữu nước ngoài cho cổ phiếu STB về mức tối đa 30%. Kể từ thời điểm đó, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán chưa nhận được bất kỳ yêu cầu nào từ ngân hàng đề nghị thay đổi tỷ lệ sở hữu 30% của nhà đầu tư nước ngoài đối với cổ phiếu STB của ngân hàng Sacombank. 

Về tỷ lệ sở hữu nước ngoài mà ngân hàng Sacombank đề cập trong văn bản gửi Trung tâm Lưu ký Chứng khoán mới đây, đơn vị này cho biết, trong thời gian 400 triệu cổ phiếu STB đã đăng ký tại nhưng chưa được niêm yết bổ sung, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán phải phối hợp với Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) tính toán số liệu trên số lượng 1,46 tỷ cổ phiếu đã niêm yết thời điểm đó.

Như vậy, việc này để phản ánh chính xác lượng cổ phiếu STB trên thị trường  niêm yết mà nhà đầu tư nước ngoài được phép giao dịch trên hệ thống nhằm đảm bảo sau khi HOSE chấp thuận niêm yết bổ sung 400 triệu cổ phiếu này, tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại ngân hàng Sacombank không vượt quá mức tối đa 30% theo đúng quy định. 

Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu STB là cổ phiếu ngân hàng được khối ngoại mua ròng nhiều nhất với giá trị hơn 1.000 tỷ đồng. Ngày 16/2, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán thống kê tỷ lệ sở hữu nước ngoài của ngân hàng Sacombank là 29,99%. Đến 18/2, tỷ lệ này chạm sàn. 

Tuy nhiên, khi thông tin của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán và của ngân hàng Sacomban về tỷ lệ sở hữu nước ngoài của ngân hàng này không thống nhất, nhà đầu tư nước ngoài đã liên tục bán ròng mạnh cổ phiếu STB.

Cổ phiếu ngân hàng sacombank
Diễn biến cổ phiếu STB thời gian qua

Theo thông báo mới nhất của Dragon Capital, quỹ thành viên Norges Bank của đơn vị này đã bán ra 750.000 cổ phiếu STB, qua đó tỷ lệ sở hữu của cả nhóm Dragon Capital tại Sacombank giảm xuống còn 5,98% vốn điều lệ ngân hàng này. 

Chốt phiên 17/1, cổ phiếu STB đạt 24.400 đồng/cổ phiếu, tăng 57% sau 3 tháng nhưng thấp hơn 30% đỉnh tháng 1/2022.

Có thể bạn quan tâm