Tại buổi tiếp ông Gautam Adani - Chủ tịch Tập đoàn Adani vào chiều 30/7 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm ca ngợi mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ đang phát triển tích cực, với mức độ tin cậy chiến lược ngày càng cao.
Tổng Bí thư nhấn mạnh, hai nước có nhiều điểm tương đồng trong định hướng phát triển quốc gia, cùng đặt mục tiêu trở thành quốc gia phát triển hiện đại sau 100 năm lập quốc (Việt Nam là năm 2045 và Ấn Độ là 2047).
Nhấn mạnh nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện ba đột phá chiến lược, phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Tổng Bí thư cho biết Chính phủ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoai, trong đó có doanh nghiệp Ấn Độ, tham gia đầu tư và phát triển tại Việt Nam.
Trên cơ sở đó, Tổng Bí thư đề nghị đẩy mạnh hợp tác song phương, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng giữa hai nền kinh tế.
Về phần mình, ông Gautam Adani bày tỏ ngưỡng mộ đối với tầm nhìn chiến lược và thành tựu phát triển nổi bật của Việt Nam.

Ông khẳng định Việt Nam hiện đang nổi lên là điểm đến đầu tư hấp dẫn hàng đầu khu vực. Chia sẻ với Tổng Bí thư về định hướng đầu tư lâu dài của Tập đoàn tại Việt Nam ông Gautam Adani nhắc tới kế hoạch rót vốn lên tới 10 tỷ USD vào các lĩnh vực mà tập đoàn có thế mạnh. Cụ thể, Tập đoàn Adani sẵn sàng góp phần vào sự phát triển hạ tầng chiến lược, năng lượng tái tạo, chuyển đổi số, và các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ Đảng và Nhà nước trong quá trình triển khai hoạt động.
Tổng Bí thư Tô Lâm ghi nhận những đề xuất từ phía Tập đoàn Adani, chúc mừng các thành tựu của Tập đoàn tại Ấn Độ và đánh giá cao cam kết đầu tư dài hạn tại Việt Nam. Ông đề nghị Adani phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương liên quan để cụ thể hóa các kế hoạch, thúc đẩy triển khai hiệu quả các dự án.
Tập đoàn Adani đã có hàng chục năm kinh nghiệm trong việc đầu tư và vận hành các dự án quy mô lớn ở các lĩnh vực trọng yếu như cảng biển, sân bay, logistics, năng lượng và công nghệ số tại Ấn Độ và nhiều quốc gia khác. Tại Ấn Độ, Adani đang vận hành cảng Mundra - cảng biển lớn nhất nước này, đồng thời là nhà cung cấp điện năng hàng đầu.
Bản thân ông Gautam Adani là một tỷ phú tự thân nổi tiếng bậc nhất Ấn Độ, hiện nắm giữ khối tài sản trị giá hơn 52 tỷ USD (theo Forbes). Sinh năm 1962 tại Ahmedabad, bang Gujarat, ông Gautam Adani có xuất thân từ một gia đình trung lưu làm nghề buôn bán dệt may. Ông bỏ học từ lớp 10 và bắt đầu lập nghiệp với công việc kinh doanh kim cương tại Mumbai. Từ thành công đầu tiên này, ông trở lại Gujarat để hỗ trợ công việc kinh doanh của gia đình và sau đó mở rộng sang nhập khẩu kim loại, nông sản và hàng dệt may.
Bước ngoặt đầu tiên xuất hiện khi ông giành quyền điều hành một cảng biển tại Gujarat vào thập niên 1990 - tiền đề cho sự hình thành Adani Group hiện là tập đoàn tư nhân vận hành cảng biển lớn nhất Ấn Độ. Từ đó, ông mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như nhiệt điện, t
Bên ngoài những ngành nghề thế mạnh, Tập đoàn Adani hiện cũng đang mở rộng sự hiện diện sang lĩnh vực xe điện, trong đó có kế hoạch hợp tác với VinFast - hãng xe điện của Việt Nam. Kể từ năm 2024, hai bên đã tổ chức đàm phán thành lập liên doanh cùng với Tập đoàn MEIL nhằm triển khai các dự án xe điện tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới.
Trước đó, hai nhà sáng lập - tỷ phú Gautam Adani và ông Phạm Nhật Vượng - đã có cuộc gặp gỡ trực tiếp tại trụ sở Tập đoàn Adani.
Ngay sao cuộc gặp, tỷ phú Adani đã chia sẻ trên mạng xã hội rằng ông thực sự được truyền cảm hứng bởi hành trình khởi nghiệp của ông Vượng – từ công việc kinh doanh mì ăn liền cho đến hàng loạt dự án sản xuất và phát triển xe điện, pin tiên tiến cho một tương lai di chuyển xanh toàn cầu.

Được biết, VinFast đang tích cực mở rộng sự hiện diện tại Ấn Độ, chuẩn bị khai trương và vận hành nhà máy sản xuất tại nước này sau khi ra mắt thị trường vào hồi đầu năm nay. Kế hoạch có thể giúp VinFast nhanh chóng đáp ứng được mục tiêu xuất khẩu sang các thị trường lái nghịch.